Tiếng Việt | English

03/05/2019 - 08:49

Cẩn trọng với mắt kính giá rẻ

Mùa nắng nóng, ngoài những món phụ kiện bảo vệ như nón, khẩu trang, găng tay, váy chống nắng,...thì mắt kính cũng được nhiều người ưa chuộng.

“Vàng thau lẫn lộn”

Ðể đáp ứng nhu cầu của thị trường, thời gian gần đây, hàng loạt cửa hàng mắt kính mọc lên trên các tuyến đường, phần lớn đều nằm ở các vị trí dễ bắt gặp như các ngã tư, ngã ba của các trục đường, khu vực quanh các chợ truyền thống, chợ đêm,... Chưa bao giờ thị trường kinh doanh mắt kính lại thu hút nhiều người như hiện nay. Chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy các sạp hàng chuyên bán kính mắt với vô số chủng loại, mẫu mã. Các sản phẩm giá rẻ được gắn mác từ Chanel, Gucci, LV,... được bày la liệt hoặc đổ đống trên các sạp hàng, đi kèm là những dòng quảng cáo như “giảm giá”, “mắt kính giá siêu rẻ”, “hàng thanh lý”,...

Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, một viên chức, ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, cho biết: “Mắt kính không chỉ bảo vệ mắt, giúp những người bị các bệnh về mắt thuận lợi hơn trong sinh hoạt mà còn là một món đồ trang sức mùa nắng nóng, phụ kiện thời trang. Tuy nhiên, theo tôi, chúng ta nên chọn mua mắt kính ở những cửa hàng uy tín, vì món phụ kiện này ảnh hưởng trực tiếp đến đôi mắt của chúng ta, không nên ham rẻ mà mua ở những nơi không bảo đảm”.

Mắt kính không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan

Hiện nay, bên cạnh các phụ kiện chống nắng nóng, nhu cầu sử dụng mắt kính của người dân ngày càng tăng. Thị trường mắt kính đang bày bán đầy hàng “dỏm”, hàng nhái, chất lượng không bảo đảm, giá cả chênh lệch cả chục lần. Chị Lê Thị Hồng An, ngụ ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An, chia sẻ: “Tại khu vực chợ đêm Tân An, có vài sạp bày bán các loại mắt kính. Một người bán hàng ở đây cho biết, nếu ai muốn mua sỉ cứ đến đây, họ có thể cung cấp với số lượng không hạn chế bất cứ mẫu mã mắt kính nào mà thị trường đang có, với giá thấp nhất chỉ vài chục ngàn đồng/cái và cao nhất hơn 100.000 đồng/cái, tùy loại và chất lượng. Điểm đặc biệt, dù được giới thiệu là “hàng hiệu”, với lời quảng cáo mời mọc, nhưng giá bán lại rẻ đến mức không tưởng”.

Theo ghi nhận của chúng tôi ở các sạp bán mắt kính dọc tuyến Quốc lộ 1 và chợ đêm Tân An, 1 cái mắt kính có giá tầm 20.000-150.000 đồng. Cũng với mặt hàng tương tự, nhưng khi vào một cửa hiệu, shop thì nó trở thành hàng đắt tiền, “hàng hiệu” được bán với giá từ 500.000 đến cả triệu đồng/cái.

Bạn Trần Thị Kim Tuyến - nhân viên ngân hàng, ngụ khu phố 1, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, thông tin: “Mắt kính hiện nay được bày bán tràn lan với đủ các chủng loại, chất lượng thì “vàng thau lẫn lộn”. Bởi vậy, theo tôi, tốt nhất chúng ta nên chọn mua ở những cửa hàng mắt kính có tên tuổi để bảo đảm chất lượng. Ở những nơi này, chúng ta được đo mắt, kiểm tra mắt và tư vấn trước khi chọn loại kính phù hợp nên an tâm hơn. Hàng trôi nổi tuy rẻ, đẹp nhưng sẽ đầy rẫy nguy hiểm đến đôi mắt nếu chúng ta mua nhầm hàng nhái, hàng giả”.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng

Theo thông tin từ một vài cửa hàng kinh doanh mắt kính trên địa bàn TP.Tân An và huyện Cần Đước, hiện nay, mắt kính nhái “hàng hiệu” xuất hiện tràn lan trong các cửa hàng. Một số vì lợi nhuận mà bất chấp uy tín, sức khỏe người dân nên người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn hàng nhái, hàng dỏm với hàng thật. Một số “hàng nhái” này cũng có dán tem nhưng người tiêu dùng sẽ không xác định được tem thật hay tem giả. Ngoài ra, hiện nay, trong những cửa hiệu không thuộc hệ thống phân phối các thương hiệu mắt kính lớn lại “mượn” thương hiệu của họ để bày bán hàng không rõ nguốn gốc và dĩ nhiên là hàng trôi nổi, điều này rất nguy hiểm đến sức khỏe của người dân, nhất là các vấn đề về mắt. 

“Thực tế cho thấy, hiện nay, một số người tiêu dùng thích mua mắt kính tại các điểm bán lẻ, hội chợ thương mại, chợ đêm vì đẹp, giá rẻ. Mắt kính bày bán ở những nơi này mặc dù có tem chống hàng giả nhưng cũng có thể bị làm giả nên không có cách gì bảo đảm có thể mua được hàng thật. Vì nếu đúng là mắt kính hàng hiệu thì giá rất cao, từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/cái. Chỉ có người “trong nghề” mới có thể nhận ra đâu là kính chất lượng tốt, đâu là sản phẩm kém, còn người tiêu dùng bình thường khó mà phân biệt được. Vì thế, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua mắt kính” - một chủ cửa hàng mắt kính tại TP.Tân An chia sẻ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích