Tiếng Việt | English

20/01/2021 - 08:55

Cẩn trọng với thuốc trị viêm xoang gia truyền

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số tiệm tạp hóa, quán giải khát, hộ gia đình, mạng xã hội,... còn xuất hiện tình trạng bày bán thuốc đặc trị viêm xoang như một mặt hàng bình thường. Với những lời quảng cáo hấp dẫn, nhiều người đã tin dùng các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc và gặp phản ứng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.

Thuốc viêm xoang gia truyền không ghi bất kỳ thông tin về nhãn hiệu, thành phần, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng hay đơn vị cấp phép lưu hành

Thuốc viêm xoang gia truyền không ghi bất kỳ thông tin về nhãn hiệu, thành phần, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng hay đơn vị cấp phép lưu hành

Chúng ta thường bắt gặp các loại thuốc điều trị viêm xoang gia truyền được rao bán tại các tiệm tạp hóa, quán ăn, quán giải khát và trên mạng xã hội với những lời quảng cáo như “công hiệu như thần”, “không khỏi trả lại tiền”, “bảo đảm 100% dứt bệnh”,... Được người quen giới thiệu, chúng tôi tìm đến một hộ gia đình ở phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An chuyên cung cấp thuốc trị viêm xoang gia truyền, công hiệu nhanh chóng. Loại thuốc mà gia đình này bán là loại bột màu trắng được gói sơ sài trong giấy và bỏ vào túi nylon, không ghi bất kỳ thông tin về nhãn hiệu, thành phần, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng hay đơn vị cấp phép lưu hành. Mỗi túi thuốc gia truyền gồm 9 gói nhỏ, giá 75.000 đồng. Theo gia chủ, thuốc này lưu truyền đã nhiều đời. Thuốc được bào chế từ thảo dược được gia đình lấy từ miền Bắc về bán nên rất an toàn, uống bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Nhiều người đến đây mua mà có hôm không có hàng để bán.

Anh N.V.D. (phường 1, TP.Tân An) là một trong những người từng mua thuốc gia truyền này để uống trị bệnh, cho biết: “Được người bạn giới thiệu nên tôi tìm đến mua uống một thời gian. Thuốc này đúng như thần dược, chỉ uống 1 gói là thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt. Sau khi dùng 8 liệu trình (khoảng 2 tháng) thì tôi thấy bệnh khỏi hẳn, ăn, ngủ ngon nhưng lại có hiện tượng tăng cân nhanh chóng. Tôi nghĩ, thông thường thuốc y dược cổ truyền phải sử dụng lâu dài, kiên trì thì mới có tác dụng chứ không khỏi nhanh như vậy nên tôi không dám mua thêm để dùng nữa”.

Là một trong những người dùng thuốc điều trị viêm xoang mũi như anh D. là chị N.T.H. (xã Bình Tâm, TP.Tân An). Chị H. chia sẻ: “Đúng là thuốc này có công dụng rất nhanh. Tôi thấy sức khỏe được cải thiện rất nhiều nhưng lo lắng vì chỉ khoảng 15 ngày dùng thuốc mà tôi tăng cân nhanh chóng, mặt nặng nề khó chịu và rất căng thẳng”. Vì nghi ngờ thành phần trong gói thuốc này, chị H. mang đến Trung tâm Kiểm nghiệm dược mỹ phẩm tỉnh để kiểm tra, làm xét nghiệm. Qua kiểm tra, đơn vị tìm thấy thành phần thuốc có chứa chất đề xa và nhiều thành phần tân dược khác nên chị được nhân viên ở đây tư vấn ngưng sử dụng.

Viêm mũi xoang là bệnh dễ bị tái phát nên người bệnh thường chán nản với quá trình điều trị và tìm đến các thuốc có tác dụng nhanh chóng. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều loại thuốc Đông y không được đăng ký đã trộn các chất tân dược thuộc nhóm corticoid, đề xa.

Thuốc điều trị viêm xoang gia truyền

Thuốc điều trị viêm xoang gia truyền được rao bán trên mạng xã hội

Bác sĩ Đặng Thúy Nga - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viên Y học cổ truyền Long An, chia sẻ: “Dexamethasone là thuốc trong nhóm corticosteroid có tác dụng kháng viêm tốt, tác dụng nhanh nhưng có nhiều tác dụng phụ nên khi dùng phải được sự giám sát chặt chẽ của thầy thuốc. Tác dụng phụ thường gặp khi dùng đề xa liều cao, kéo dài gây hội chứng Cushing (còn được gọi là bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát, thường có các dấu hiệu béo phì thân trên, mặt tròn, có mỡ quanh vùng cổ, cánh tay, cẳng chân gầy, mệt mỏi, cáu gắt, mọc nhiều lông, rạn da, cơ yếu,... Hội chứng Cushing có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, chứng loãng xương và béo phì,...”.

Người dân cần thận trọng với những loại sản phẩm thuốc Đông y gia truyền không rõ nguồn gốc, nhãn mác, liều dùng, thành phần,... bán trôi nổi trên thị trường. Nếu có vấn đề về sức khỏe hoặc muốn sử dụng thuốc Đông dược để cải thiện sức khỏe, người dân nên đến bệnh viện hoặc các những cơ sở y tế có uy tín để khám, kê toa và mua thuốc điều trị nhằm tránh “tiền mất, tật mang”./.

An Hòa

Chia sẻ bài viết