Tiếng Việt | English

30/06/2017 - 11:14

Cần xử lý nghiêm những gian thương!

Sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tổ chức tiếp xúc cử tri trong tỉnh. Trong hầu hết các cuộc tiếp xúc, cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị xoay quanh lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cụ thể: Giao thông nông thôn, đầu ra cho nông sản, vốn, chính sách và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,...

Đặc biệt, cử tri nông dân, nhất là khu vực Đồng Tháp Mười phản ánh và kiến nghị Nhà nước cần có biện pháp xử lý nghiêm doanh nghiệp sản xuất, mua bán vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, làm cho nông dân điêu đứng, sản xuất thất bát.

Liên quan đến vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, nhất là phân bón, cử tri nông dân kiến nghị rất nhiều lần, hầu như lần nào tiếp xúc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, cử tri đều bức xúc, kiến nghị. Vấn đề này từng được phản ánh trên các diễn đàn Quốc hội, thế nhưng tình hình trên chậm khắc phục.

Cách đây không lâu, theo dõi trên các phương tiện thông tin, nông dân rất phấn khởi khi các cơ quan chức năng “bóc mẽ” một số đơn vị được giao trách nhiệm thẩm định, kiểm định chất lượng phân bón “móc ngoặc” với doanh nghiệp sản xuất phân bón để cho ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng hoặc chất lượng thực tế không đạt chỉ số đăng ký, công bố. Gần đây, trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng xử lý một đối tượng nguyên là cán bộ quản lý thị trường nhận tiền đút lót, “làm ngơ” cho đại lý tẩu tán hết lượng phân bón qua kiểm tra không đạt chỉ số công bố. Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 2 (phụ trách địa bàn thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa) ra quyết định và đề nghị xử phạt gần 140 triệu đồng đối với 5 cơ sở kinh doanh phân bón vô cơ có chất lượng không phù hợp chỉ số công bố”.

Nhiều nông dân điêu đứng, mùa màng thất bát vì mua nhầm và sử dụng phân bón kém chất lượng; bao nhiêu hy vọng vào vụ mùa bội thu sau những ngày dầm mưa dãi nắng tiêu tan, không ít người rơi vào cảnh nợ nần. Trong khi đó, có những doanh nghiệp làm giàu bằng mồ hôi, nước mắt nông dân, nhẫn tâm sản xuất, buôn bán phân bón kém chất lượng. Đó là hành động phá hoại sản xuất và cuộc sống của nông dân. Cần xử lý nghiêm những gian thương đó!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết