Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 22:50

Cần xử lý nghiêm tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang Đường tỉnh 819

Dù chính quyền địa phương, ngành chức năng nhiều lần nhắc nhở, cho ký cam kết, nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) Đường tỉnh 819 (đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) để kinh doanh, buôn bán.

Dù chính quyền địa phương, ngành chức năng nhắc nhở nhưng còn nhiều trường hợp cố tình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ Đường tỉnh 819 để buôn bán

Dù chính quyền địa phương, ngành chức năng nhắc nhở nhưng còn nhiều trường hợp cố tình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ Đường tỉnh 819 để buôn bán

Ghi nhận của phóng viên, tại ấp Gò Thuyền, nhiều hộ dân sinh sống ven Đường tỉnh 819 lấn chiếm HLATĐB để mở hàng quán, che lều tạm kinh doanh các mặt hàng nước giải khát, trái cây, khô, mắm,... Nhiều biển hiệu được các hộ treo trên cao và đặt sát lòng đường. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Khi chúng tôi hỏi về việc vi phạm HLATĐB, nhiều hộ kinh doanh cho rằng muốn khách biết đến những mặt hàng kinh doanh của mình thì bắt buộc phải dựng, treo biển quảng cáo thì khách mới nhìn thấy. Với suy nghĩ này, nhiều hộ dân còn bày bán các mặt hàng trên lòng, lề đường, gây cảnh tượng lộn xộn trên một đoạn đường dài, trong khi nơi đây có nhiều phương tiện qua lại nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Phan Văn Oanh cho biết: Việc lấn chiếm HLATĐB ở Đường tỉnh 819, đoạn qua địa bàn xã có xảy ra. Thời gian qua, địa phương phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và cho các hộ dân này làm cam kết không lấn chiếm HLATĐB để kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, chỉ khoảng thời gian ngắn sau kiểm tra, vì cuộc sống mưu sinh nên người dân bất chấp, cố tình vi phạm.

lấn chiếm hành lang

Theo Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Cao Thanh Hải, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự HLATĐB của nhiều hộ dân chưa cao. Việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong việc tuần tra, kiểm soát, triển khai giải tỏa các trường hợp lấn chiếm HLATĐB chưa thường xuyên, liên tục. Các hộ dân chỉ chấp hành khi có mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát, khi các lực lượng không có mặt tại nơi buôn bán thì tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường lại tái diễn.

Thời gian qua, Đội Thanh tra giao thông số 1 phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Hưng, UBND xã Vĩnh Thạnh lập 13 bản cam kết cho tự tháo dỡ, di dời các lều, quán đi nơi khác, nhắc nhở 9 trường hợp buôn bán lấn chiếm HLATĐB; tạm giữ 2 cân sách, 2 kệ bán hàng, 5 cây dù, 3 bàn nhựa; lập biên bản vi phạm hành chính 7 trường hợp dựng lều, quán trái phép trong phạm vi dành cho đường bộ, bàn giao UBND xã Vĩnh Thạnh xử lý. “Thời gian tới, Đội tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng, UBND xã Vĩnh Thạnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm” - ông Cao Thanh Hải thông tin.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm thì việc lập biên bản xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm cũng cần sự quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết