Tiếng Việt | English

15/05/2020 - 15:42

Cảnh báo nguy cơ cháy tại các bãi, nhà kho chứa phế liệu

Từ tháng 3/2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy tại các nhà kho phế liệu. Đây cũng là vấn đề đặt ra đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các nhà kho phế liệu.

Một vụ cháy bãi phế liệu ở huyện Tân Trụ còn thiêu rụi cả xe ôtô tải

Một vụ cháy bãi phế liệu ở huyện Tân Trụ còn thiêu rụi cả xe ôtô tải

Khoảng 23 giờ, ngày 07/3, vựa phế liệu trong khu đất trống trước nhà bà Nguyễn Thị Bé Sáu, ngụ ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, bất ngờ phát cháy dữ dội. Do đêm khuya có gió mạnh, vựa phế liệu có nhiều loại dễ cháy nên ngọn lửa càng lan nhanh và cháy căn nhà ở cạnh. Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC điều 4 xe chữa cháy cùng nhiều cảnh sát đến dập lửa. 

Khoảng 2 tiếng sau, đám cháy đã được dập tắt nhưng toàn bộ kho phế liệu rộng hàng trăm mét vuông, tài sản trong căn nhà, 1 ôtô tải bị thiêu rụi. Ngoài ra, 1 ôtô còn lại cũng bị cháy sém, căn nhà bị cháy hư hỏng nặng. Căn nhà hàng xóm cạnh bên bãi phế liệu cũng bị ảnh hưởng, cháy sém. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi được biết, căn nhà bị cháy và bãi đất chứa phế liệu do một nhóm người thuê của bà Sáu. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra cháy lại không có người trông coi.

Khoảng 22 giờ, ngày 20/3, tại ấp 9, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức cũng xảy ra vụ cháy bãi phế liệu rộng hàng trăm mét vuông. Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Ngô Tấn Thời cho biết: “Do bãi phế liệu có nhiều hàng hóa, chất dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng. Khoảng 2 tiếng sau, vụ cháy được dập tắt nhưng hầu như toàn bộ bãi phế liệu cả trăm mét vuông đã bị lửa thiêu rụi”.

Khi vụ cháy trên vừa được dập tắt thì ít phút sau, tại phường 5, TP.Tân An tiếp tục xảy ra vụ cháy bãi phế liệu nằm bên Đường tỉnh 833. Bãi phế liệu này ở sát nhà của người dân. “Khi đó, cả gia đình vừa đi ngủ thì nghe người dân đi đường đập cửa báo có cháy ở bãi phế liệu nên vùng dậy chữa cháy. Do bên trong vựa phế liệu chứa nhiều vật dễ cháy nên lực lượng tại chỗ không thể dập tắt đám cháy từ đầu. Đám cháy chỉ được dập tắt sau khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp Công an tỉnh đến chữa cháy” - ông Hồ Trung Nghiệp - chủ bãi phế liệu, cho biết.
Cách nhà kho trên không xa, đúng 1 tháng sau, khoảng 16 giờ, ngày 21/4/2020, hỏa hoạn bùng phát tại vựa phế liệu Lê Phương, thuộc phường 5, TP.Tân An. Vụ cháy cũng được dập tắt khoảng 1 tiếng sau đó khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến. Có mặt tại hiện trường, bên trong nhà kho có rất nhiều vật dễ cháy như bao bì, vải nhưng hàng hóa để rất lộn xộn.

Gần đây nhất, trưa ngày 13/5/2020, tại ấp Vĩnh Phước, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc xảy ra vụ cháy xưởng sản xuất mút xốp. Theo thông tin ban đầu, trước khi ngọn lửa bùng lên, người dân khu vực nghe được những tiếng nổ khá lớn phát ra trong xưởng, sau đó nghe hô hoán cháy. Do giữa lúc trời nắng nóng gay gắt, trong nhà xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy nên chỉ ít phút sau, ngọn lửa đã lan rộng, bốc cháy dữ dội, cột khói đen bốc cao ngùn ngụt. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Cần Đước - Cần Giuộc điều nhiều xe chữa cháy và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa. Ngoài ra, Đội chữa cháy Khu đô thị Năm Sao cũng điều phương tiện và nhân lực đến tham gia chữa cháy. Đến chiều tối, đám cháy mới được dập tắt.

Lực lượng chữa cháy tại một nhà kho phế liệu ở phường 5, TP.Tân An

Lực lượng chữa cháy tại một nhà kho phế liệu ở phường 5, TP.Tân An

Từ những vụ cháy liên tiếp như trên cũng đặt ra vấn đề về công tác PCCC tại các nhà kho, bãi phế liệu. Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, có những nhà kho phế liệu được xây dựng tự phát, không có giấy phép xây dựng, không có thẩm duyệt về PCCC,... Ngoài ra, qua ghi nhận của phóng viên, có những nhà kho, bãi phế liệu thực hiện công tác PCCC rất sơ sài. Có nơi, hàng hóa chủ yếu là vật liệu dễ cháy như giấy, chai nhựa, bìa carton, xốp, vải nhưng không được sắp xếp gọn gàng, bảo đảm khoảng cách PCCC, hàng hóa để sát đường dây điện, gần nơi đun nấu; trang bị các phương tiện chữa cháy thiếu và yếu. Ngoài ra, có những nhà kho phế liệu dù đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản xử phạt, đình chỉ hoạt động và yêu cầu thực hiện các biện pháp PCCC nhưng vẫn lén lút hoạt động. 

Theo Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, vào mùa khô, nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy tại các nhà kho phế liệu và rất dễ cháy lan ra khu vực xung quanh, gây hậu quả nghiêm trọng. Để phòng ngừa cháy, nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh phế liệu, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ phối hợp công an cấp huyện kiểm tra, hướng dẫn về công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh. 

Qua kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm vi phạm và yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện nghiêm túc pháp luật PCCC, trang bị phương tiện chữa cháy đầy đủ, sắp xếp, bố trí hàng hóa bảo đảm khoảng cách. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền chủ các cơ sở kinh doanh, kho thu mua phế liệu nhằm nâng cao ý thức, thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết