Tiếng Việt | English

24/12/2023 - 09:49

Cảnh giác chiêu lừa đầu tư chứng khoán

Công an tỉnh Long An khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán.

Tình trạng hoạt động của các nhóm đối tượng lừa đảo đầu tư chứng khoán đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho người dân. Ảnh minh họa: Internet

Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo gọi đến người dân, tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán, mời tham gia các hội nhóm, các khóa học đầu tư chứng khoán. Sau khi người dân đồng ý, các đối tượng đề nghị kết bạn qua ứng dụng Zalo. Sau đó, đối tượng tiếp tục giới thiệu những cơ hội đầu tư sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu trên các sàn chứng khoán tại Việt Nam với giá thấp hơn giá đang giao dịch trên thị trường. Để nhận các ưu đãi trên, người dân được hướng dẫn truy cập các đường link website hoặc cài các ứng dụng (app) trên thiết bị di động mà chúng cung cấp, thường có tên giống với tên của một số công ty chứng khoán, một số quỹ đầu tư có danh tiếng.

Khi người dân đăng ký tài khoản vào website, app trên điện thoại, các đối tượng tiếp tục lôi kéo tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu đang có tiềm năng trên thị trường chứng khoán. Người dân được đối tượng giải thích các nhóm đầu tư này được lập bởi các quỹ đầu tư tài chính có tên tuổi, hợp pháp và đang triển khai hợp tác kinh doanh với các công ty chứng khoán nên được hỗ trợ và có ưu đãi cao về giá.

Nhằm tạo niềm tin, người dân được cho xem các giấy tờ pháp lý của quỹ đầu tư như: Giấy chứng nhận thành lập quỹ đầu tư do Ủy ban Chứng khoán nhà nước cấp; giấy phép kinh doanh hoạt động; giấy chứng nhận của ngân hàng giám sát;… tài khoản ngân hàng nhận tiền cũng mang tên tài khoản vông ty, quỹ đầu tư sẽ bù thiệt hại và giá mua các mã cổ phiếu thông qua kênh của quỹ đầu tư sẽ ưu đãi thấp hơn từ 15%-30% so với giá đang giao dịch trên các sàn chứng khoán. Với những tài liệu pháp lý mà các đối tượng đưa ra, người dân dễ dàng tra cứu thông tin trùng khớp trên mạng Internet càng làm tăng niềm tin vào hoạt động đầu tư này.

Trong vài phiên giao dịch đầu tiên, bằng thủ đoạn tạo các giao dịch ảo trên website và ứng dụng do các đối tượng cung cấp, khi người dân nạp một khoản tiền vào ứng dụng và tiến hành giao dịch, tài khoản liên tục có lợi nhuận gấp nhiều lần so số tiền đã nạp vào tài khoản. Tuy nhiên, khi người dân muốn rút tiền thì ứng dụng báo lỗi hoặc báo chưa đủ hạn mức đối ứng của quỹ. Các đối tượng lại tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc người dân chuyển thêm tiền vào tài khoản của chúng với nhiều lý do như: Nộp sai nội dung nên hệ thống chưa ghi nhận được, nộp các khoản thuế, phí để rút tiền.

Nhiều nạn nhân do đã chuyển số tiền lớn vào tài khoản nên rất dễ bị thao túng tâm lý và phải chuyển tiền thêm để không bị mất số tiền đã nộp trước đó. Khi thấy các nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền, các đối tượng vô hiệu hóa tài khoản hoặc khiến cho tài khoản không đăng nhập được, nhằm chiếm đoạt số tiền đã nạp vào tài khoản. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng xóa tài khoản khỏi các hội nhóm và chặn liên lạc.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Long An đã xảy ra 3 vụ lừa đảo, với phương thức thủ đoạn như trên, thiệt hại trên 4 tỉ đồng.

Hiện nay, tình trạng hoạt động của các nhóm đối tượng lừa đảo dạng này đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho người dân, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán. Công an tỉnh Long An khuyến cáo người dân không nên nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng lừa đảo với thủ đoạn trên, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết