Tiếng Việt | English

28/02/2022 - 20:13

Cảnh giác tình trạng mạo danh công an và nhân viên y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) ngày 28/2 cho biết trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 một số đối tượng đã lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân, giả mạo là nhân viên y tế và công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Văn bản giả mạo Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao của các đối tượng lừa đảo gửi cho chị H.

Mới đây, vào cuối tháng 2/2022, Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) tiếp nhận trình báo của chị N.T.H, trú tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà về việc bị các đối tượng mạo danh nhân viên y tế và công an gọi điện báo tin chị bị dương tính Covid-19, sau đó thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo chị H kể lại, sáng 19/2, chị nhận được cuộc gọi từ một đối tượng nữ tự xưng tên là Lê Thị Thanh, nhân viên Trung tâm Y tế quận Hà Đông (Hà Nội) thông báo chị H dương tính với Covid-19 và yêu cầu đến Trung tâm để thực hiện cách ly y tế… Chị H hoang mang vì mình không hề đi xét nghiệm, song lại có phiếu báo dương tính với Covid-19; hơn nữa, người gọi điện còn nói, nếu trốn cách ly sẽ bị xử lý phạt tiền, thậm chí xử lý theo pháp luật. 

Chị H thanh minh đã lâu không đi ra khỏi địa bàn Quảng Ninh thì đối tượng nữ tên Thanh nói chi H cam đoan như vậy thì đã bị lộ thông tin cá nhân rồi, người khác đã lợi dụng danh tính của chị H để đi test Covid-19; nếu người ta dùng danh tính của chị để làm những việc phạm pháp thì chị sẽ bị liên lụy, đồng thời tỏ ra nhiệt tình giúp đỡ chị H và bảo chị sẽ nối máy với bên hình sự để họ giúp em.

Sau đó, chị H tiếp tục liên lạc bằng Zalo với một đối tượng nam mặc cảnh phục, tên tài khoản là “Hs Hn” (có thể hàm ý là Cảnh an Hình sự Hà Nội). Đối tượng này tiếp tục kết nối với một đối tượng nam nữa gọi là cấp trên thuộc đơn vị “Cảnh sát Hình sự Hà Nội”. Người xưng là cấp trên hỏi chị H có mở tài khoản ở SBC không? Số chứng minh thư của chị đã mở tài khoản ở những ngân hàng nào, đã từng làm những gì mà liên quan đến số chứng minh thư người đang mạo danh dùng...

Như bị thôi miên, chị H “khai” hết thông tin được hỏi và đối tượng cấp trên tỏ ý thông cảm, xác định chị H là “bị hại” và nói chúng tôi sẽ bỏ qua, không bắt chị di lý về Hà Nội để điều tra, do hoàn cảnh con nhỏ nên tạo điều kiện.

Đối tượng này còn bật mí rằng người đang sử dụng số chứng minh thư của chị H có liên quan đến một đường dây rửa tiền và mua bán ma túy. Hiện đơn vị anh ta đã bắt được 500 người có liên quan và đang điều tra mở rộng; Đối tượng này còn “phán” có thể chị H đã tạo tài khoản ngân hàng và bán với giá 200 triệu đồng để người kia sử dụng đi lừa đảo, rửa tiền, buôn ma túy và yêu cầu chị H phải bảo mật thông tin, không cho người thứ 3 biết, vì có thể “bọn tội phạm” đang theo dõi và sẽ làm hại chị H hoặc người thân trong gia đình. 

Tiếp đó, đối tượng này hỏi kỹ hoàn cảnh gia đình của chị H, nghề nghiệp, thu nhập… rồi yêu cầu có bao nhiêu tiền thì chuyển hết vào tài khoản của “Cơ quan Viện Kiểm sát, Công an” để kiểm tra, xác minh.

Thậm chí, người này còn gửi cho chị H một văn bản đóng dấu đỏ, ký cùng ngày 19/2/2022 của Viện trưởng Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (giả mạo) với nội dung: “Quyết định ban hành tạm giữ tài sản để phục vụ điều tra”, có ghi rõ tên “Nghi can N.T.H”, khiến chị H vô cùng hoang mang.

Bị choáng và hoang mang bởi màn lừa đảo hoàn hảo của 3 đối tượng (gồm 1 nữ, 2 nam) xưng là nhân viên y tế và Cảnh sát Hình sự Hà Nội, chị H đã chuyển hết 6 triệu đồng từ tài khoản của mình sang tài khoản mà những kẻ lừa đảo hướng dẫn. Chuyển tiền xong, chị H mới sực tỉnh và đến Công an huyện Hải Hà trình báo.

Qua vụ việc của chị H, mặc dù số tiền bị lừa không lớn, Công an huyện Hải Hà đã khuyến cáo nhân dân trên địa bàn cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng dịch bệnh mạo danh nhân viên cơ quan nhà nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết