Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 19:51

Vụ đánh bom thủ đô Indonesia:

Cảnh sát Indonesia làm chủ tình hình ở trung tâm Jakarta; 7 người chết

Lực lượng cảnh sát Indonesia đã làm chủ tình hình ở trung tâm Jakarta sau loạt đánh bom và đấu súng khiến 7 người chết.

Đấu súng đã ngừng và cảnh sát Indonesia hiện đã làm chủ tình hình ở trung tâm thủ đô Jakarta.

Cảnh sát Indonesia gác tại điểm xảy ra tấn công khủng bố ở Jakarta. Ảnh: Getty.

Phát ngôn viên cảnh sát Anton Charliyan cập nhật về số thương vong, theo đó có 7 người thiệt mạng, gồm 5 kẻ tấn công và 2 dân thường.

Trong số những kẻ tấn công, có 3 kẻ bị bắn chết trong lúc đấu súng với cảnh sát ở phía trước khu vực Starbucks, trong khi 2 kẻ khác chết trong lúc lao xe máy vào chốt cảnh sát ở giao lộ gần trung tâm mua sắm Sarinah rồi cho nổ bom tự sát.

Còn số người bị thương, theo cảnh sát Indonesia, đã tăng lên mức 19 người.

Thông tin trước đó cho rằng trong 6 người chết, có 3 cảnh sát và 3 dân thường.

Có dấu hiệu chân rết IS

Phó Tư lệnh cảnh sát Budi Gunawan nói với các phóng viên: Cảnh sát tin rằng một nhóm có căn cứ ở thành phố Solo, miền trung Java, đứng đằng sau vụ tấn công này. Nhóm này được biết đến là đã ủng hộ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và đã liên lạc với IS ở Syria một thời gian.

Các bình luận của sĩ quan cảnh sát này trái ngược với tuyên bố trước đó của người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Indonesia Sutiyoso cho rằng “đây chắc chắn là khủng bố nhưng không có dấu hiệu cho thấy nó có liên quan đến IS”.

Một nhân chứng cho hay ông đang đi xe máy thì nghe thấy tiếng nổ lớn tại bốt cảnh sát. Người này nói: “Tôi thấy người dân bỏ chạy và 2 người bị chảy máu nằm trên mặt đất. Tôi cũng thấy 2 người đi xe mô tô với một ba lô màu đen. Chính đây là 2 kẻ ném bom”.

Bộ Ngoại giao Hà Lan xác nhận một nam giới Hà Lan đã bị thương nặng trong loạt vụ tấn công này.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders cho biết, cuộc tấn công cho thấy “khủng bố tấn công tất cả mọi người, cho dù là ở Paris, New York hay Jakarta”.

Nhóm al-Qaeda tranh giành ảnh hưởng với IS?

Trưởng đại diện BBC ở Indonesia cho hay, cảnh sát Indonesia có vẻ là một mục tiêu của loạt tấn công. Theo bà này, cảnh sát Indonesia đã từ lâu là mục tiêu của các nhóm cực đoan Hồi giáo do quốc gia này theo chủ nghĩa thế tục.

Truyền hình Indonesia phản ánh, Tổng thống Joko Widodo đã tới nơi xảy ra nổ bom.

Trong khi đó, thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri hôm 13/1 đã gửi tới người dân Indonesia nói riêng và người Hồi giáo Đông Nam Á nói chung một thông điệp dưới dạng audio, trong đó y hối thúc họ tấn công các lợi ích của Mỹ và đồng minh của nước này trên bộ.

Đoạn audio có tựa đề “Mặt trời chiến thắng mọc lên từ Nusantara” – ám chỉ đến quần đảo Indonesia. 

Không rõ liệu thông điệp này có liên quan đến vụ tấn công ở Jakarta vào ngày hôm nay (14/1) hay không. Người ta cho rằng thông điệp này là để đáp trả các nỗ lực của tổ chức IS muốn thiết lập hiện diện ở Đông Nam Á và chiêu mộ nhiều chiến binh ở đây./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo BBC

Chia sẻ bài viết