Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 14:58

Cập nhật thông tin chính thống

Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Các thông tin về số người nhiễm bệnh, cách ly, đối phó với dịch bệnh được cập nhật liên tục. Song, một số người lại cập nhật, chia sẻ những nguồn thông tin không chính thống, đưa ra những tin sai sự thật gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, những thông tin trên Facebook lấy từ nguồn chia sẻ, phát ngôn thiếu cơ sở kiểm chứng nhưng nhiều người lại tin và góp phần lan truyền những thông tin thất thiệt. 

Chính điều này khiến cho tin giả bùng phát, làm các cơ quan chức năng vừa phải phòng, chống dịch, vừa trấn an dư luận, ổn định an ninh, trật tự; xử lý các đối tượng tung tin giả. Thời gian qua, lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý một số đối tượng tung tin sai về dịch bệnh với mức phạt từ 10 đến 12,5 triệu đồng nhưng vẫn còn thông tin chưa chính xác về dịch bệnh được lan truyền, nhất là trên mạng xã hội. Những hành động này thật đáng lên án! Trong khi cả nước chung tay phòng, chống dịch thì một số người lại lan truyền những thông tin thất thiệt nhằm tạo sự chú ý trên mạng xã hội, gây mất an ninh, trật tự địa phương.

Để kịp thời ứng phó với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đòi hỏi người dân cần tìm thông tin từ các trang mạng, báo chính thống. Từ đó có thái độ bình tĩnh, ứng xử phù hợp để phòng tránh hiệu quả cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi người cần thực hiện khai báo y tế toàn dân, tuân thủ các quy định về vệ sinh, cách ly, kịp thời báo cơ quan chức năng về những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Chung tay chống dịch từ những hành động nhỏ nhưng góp phần lớn để đẩy lùi Covid-19./.

Văn Thi Hoàng

Chia sẻ bài viết