Tiếng Việt | English

20/10/2015 - 10:03

Cầu dây văng Bình Phong Thạnh: Đang thi công bỗng sụp mố cầu

Cầu dây văng Bình Phong Thạnh bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An được đầu tư hơn 15 tỉ đồng để xây dựng, tuy nhiên khi đang tiến hành thi công lắp đặt phần dầm sắt để nối liền cây cầu thì bất ngờ phía mố cầu bên bờ Trung tâm hành chính tạm huyện Mộc Hóa bị sụp lún hoàn toàn.


Phần mố cầu bên phía xã Bình Phong Thạnh vẫn còn nguyên…

Sụp mố cầu trong đêm

Cầu dây văng Bình Phong Thạnh là cây cầu dây văng thuộc hàng lớn nhất tại tỉnh Long An. Cầu được xây dựng sẽ là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng của huyện Mộc Hóa, đồng thời tạo động lực để địa phương vươn lên phát triển KT-XH cũng như không còn cảnh “qua sông lụy đò”. Tuy nhiên, khi đang triển khai thi công, trong quá trình đấu nối các dầm sắt thì phần mố cầu bên phía Trung tâm hành chính tạm huyện Mộc Hóa bỗng sụp xuống sông buộc đơn vị thi công phải tháo dỡ phần vỉ sắt đã đấu nối và rào chắn lại.

Theo một số người dân ở gần khu vực cầu dây văng Bình Phong Thạnh, khoảng 21 giờ ngày 6-10-2015, bỗng nghe thấy một tiếng động lớn tại khu vực công trình xây dựng. “Lúc ấy, tôi cứ nghĩ là do sà lan hay thuyền đụng phải, ai ngờ sáng hôm sau qua đò mới thấy phần dầm sắt được bắc mấy ngày trước đã được tháo dỡ, phần mố cầu cũng bị sụp lún hoàn toàn. Nếu không xảy ra sự cố chắc chỉ thời gian ngắn nữa là người dân chúng tôi có cầu mới để đi. Cũng may sự cố xảy ra vào lúc nửa đêm, nên không có thiệt hại nào đáng tiếc xảy ra”, một người dân gần đó cho biết.


Trong khi phần mố cầu phía Trung tâm hành chính tạm huyện Mộc Hóa bị sụp lún hoàn toàn, đơn vị thi công phải phủ bạt và rào chắn lại.

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ phần mố cầu bên phía Trung tâm hành chính tạm huyện Mộc Hóa bị sụp lún hoàn toàn, tất cả phần dầm sắt được bắc trước đó bên phần mố cầu sụp đã được đơn vị thi công cho tháo dỡ và rào chắn lại.

Có thể do khối lượng đất bên phía mố cầu quá lớn

Trước sự việc cầu dây văng Bình Phong Thạnh đang trong quá trình thi công thì gặp phải sự cố sụp móng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải - Nguyễn Văn Chỉnh đã lập tức tổ chức đoàn và đích thân đến khu vực cầu sụp lún để nắm thông tin sự việc. Sau thời gian khảo sát, ông Chỉnh cho biết: “Qua khảo sát cho thấy phần mố cầu phía bên Trung tâm hành chính tạm huyện Mộc Hóa bị trượt khỏi vị trí ban đầu. Có thể khu vực này có nền địa chất không ổn định cộng thêm phần khối lượng đất phía mố cầu lớn dẫn đến sụp mố cầu. Hiện tại, sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố và tìm hướng khắc phục”. Liên quan đến việc sụp mố cầu Bình Phong Thạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Thanh Nguyên cũng trực tiếp xuống khảo sát khu vực mố cầu bị trượt.


Phần mố cầu bị trượt xuống mép sông

Ngày 19-10-2015, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Chỉnh cho biết, tới thời điểm hiện tại, phía sở vẫn đang tích cực phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố. Dự kiến đến ngày 22-10-2015, sở sẽ có buổi làm việc với UBND huyện Mộc Hóa và các đơn vị liên quan để đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự cố và có phương án khắc phục, bảo đảm an toàn trong thi công cũng như chất lượng của công trình.

Cầu dây văng Bình Phong Thạnh bắc qua sông Vàm Cỏ Tây được đầu tư với số vốn trên 15 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Mộc Hóa làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Long An làm tư vấn giám sát, phần tư vấn thiết kế do Công ty Cổ phần xây dựng VBR đảm nhiệm và đơn vị thi công là liên doanh giữa Công ty TNHH Xây dựng Đại Đồng Tiến và Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang thực hiện. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm và đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân 2 bên bờ sông Vàm Cỏ Tây.


Cùng với mố cầu, phần đất cũng theo đó sụp xuống một khối lượng lớn

Trước đó, ngày 27-5-2015, cây cầu dây văng bắc ngang qua kênh 28 thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng được đầu tư với số tiền lên tới trên 2,4 tỉ đồng vừa khánh thành và đưa vào sử dụng chưa đầy nửa tháng cũng bị sụp móng và đổ sập trong sự bất ngờ của người dân.

Như vậy chỉ trong vòng thời gian ngắn đã liên tiếp có 2 cây cầu dây văng gặp phải sự cố sụp móng, dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của các cây cầu dây văng khu vực vùng Đồng Tháp Mười - nơi vốn đã có cấu tạo địa chất không ổn định./.

Lê Đức-Kiên Định

Chia sẻ bài viết