Tiếng Việt | English

22/04/2016 - 14:59

Chấm dứt làm bảng ghi danh thu tiền giá cao

Đến làm bảng ghi danh cho những người có công với cách mạng rồi thu tiền với giá cao. Việc làm này gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 20-4-2016, trên báo chí thông tin về tình trạng, nhiều người có công ở thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được nhân viên của Cty đề nghị làm bảng ghi danh rồi thu tiền với giá từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng (tùy kích cỡ). Do không biết, nên nhiều người đã làm bảng và trả tiền.

Tấm bảng ghi danh này có ghi, mãi mãi ghi danh người có công với cách mạng, ở giữa có dòng chữ người có công với cách mạng là vốn quý của đất nước, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội; trong bảng này có ảnh và tên của người được ghi danh. Thế nhưng tấm bảng ghi danh này không có tên đơn vị cung cấp, ngày tháng cấp…

Thư ngỏ thực hiện chương trình “Sổ vàng tri ân” của Cty gửi đến Sở LĐTB&XH vào ngày 1-2-2016

Sáng ngày 22-4-2016, trao đổi với phóng viên Long An online, ông Hoa Thanh Niên – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Long An cho biết “Cty thực hiện chương trình “Sổ vàng tri ân” là Cty TNHH phát triển Công nghệ ảnh kỹ thuật số Ngọc Mai (địa chỉ phố Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) và Cty Cổ phần JN Dragon (địa chỉ khu A, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Hiện Sở đã có văn bản gửi đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh không cho hai Cty này thực hiện chương trình “Sổ vàng tri ân” cho những người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh”.

Nguyên nhân có văn bản này là do nhân viên của Cty thực hiện chương trình này đã đề nghị những người có công chụp hình, làm bảng “mãi mãi ghi danh” và thu tiền với giá cao. Việc làm không thực hiện đúng theo cam kết ban đầu mà Cty đã thực hiện.

Theo ông Niên, trước đó vào ngày 1-2-2016, Sở LĐTB&XH có nhận được thư ngỏ của Cty TNHH phát triển Công nghệ ảnh kỹ thuật số Ngọc Mai về việc xin thực hiện chương trình “Sổ vàng tri ân” cho những người có công với cách mạng, những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, những anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng liệt sĩ, thương – bệnh binh. Theo đó Cty Ngọc Mai sẽ phối hợp với Cty Cổ phần JN Dragon cử người về thực hiện miễn phí 100% cho mỗi xã, phường trên toàn tỉnh Long An một quyển Album.

Nội dung thư ngỏ nêu rõ, chúng tôi là thế hệ đi sau được thừa hưởng những thành quả to lớn từ những thế hệ đi trước để lại. Chúng tôi luôn trân trọng và luôn ghi nhớ những công ơn to lớn từ những người đã không ngại khó khăn và tính mạng để bảo vệ Tổ quốc này. Vì thế là doanh nghiệp chúng tôi luôn ấp ủ và mong muốn được góp nguồn lực và công sức nhỏ bé của mình để tri ân những thế hệ đi trước, những anh hùng cách mạng, những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ, thương – bệnh binh đã cho chúng tôi có được cuộc sống an bình như ngày hôm nay.

Bản cam kết của Cty với Sở LĐTB&XH thực hiện vào ngày 8-3-2016 là thực hiện chương trình “Sổ vàng tri ân” miễn phí 100%

Ngày 8-3-2016, qua làm việc với Sở LĐTB&XH, tiến hành làm cam kết thực hiện “Sổ vàng tri ân”. Theo đó Cty cam kết thực hiện cấp cuốn sổ vàng truyền thống miễn phí 100%, việc triển khai thực hiện trong năm 2016.

Từ thư ngỏ và cam kết này, ngày 9-3-2016, Sở LĐTB&XH tỉnh có văn bản gửi các Phòng LĐTB&XH các huyện, thị, thành phố báo cáo UBND cùng cấp để xem xét tạo điều kiện cho Cty thực hiện nguyện vọng được in tặng sổ vàng ghi công ở các xã, phường, thị trấn.

Cũng theo ông Hoa Thanh Niên, sau khi được chấp thuận, trước khi về thực hiện “Sổ vàng tri ân” ở huyện Đức Hòa, Cty đã thực hiện ở 1 xã của huyện Châu Thành và 1 xã ở huyện Thủ Thừa. Trong quá trình làm ở Đức Hòa, Sở có nghe Phòng LĐTB &XH huyện này báo cáo, có tình trạng nhân viên của Cty gợi ý gia đình chụp ảnh, họa thờ cúng thu giá rất đắt. Nhận thấy việc làm này là trái với cam kết, vào ngày 31-3-2016, Sở có văn bản gửi các Phòng LĐTB&XH ở các huyện, thị, thành phố đề nghị phối hợp với các xã, phường, thị trấn ngăn chặn ngay yêu cầu gợi ý nêu trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoa Thanh Niên bức xúc, thấy Cty đề nghị làm tặng sổ vàng ghi công miễn phí, nên Sở đã chấp nhận cho Cty thực hiện vì thấy đó là việc làm ý nghĩa, thể hiện được đạo lý… Thế mà Cty lại không thực hiện đúng cam kết tạo nên dư luận không tốt, vì vậy chúng tôi đã đề nghị các địa phương không để cho Cty tiếp tục thực hiện “Sổ vàng tri ân”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết