Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 17:45

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động trong doanh nghiệp

Ngày 18/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An tổ chức hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp cải thiện điều kiện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu dự hội thảo

Trước đó, LĐLĐ tỉnh thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học trong 50 DN tại 7 huyện, thành phố (2.500 phiếu khảo sát trực tiếp NLĐ, 100 phiếu khảo sát cán bộ DN và 100 phiếu cán bộ Công đoàn). Kết quả cho thấy, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra một số vấn đề bất cập về thực hiện ATVSLĐ và thực hiện chính sách BHXH của NLĐ. Một vài DN còn nợ tiền lương, nợ BHXH đối với NLĐ.

Đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Sở Xây dựng, đại diện Công đoàn một vài công ty phản ánh thực trạng ATVSLĐ trong DN; thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ; vai trò của Công đoàn trong công tác ATVSLĐ và thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ trong các DN; một số bài học kinh nghiệm xử lý mất ATVSLĐ và nợ BHXH của NLĐ; bất cập về chủ trương, chính sách về ATVSLĐ và thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ; bất cập về chế tài, cơ chế, về tổ chức, bộ máy, cán bộ thanh tra, kiểm tra, công tác thông tin báo cáo về ATVSLĐ và thực hiện BHXH; giải pháp cải thiện ATVSLĐ và thực hiện tốt chính sách của NLĐ.

Người lao động cần hiểu rõ hơn chính sách, chế độ dành cho mình (Ảnh: Công nhân trong giờ làm việc)

Thanh tra viên Sở Lao động -Thương binh và Xã hội - Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Thời gian qua, một vài DN nhỏ thuê mướn LĐ nhưng không có hợp đồng LĐ dẫn đến không đóng BHXH gây thiệt hại cho NLĐ”. Để giảm tình trạng này và hạn chế tai nạn LĐ, ông cho rằng, cần có sự phối hợp tốt giữa các ngành liên quan: Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Y tế,…Các văn bản pháp luật cần chỉnh sửa cho phù hợp,…

Giám đốc BHXH tỉnh-Mai Hữu Thơi giải đáp một số thắc mắc của DN về giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho NLĐ. Ông đề nghị, tổ chức Công đoàn cần tuyên truyền, giải thích cho NLĐ hiểu rõ về những chính sách, quyền lợi dành cho họ.

Hội thảo góp phần giải đáp những vướng mắc của DN, cải thiện ATVSLĐ và thực hiện chính sách BHXH trong các DN trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết