Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 09:33

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, mỗi dịp tết, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách (GĐCS), người có công với cách mạng (NCCVCM). Hoạt động này thể hiện lòng tri ân, mang lại mùa xuân ấm áp, đủ đầy cho các hộ gia đình.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được làm trưởng đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tết cho thương binh tại huyện Bến Lức

Nhiều hoạt động thiết thực

Nhân dịp đến làm việc tại tỉnh Long An, Phó Chủ tịch nước - Nguyễn Thị Ánh Xuân đến thăm, chúc tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Tiếu (TP.Tân An). Tại chuyến thăm, Phó Chủ tịch nước mừng thọ mẹ tròn 100 tuổi và bày tỏ lòng tri ân với những hy sinh to lớn của mẹ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước tặng quà tết, kính chúc mẹ có nhiều sức khỏe, tiếp tục là tấm gương sáng cho con cháu. Ngôi nhà nhỏ của mẹ như ấm áp hơn với sự quan tâm của những người con không ruột thịt.

Hoạt động chăm lo cho các GĐCS, NCCVCM mỗi dịp tết đến, xuân về luôn được quan tâm, đẩy mạnh. Việc thăm hỏi, tặng quà tết được triển khai rộng khắp. Từ tỉnh đến xã luôn có các đoàn thăm, chúc tết, tặng quà các GĐCS, NCCVCM.

Với phần quà từ UBND tỉnh, ông Châu Thanh Lia (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh) hứa sẽ tiếp tục gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Nắm tay vợ với nụ cười rạng rỡ, thương binh Châu Thanh Lia (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh) niềm nở tiếp đón Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh do Đại tá Lâm Minh Hồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, làm Trưởng đoàn. Vợ chồng ông Lia đều là thương binh. Tuổi cao, sức yếu nên chủ yếu ông bà sống dựa vào trợ cấp của Nhà nước. Ông Lia chia sẻ: “Trong năm, địa phương thường tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho chúng tôi. Nhận được phần quà này trong dịp tết, tôi phấn khởi lắm! Tôi và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để đáp lại sự quan tâm của các cấp chính quyền”.

Chung niềm vui với vợ chồng ông Châu Thanh Lia, thương binh, Đại tá tình báo Lê Phát Thành (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) không giấu được niềm vui khi tiếp Đoàn chúc tết, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Sau những lời thăm hỏi chân tình, ông Thành nói: “Tôi rất vui và trân trọng tình cảm, sự quan tâm của các cấp chính quyền dành cho mình. Từ khi về hưu đến nay, tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo từ các ban, ngành, đoàn thể. Điều đó khiến tôi cảm thấy thực sự ấm lòng”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng ân cần thăm hỏi thương binh, Đại tá tình báo Lê Phát Thành (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) trong chuyến thăm, tặng quà mừng năm mới

Không chỉ trong dịp tết, hoạt động chăm lo cho GĐCS, NCCVCM luôn được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Ngoài thăm hỏi, tặng quà, các địa phương còn tạo điều kiện để các hộ GĐCS có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, tặng nhà tình nghĩa, nhà Đồng đội,...

Dịp tết năm nay, gia đình bà Trần Thị Minh (xã Tân Phú, huyện Đức Hòa) có cái tết ấm áp trong căn nhà mới. Bà Minh đang thờ cúng liệt sĩ, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Căn nhà cũ của bà xuống cấp nhiều, “mưa tạt, gió lùa” nhiều chỗ. Căn nhà tình nghĩa vừa xây dựng xong xóa tan nỗi lo về nhà ở của gia đình bà. Nói về căn nhà vừa bàn giao vào những ngày cận tết, bà Minh vui vẻ: “Nhờ có địa phương và mạnh thường quân hỗ trợ, gia đình tôi mới có căn nhà kiên cố. Ngày làm lễ bàn giao nhà, đơn vị tài trợ còn tặng gia đình tôi sổ tiết kiệm 20 triệu đồng. Với gia đình tôi, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 là cái tết lớn!”.

Có thể thấy, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho GĐCS, người có công là nhiệm vụ được các địa phương quan tâm hàng đầu, đặc biệt là các dịp lễ, tết trong năm.

Chăm lo tết đủ đầy, ấm áp

Đến nay, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tặng quà tết được tổ chức rộng khắp trong toàn tỉnh. Bên cạnh nguồn kinh phí Trung ương, các huyện, thị xã, thành phố đều đẩy mạnh vận động xã hội hóa chăm lo tết cho người dân trên địa bàn, trong đó có GĐCS, NCCVCM.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Đức Hòa - Võ Hoàng Liệu thông tin, toàn xã có 487 hộ GĐCS, NCCVCM. Công tác chăm lo cho các đối tượng trên luôn được địa phương tập trung thực hiện, đặc biệt là vào dịp tết và các ngày lễ lớn trong năm. “Năm nay, ngân sách phân bổ cho xã 332 triệu đồng để hỗ trợ cho GĐCS, NCCVCM. Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động mạnh thường quân thêm 355 phần quà giúp các gia đình có cái tết đủ đầy hơn. Mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm trị giá từ 300.000-500.000 đồng. UBND xã cũng vừa tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà tết cho 200 hộ GĐCS trên địa bàn. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng” - ông Võ Hoàng Liệu thông tin thêm.

Có căn nhà mới, với gia đình bà Trần Thị Minh (xã Tân Phú, huyện Đức Hòa), Tết Nguyên đán Giáo Thìn năm 2024 sẽ là tết lớn (Ảnh: Địa phương cung cấp)

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, huyện Đức Hòa hiện có 7.139 GĐCS, NCCVCM. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, huyện chi trợ cấp và tặng quà tết với tổng số tiền hơn 5,4 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 5 tỉ đồng, địa phương vận động xã hội hóa hơn 400 triệu đồng.

Dịp đầu năm mới, huyện Tân Thạnh cũng đẩy mạnh công tác chi trả trợ cấp, quà tết cho các GĐCS, NCCVCM. Từ ngân sách nhà nước hơn 1,5 tỉ đồng, huyện thực hiện chi trả khoảng 900.000-1,5 triệu đồng, tùy theo từng đối tượng như thương, bệnh binh, NCCVCM, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ,... Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ thêm 122 triệu đồng cho 13 xã, thị trấn, mỗi địa phương khoảng 8-10 triệu đồng.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm nay, ngoài nguồn kinh phí hơn 10 tỉ đồng do ngân sách Trung ương cấp nhằm chăm lo cho các đối tượng chính sách, NCCVCM trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 thì UBND tỉnh còn chi hơn 16,5 tỉ đồng chăm lo cho các đối tượng trên. Các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho GĐCS, NCCVCM của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đều có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tỉnh. Điều đó thể hiện sự quan tâm về cả vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo tỉnh dành cho NCCVCM, GĐCS. Tổng kinh phí tặng quà tập thể, cá nhân từ nguồn ngân sách tỉnh là hơn 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, năm nay, UBND tỉnh còn vận động xã hội hóa trên 7,5 tỉ đồng phân bổ về cho các huyện, thị xã, thành phố (500 triệu đồng/huyện) để chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Tỉnh còn chú trọng công tác chi trả trợ cấp đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng chính sách, NCCVCM trên địa bàn. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, mức trợ cấp của UBND tỉnh dành cho các đối tượng chính sách, NCCVCM cao hơn định mức trợ cấp của Trung ương nên ngoài kinh phí từ ngân sách Trung ương, UBND tỉnh còn bổ sung hơn 10 tỉ đồng để cấp bù cho các đối tượng trên.

Đầu năm 2024, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh trích 200 triệu đồng xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa cho các GĐCS, NCCVCM gặp khó khăn về nhà ở. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang tham mưu xây dựng thêm 5 căn nhà tình nghĩa khác cũng vào đầu năm nay.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho GĐCS, NCCVCM được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, có sự chung tay giữa các cấp chính quyền và toàn xã hội. Qua đó, thể hiện sự biết ơn sâu sắc mà cộng đồng xã hội gửi đến các GĐCS, NCCVCM. Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” vẫn luôn được gìn giữ, phát huy./.

Quế Lâm - Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết