Tiếng Việt | English

02/06/2021 - 08:45

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong mùa dịch

Sinh thời, dù bận rộn với công việc quốc gia đại sự nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em. Mỗi dịp năm học mới, Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu,… Bác thường gửi thư thăm hỏi, động viên, khuyến khích các em. Thực hiện lời chỉ dạy của Bác, thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta có nhiều chính sách về chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Đặc biệt, gần đây, trên tinh thần và các quy định về quyền trẻ em trong Hiến pháp năm 2013 và Công ước của Liên Hiệp Quốc, quyền trẻ em đã được thể chế hóa trong Luật Trẻ em năm 2016. 

Điều 11 Luật Trẻ em quy định: “Tháng hành động Vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hàng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em”. Theo đó, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) có văn bản chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021. Tháng hành động Vì trẻ em năm nay có chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để chăm sóc, bảo đảm sự an toàn cho trẻ em, các địa phương cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng;… Cùng với đó, các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em; nhanh chóng phối hợp cập nhật số lượng, lập danh sách và nhu cầu của trẻ em ở các địa bàn giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung để có những hỗ trợ kịp thời; sử dụng ngân sách hoặc các nguồn vận động khác để hỗ trợ dinh dưỡng, đồ dùng thiết yếu, thuốc và các vật phẩm y tế bổ sung cho trẻ em với phương châm “không để một trẻ em nào có nhu cầu, gặp khó khăn mà không được hỗ trợ kịp thời”. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, các trường mầm non, tiểu học, THCS (từ lớp 6 đến lớp 8) tạm ngưng đến trường để phòng, chống dịch từ ngày 17/5 đến khi có thông báo mới.

Trẻ em có sức đề kháng yếu, rất dễ bị mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con em mình những biện pháp phòng, chống Covid-19 như mang khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng; rửa tay thường xuyên. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ học, phụ huynh tuyệt đối hạn chế cho trẻ đến những nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc,…

Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trẻ em sẽ được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ tốt trong mùa dịch Covid-19./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết