Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 14:43

Chăn nuôi phục vụ thị trường tết

Hiện nay, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Long An đang tích cực chăm sóc đàn vật nuôi để cung ứng cho thị trường tết những sản phẩm ngon, chất lượng nhất.

Chăn nuôi phục vụ tết

Chăn nuôi gà phục vụ tết

Tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước, hiện có nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm quy mô khá lớn, đang chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết. Bà Nguyễn Thị Cúc (thành viên Hợp tác xã Chăn nuôi, Dịch vụ Ao Gòn, xã Tân Lân) cho biết: “Gia đình tôi đầu tư trang trại chăn nuôi gà lấy trứng với quy mô 15.000 con. Hiện tại, trại gà của tôi có khoảng 13.000 con đang cho trứng và 2.000 con hậu bị, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán. Hiện có rất nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đặt hàng với số lượng lớn. Ước tính mỗi ngày, trại gà của tôi cung cấp khoảng 12.000 trứng. Với giá bán hiện nay từ 1.500-1.700 đồng/trứng, sau khi trừ chi phí, tôi có lợi nhuận khoảng 2-3 triệu đồng/ngày”.

“Khoảng vài tháng nay, giá trứng gà đang lên cao hơn so với những năm trước khoảng 600 đồng/trứng. Nếu từ nay đến tết, giá trứng gà vẫn giữ nguyên thì người chăn nuôi có lãi khá. Để đàn gà phát triển tốt, ngoài tiêm phòng định kỳ, gia đình tôi còn thường xuyên phun hóa chất khử trùng xung quanh khu vực chuồng trại” - bà Cúc nói thêm.

Ngoài nuôi gà lấy trứng, nhiều nông dân cũng chú trọng việc nuôi gà thịt. Ông Nguyễn Thanh Sơn (xã Tân Lân, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Gia đình tôi đang nuôi khoảng 4.000 con gà thịt để bán tết. Hy vọng những ngày giáp tết, giá gà tăng và ổn định để người chăn nuôi gà chúng tôi có lợi nhuận khá, ăn tết vui vẻ”. Theo cán bộ Khuyến nông xã Tân Lân - Nguyễn Thanh Liêm, chăn nuôi gà, heo là thế mạnh của địa phương nên những năm gần đây, người dân trên địa bàn chú trọng đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn cả về số lượng và chất lượng. Hiện xã có khoảng 530.000 con gà lấy trứng, 50.000 con gà lấy thịt, 3.500 con heo (giảm 40% so cùng kỳ). Ước tính dịp tết này, các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã sẽ cung ứng cho thị trường hàng chục tấn gà thịt, heo thịt, đó là chưa kể các gia trại và hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ.

Chăn nuôi heo phục vụ tết

Chăn nuôi heo phục vụ tết

Ngoài ra, hiện nay, giá heo hơi đang ở mức cao, chăn nuôi có lãi nên người nuôi heo trên địa bàn tỉnh tập trung phục hồi chăn nuôi, tái đàn gia súc, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Anh Mai Thanh Tùng (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) cho biết: “Tôi nuôi lứa heo mới với 10 con giống để bán vào dịp tết. Còn trước đó, gia đình nuôi một lứa khác, khoảng nửa tháng nữa sẽ xuất chuồng. Với giá heo như hiện nay (5-5,2 triệu đồng/tạ), người nuôi có lãi trên 1 triệu đồng/con”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho rằng: “Chăn nuôi để bán vào dịp tết phải trải qua thời kỳ chuyển mùa. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại bệnh trên gia súc, gia cầm bùng phát. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, việc vận chuyển, mua bán và tiêu thụ gia súc, gia cầm tăng cao, dễ gây bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động phòng tránh dịch bệnh trong thời gian này bằng cách: Tiêm ngừa phòng dịch, sử dụng thức ăn phù hợp với vật nuôi, vệ sinh phòng bệnh đúng quy định, đồng thời lựa chọn con giống tốt để bảo đảm năng suất. Trong quá trình chăn nuôi, đặc biệt là những ngày chuyển mùa, phải thường xuyên theo dõi, vệ sinh chuồng trại,... Có như vậy mới chủ động quản lý dịch bệnh, bảo đảm chăn nuôi hiệu quả”./.

Hải Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết