Tiếng Việt | English

30/12/2015 - 09:18

Chắp cánh cho học sinh nghèo

Nhờ sự tiếp sức từ Hội Khuyến học Cần Đước, nhiều học sinh nghèo được chắp cánh ước mơ, tiếp tục theo đuổi con đường học vấn để có một tương lai tươi sáng hơn.

Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi được nhận học bổng của Hội Khuyến học để tiếp tục ước mơ đến trường

Nhiều năm qua, hoạt động của các cấp Hội Khuyến học huyện Cần Đước, tỉnh Long An không chỉ dừng ở việc trao thưởng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn tích cực vận động cộng đồng góp sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Năm 2015, các hội cơ sở vận động được trên 1 tỉ đồng cho công tác khuyến học, trong đó, nổi bật là thị trấn Cần Đước và các xã Long Hòa, Tân Chánh, Tân Trạch… Ngoài ra, các địa phương trong huyện còn vận động thêm tập vở, xe đạp, ghế ngồi, mái che,… cho học sinh với tổng trị giá trên 1,8 tỉ đồng.

Phong trào nuôi heo đất không những được duy trì, nhân rộng mà còn được Ban Khuyến học tôn giáo, trường học và Hội Cựu giáo chức tích cực hưởng ứng. Hiện, toàn huyện có 4.545 con heo đất với số tiền trên 5 tỉ đồng được quyên góp để hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Trạch – Lê Thị Men cho biết: “Năm qua, xã xây dựng kế hoạch, quy chế hướng dẫn mô hình nuôi heo đất tại cơ quan, các đoàn thể, trường học, cơ sở tôn giáo và phát động mô hình điểm tại ấp Xoài Đôi với 400 con heo đất để cung cấp cho những hộ đăng ký nuôi, bước đầu được nhân dân hưởng ứng. Từ đó, mỗi người dân tự ý thức có trách nhiệm trong việc tiếp sức các em đến trường”.

Em Nguyễn Lê Thu Hương, học sinh (HS) lớp 12T1, Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước) – HS được nhận thưởng HS giỏi trong năm học 2014-2015, chia sẻ: “Gia đình em rất khó khăn, ba bị bệnh không có khả năng lao động nên chỉ có mình mẹ làm thuê nuôi em ăn học. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhà trường, em thường xuyên được nhận học bổng, tập sách. Nhờ vậy, em cảm thấy an tâm và có thêm động lực tiếp tục con đường học vấn, hoàn thành ước mơ đại học để sau này có thể giúp đỡ cho các bạn đồng cảnh ngộ”.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mỹ Lệ - Lê Kim Hùng: Xã cố gắng duy trì vận động nguồn quỹ từ các mạnh thường quân, đồng hương Cần Đước thành đạt hay các tổ chức tôn giáo để HS nghèo được tiếp bước đến trường. Có nhiều HS nhờ được hỗ trợ học bổng hàng năm mà tiếp tục ngồi trên ghế giảng đường đại học. Như em Nguyễn Thị Cẩm Linh (ấp Chợ Mỹ, xã Mỹ Lệ) hiện là sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, 2 năm qua, em nhận được học bổng 3 triệu đồng/năm của Hội Khuyến học nên trang trải được phần nào chi phí học tập.

Hội Khuyến học còn là “cánh tay đắc lực”, sẵn sàng đồng hành cùng ngành Giáo dục- Đào tạo tư vấn tuyển sinh để các em được định hướng trong việc chọn ngành học, phối hợp tổ chức các lớp nghề ngắn hạn, giáo dục kỹ năng sống cho HS. Hội cùng Hội Cựu giáo chức thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan”, cảm hóa thành công 46 em.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Cần Đước – Lê Văn Bé chia sẻ: "Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến học trên toàn huyện, tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học ngày càng cao và sử dụng có hiệu quả, tiếp tục vận động nuôi heo đất khuyến học cho học sinh nghèo, tuyên dương học sinh giỏi. Đẩy mạnh công tác thi đua, nhân rộng 4 mô hình theo tiêu chí mới nhằm xây dựng xã hội học tập: “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập”./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết