Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 15:53

Cháy Nhà thờ Đức Bà: Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới chia sẻ với Pháp

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự nuối tiếc khi một đám cháy lớn thiêu rụi một phần của Nhà thờ Đức Bà tại trung tâm thủ đô Paris.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris ngày 15/4/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự nuối tiếc khi một đám cháy lớn thiêu rụi một phần của Nhà thờ Đức Bà tại trung tâm thủ đô Paris, bởi công trình hàng trăm năm tuổi này đã in đậm trong ký ức mỗi người khi biết đến nền văn hóa Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Chủ tịch châu Âu Donald Tusk khẳng định Liên minh châu Âu (EU) luôn sát cánh với nước Pháp trong thảm kịch này bởi nhà thờ Đức Bà của Paris cũng chính là Nhà thờ Đức Bà của toàn châu Âu.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker khẳng định nhà thờ là di sản của toàn nhân loại, là nguồn cảm hứng của rất nhiều nhà văn, họa sỹ, triết gia và du khách trên toàn thế giới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng cảm thấy bàng hoàng trước những hình ảnh đám cháy tàn phá một trong những di sản quý trên thế giới có từ thế kỷ 14 đồng thời bày tỏ sự chia sẻ với nhân dân và chính phủ Pháp.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cũng khẳng định sẽ ủng hộ Pháp bảo tồn và tu sửa di sản vô giá này.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thể hiện sự đau lòng khi nhìn thấy nhà thờ Đức Bà, biểu tượng văn hóa vĩ đại của châu Âu, bị giặc lửa tàn phá và cầu chúc cho các lực lượng đang nỗ lực khống chế đám cháy.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel bày tỏ "cảm xúc mãnh liệt" khi chứng kiến đám cháy tàn phá nhà thờ Đức Bà, một phần của lịch sử pháp và toàn châu Âu. Qua đó, ông bày tỏ chia sẻ và ủng hộ với những người bạn Pháp.

Đây cũng là những chia sẻ của Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz gọi đây là công trình văn hóa nhân loại và là một trong những công trình nghệ thuật đẹp nhất trong lịch sử Pháp.

Từ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama cũng đều đăng tải những dòng chia sẻ thể hiện sự bàng hoàng trước thông tin về đám cháy đồng thời kêu gọi nhanh chóng hành động để hạn chế thiệt hại.

Các nước Ai Cập và Liban cũng gửi lời chia buồn và bày tỏ sự đoàn kết với người dân Pháp. Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bày tỏ sự đau buồn khi ngọn lửa tàn khốc phá hủy ngọn tháp và mái của Nhà thờ Đức Bà ở Paris chiều tối ngày 15/4.

Thủ tướng Morrison tin tưởng người dân Paris sẽ xây dựng lại sau vụ hỏa hoạn hủy diệt tại Nhà thờ Đức Bà. Lãnh đạo Công Đảng Bill Shorten coi đây là một ngày buồn cho Paris, Pháp và người dân trên toàn thế giới. Cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng bày tỏ sự cảm thông, đồng thời kêu gọi Australia thành lập một quỹ để hỗ trợ cho việc phục hồi nhà thờ.

Trước đó, một đám cháy lớn đã tàn phá phần mái của công trình mang  phong cách kiến trúc Gothic lừng danh này. Ông André Finot, người phát ngôn của nhà thờ cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 ngày 15/4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ.

Các công tố viên Pháp cho biết đang xử lý đám cháy theo hướng "không cố ý" gây cháy, đồng nghĩa với việc âm mưu cố tình gây cháy đã bị bác bỏ.

Hiện đám cháy đã được khống chế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết