Tiếng Việt | English

16/03/2024 - 07:32

Chi sai hoạt động tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương  

Hội đồng kỷ luật viên chức huyện Đức Hòa, tỉnh Long An sẽ tiến hành họp để xem xét kỷ luật đối những cá nhân liên quan đến việc chi sai kinh phí hoạt động tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương trong thời điểm năm 2023.

Thanh tra huyện Đức Hòa đã ban hành kết luận thanh tra tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương (xã Đức Hòa Đông)  

Thanh tra huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp mua sắm công, đầu tư công  tại Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương (xã Đức Hòa Đông).

Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương, tọa lạc xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập hạng II, chịu sự quản lý chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Qua thanh tra đã chỉ ra những hạn chế. Cụ thể, việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường Mẫu giáo Nguyễn Văn Dương năm 2023 là không phù hợp. Quy chế chi tiêu nội bộ của trường chưa xây dựng đầy đủ khoản thu, chi các nguồn hoa hồng như: Hoa hồng bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế.

Trường cũng không có ban hành Quy chế quản lý sử dụng tài sản công năm 2023 là chưa đúng theo quy định dẫn đến việc giao nhận, quản lý tài sản mua sắm còn lỏng lẻo, không đầy đủ.

Ngoài ra, tổng kinh phí hoạt động được sử dụng trong năm 2023 là gần 298 triệu đồng nhưng qua thanh tra tổng chi hoạt động là gần 395 triệu đồng (đã vượt  so với số kinh phí được sử dụng trong năm hơn 97 triệu đồng). Đồng thời, sử dụng nguồn chi lương để thanh toán cho khoản chi này là chưa đúng  theo quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, trường thực hiện theo cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện việc mua sắm công, đầu tư công chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục như thiếu kiểm tra, giám sát của tập thể giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường, chi chưa đảm bảo theo quy chế trường xây dựng về thực hành tiết kiệm chống lãng phí như kết quả kiểm tra, xác minh nêu trên đối với từng hạng mục.

Từ đó, dẫn đến việc ký chứng từ duyệt chi một số hạng mục không đúng với thực tế như: Hạng mục mua sắm thảm cỏ; hạng mục sửa chữa nhà chồi, lắp đặt điện nước; hạng mục sửa chữa hệ thống nước, nhà vệ sinh;  hạng mục sửa chữa mô tưa, bồn rửa tay, thiết bị  số. Hạng mục hàng rào, phòng học, hành lang, cầu thang, nhà ăn.

Theo đó, Thanh tra huyện kiến nghị UBND huyện kiểm điểm xác định trách nhiệm có hình thức xử lý đối với những cá nhân liên quan trong thời điểm để xảy ra sai phạm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Liêu Văn Bùng cho biết, từ kết luận Thanh tra, Hội đồng kỷ luật viên chức sẽ tiến hành họp để xem xét xử lý kỷ luật đối với một số cá nhân có trách nhiệm trong thời điểm để xảy ra sai phạm.

“Qua kết luận thanh tra cho thấy vi phạm này là do chi sai nguyên tắc tài chính. Việc chi sai này do những cá nhân liên quan nắm không vững. Từ kết luận thanh tra, đáng lẽ ra Hội đồng kỷ luật đã tiến hành họp để xem xét các cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm thời điểm đó. Tuy nhiên, cuộc họp đã đình 3 lần do có việc đột xuất nên tuần này sẽ tổ chức họp”, ông Liêu Văn Bùng thông tin./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết