Tiếng Việt | English

25/06/2019 - 09:21

Nhiều vi phạm tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường

UBND tỉnh Long An ban hành Kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án Khu dân cư (KDC) Hưng Thịnh Cát Tường tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa do Công ty (Cty) TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Qua thanh tra, những hạn chế, vi phạm tại dự án này được chỉ ra. Đây cũng là dự án mà thời gian qua, Báo Long An có những bài viết phản ánh, tố cáo của khách hàng liên quan đến mua, bán nền.

Qua thanh tra toàn diện, phát hiện thời gian qua, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa có nhiều vi phạm

Qua thanh tra toàn diện, phát hiện thời gian qua, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa có nhiều vi phạm

Khách hàng tố chủ đầu tư 

Dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường (tại ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa) được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2209/QĐ-UBND, ngày 15/6/2017 với diện tích 94.895m2. Dự án do Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Đồng thời, dự án này đã được UBND huyện Đức Hòa ra Quyết định số 569/QĐ-UBND, ngày 31/01/2018 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Theo UBND huyện Đức Hòa, trong quá trình thực hiện dự án, từ năm 2017 đến 2018, Cty Hưng Thịnh 2 lần bị UBND huyện ra quyết định xử phạt vì vi phạm chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với số tiền 113 triệu đồng. Ngoài ra, cuối năm 2017, UBND huyện còn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Hưng Thịnh về hành vi vi phạm hành chính thi công xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng (xây dựng 2 căn nhà trên đất chuyên trồng lúa nước thuộc thửa 334, 335, tờ bản đồ số 19) với số tiền 45 triệu đồng.

Ngoài những vi phạm trên, tại dự án này, thời gian qua có nhiều phản ánh, khiếu nại về việc chủ đầu tư giao dịch mua, bán lô, nền cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), từ những lời hứa hẹn, cam đoan của nhân viên Cty Hưng Thịnh về dự án đầy đủ pháp lý, được chuyển nhượng nên tháng 4/2018, ông ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hình thức trả góp ở dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa. 

“Theo hợp đồng này, tôi mua một nền đất có diện tích 60m2, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng, sẽ thanh toán trong nhiều đợt và hoàn thành khi có sổ hồng. Tính đến tháng 5/2019, tôi thanh toán cho Cty Hưng Thịnh 297 triệu đồng” - ông Tuấn cho biết.

Giống trường hợp ông Tuấn, bà Lê Thị Mỹ, ngụ quận 9, TP.HCM, mua 1 nền ở dự án này với diện tích 60m2, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng. Đến thời điểm tháng 5/2019, bà thanh toán cho Cty Hưng Thịnh 270 triệu đồng.

Thanh tra toàn diện dự án và chỉ ra nhiều sai phạm 

Trước những phản ánh, bức xúc về dự án này, ngày 27/02/2019, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 696/QĐ-UBND về việc thanh tra toàn diện đối với dự án này. Ngày 04/6/2019, UBND tỉnh có Kết luận thanh tra số 2696/KL-UBND đối với dự án.

Kết luận thanh tra nêu rõ, hiện tại ở dự án, Cty Hưng Thịnh đang thực hiện các thủ tục xin giao đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật,... Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, công tác kê biên bồi thường đất đai và tài sản gắn liền với đất cho người dân đã chậm tiến độ 3 tháng so với tiến độ ghi trong quyết định chủ trương đầu tư.

Chủ đầu tư không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Dự án chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật để tiếp tục thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư tự ý tiến hành san lấp mặt bằng. Vi phạm này đã được UBND huyện Đức Hòa xử phạt vi phạm hành chính nhưng việc khắc phục hậu quả chưa được thực hiện nghiêm túc theo quyết định xử phạt.

Ngoài ra, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng dự án như đường nội bộ (trong đó có đường nhựa và trải đá xanh), vỉa hè, thoát nước, hệ thống điện, cấp nước, 3 căn nhà trên phần đất dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng. Vi phạm này bị UBND huyện Đức Hòa xử phạt vi phạm hành chính nhưng việc khắc phục hậu quả chưa được thực hiện nghiêm túc theo quyết định xử phạt.

Chủ đầu tư ký hợp đồng giao dịch với người dân bằng các hình thức: Hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp; hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp trong khi chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được Nhà nước giao đất. Đồng thời, thiếu sự phối hợp với UBND huyện Đức Hòa và các sở, ngành để giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân, gây ra bức xúc và khiếu kiện đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Từ những vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và yêu cầu Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, vi phạm. Cty phải có trách nhiệm giải quyết dứt điểm những vụ việc liên quan đến các giao dịch giữa Cty Hưng Thịnh và các hộ dân để tránh tình trạng gây mất trật tự tại địa phương.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án của các sở, ngành liên quan. Đồng thời, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Đức Hòa kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cá nhân, tổ chức trong việc chưa kiểm tra, xử phạt kịp thời đối với những vi phạm tại dự án cũng như trong thực hiện công tác quản lý nhà nước tại dự án trong thời gian qua./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết