Tiếng Việt | English

07/04/2020 - 10:59

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện nghiêm

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 1665/CĐ-UBND của UBND tỉnh Long An về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị và hầu hết người dân tại vùng biên giới của tỉnh nghiêm túc thực hiện theo quy định.

Các điểm kinh doanh có điều kiện tạm thời đóng cửa

Từ ngày 01/4, thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các huyện biên giới của tỉnh nghiêm túc thực hiện. Ghi nhận của phóng viên, tại nhiều khu vực trên địa bàn các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, các hoạt động thường ngày của người dân giảm thiểu đáng kể, hầu hết mọi người đều ở nhà để bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh lây lan trong thời gian này.

Bà Đặng Thị Gẩm, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng cho biết, được thông tin trên đài về hạn chế việc ra đường, những ngày này, tôi chủ yếu ở nhà giữ cháu nội, những lúc đi chợ phải tuân thủ việc đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Người dân chấp hành khá tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Tại khu vực trung tâm các huyện, các trục đường, ngày thường giao thông đi lại tấp nập nhưng sau ngày 01/4, số lượng phương tiện giao thông qua lại giảm đáng kể. Nhiều cửa hàng, dịch vụ không nằm trong danh mục thiết yếu đều đóng cửa, tạm dừng các hoạt động kinh doanh.

Bà Thiều Thị Kim Chiều, chủ điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tại xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng cho biết, khi có thông báo dừng kinh doanh, cửa hàng chấp hành ngay. Đây là việc nên làm trong lúc tình hình dịch bệnh phức tạp.

Các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên, bố trí người trực cơ quan, còn lại tất cả cán bộ, công chức sử dụng hệ thống điện tử và điều hành làm việc tại nhà.

Các huyện phân công nhiệm vụ cho các đơn vị như Y tế, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó với trường hợp khẩn cấp về dịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Theo Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng - Bùi Văn Hiệu, thực hiện chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, địa phương tạm dừng việc tổ chức Đại hội đảng viên nhiệm kỳ 2020 - 2025 và từ khi có Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, địa phương bố trí cán bộ, công chức, viên chức thay phiên bảo đảm trực giải quyết các công việc hành chính, một số bộ phận khác làm việc tại nhà nhưng bảo đảm công việc được giao. Ngoài ra, còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thực hiện việc cách ly xã hội, hầu hết người dân chấp hành tốt.

Giám đốc điện lực Tân Hưng - Lý Quốc Tâm cho biết, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị chỉ bố trí khoảng 50% nhân viên trực để tiếp nhận hồ sơ của khách hàng khi đến liên hệ trực tiếp, đồng thời thông tin cho khách hàng biết sau ngày 15/4 mới giải quyết các yêu cầu cấp điện mới và các dịch vụ liên quan đến hợp đồng. Ngoài ra, người trực còn tiếp nhận thông tin của khách hàng thông qua mạng di động và kết nối với điện lực cấp trên qua hệ thống công nghệ thông tin.

Thành lập các chốt trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, buôn lậu

Các địa phương cũng thực hiện tốt việc cách ly tập trung, tại nhà đối với những trường hợp người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Các lực lượng Công An, Quân sự, Biên phòng thành lập các chốt trên tuyến biên giới, túc trực 24/24 nhằm ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại,…

Vần còn tình trạng thiếu ý thức trong phòng chống dịch, không đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh chụp vào trưa 06/4

 

Bến đò ngang còn hoạt động đưa đón khách sang sông. Trong ảnh: Bến đò bắc qua kênh 28 từ xã Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) qua xã Hưng Hà (huyện Tân Hưng), ngày 06/4

Theo ghi nhận, hầu hết người dân chấp hành khá tốt Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện 1665 của UBND tỉnh trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, còn một số người dân chưa chấp hành tốt chỉ đạo này. Cụ thể, còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, ở nơi công cộng, còn tụ tập động người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, một số bến đò ngang vẫn còn hoạt động./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết