Tiếng Việt | English

24/06/2022 - 10:03

Chia đôi tình máu mủ ruột rà

5 năm trước, vụ án giết người xảy ra trên địa bàn xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An từng khiến dư luận xôn xao khi người gây ra vụ án và bị hại là 2 anh em ruột thịt. Tất cả chỉ bắt đầu từ câu chuyện về tranh chấp đất đai...

Ảnh minh họa internet

Ảnh minh họa internet

Án mạng từ tranh chấp ranh đất

Khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh, số lượng vụ án dân sự không ngừng tăng qua từng năm, trung bình Tòa án nhân dân 2 cấp tiếp nhận trên 4.000 vụ việc dân sự. Số vụ án dân sự những năm qua phần nhiều thường liên quan đến tranh chấp đất đai. Trong đó, có số lượng lớn các đương sự trong vụ án thường là anh em, người thân thích. Nhiều vụ việc, sau tranh chấp dẫn đến anh em từ mặt nhau, chia rẽ đoàn kết. Nhưng có lẽ trong số đó, vụ việc tranh chấp đất xảy ra trên địa bàn xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ là đau lòng nhất. Chỉ từ mâu thuẫn đất đai mà chia đôi tình máu mủ ruột rà.

Năm 2017, từ việc tranh chấp về ranh đất, Đỗ Văn Thuấn xảy ra mâu thuẫn với bà Đỗ Thị Sằn, 2 bên có lời qua tiếng lại. Ngày 02/8/2017, Thuấn tự ý mang cọc bêtông ra cắm trụ làm ranh phân chia đất. Thế nhưng, đến 12 giờ cùng ngày, toàn bộ hàng trụ do Thuấn cắm bị nhổ lên sạch sẽ. Nghi ngờ em mình là người nhổ nên Thuấn đến trước nhà bà Sằn buông lời lẽ không hay cho bõ tức trước khi đi về.

Tưởng chừng vụ việc dừng lại tại đây thì chiều cùng ngày, Thuấn mang theo con dao đi ra ruộng chặt cây, vừa đến nơi, thấy anh thứ 5 là ông Đỗ Văn Hạng đang cầm búa đập bể các trụ bêtông trồng lại lúc trưa nên Thuấn chửi mắng ông Hạng. Khi Thuấn cầm con dao lại gần thì ông Hạng lấy cái vá đánh Thuấn nhưng không trúng. Bực tức, Thuấn lao vào giằng co với ông Hạng. Nghe thấy những tiếng chửi bới lớn, bà Sằn trong nhà đi ra nhặt khúc cây huơ rớt con dao của Thuấn rồi chạy đi tìm người đến can ngăn.

20 phút sau, bà Sằn cùng mọi người quay lại thì chỉ thấy Thuấn ngồi phỗng như kẻ mất hồn, còn ông Hạng thì nằm bất động dưới mương nước. Dù được mọi người nhanh chóng đưa lên bờ cấp cứu nhưng ông Hạng tử vong trước đó. Vụ việc xảy ra khiến nhiều người bàng hoàng bởi lẽ dù có thế nào đi chăng nữa thì giữa Thuấn và ông Hạng cũng là anh em ruột thịt, máu mủ ruột rà. Thuấn bị bắt tạm giam để điều tra về tội giết người. 2 tháng sau, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh hoàn tất cáo trạng tuy tố Thuấn ra trước tòa án.

Tội ác và tình thương

Mặc dù hành vi phạm tội của Thuấn quá rõ ràng, các cơ quan tố tụng cũng đủ căn cứ để truy tố Thuấn nhưng nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Thuấn không chỉ bởi bức xúc, mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất đai mà còn có một phần do Thuấn bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Từ sau khi gây ra cái chết cho anh ruột, bản thân Thuấn tâm lý càng rối loạn, trầm cảm nặng, buộc phải thực hiện chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Cũng vì vậy, vụ án phải kéo dài đến thời điểm hiện tại. Sau 4 năm bắt buộc chữa bệnh, tâm lý của Thuấn mới ổn định để phục vụ việc giải quyết vụ án.

Một ngày cuối tháng 3/2022, phiên tòa xét xử Thuấn mới chính thức được mở sau 5 năm kể từ ngày xảy ra vụ việc đau lòng. Ngoài diễn biến của vụ án đã quá rõ ràng, điều khiến nhiều người bất ngờ, bởi bà Hà Thị Nguyệt - vợ bị hại cũng là chị dâu của bị cáo, cùng gia đình đều mong muốn Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Thậm chí, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình bà Nguyệt cũng đã viết đơn xin bãi nại cho người em trót gây ra tội ác.

Trong vụ án này, mặc dù hành vi của bị cáo Thuấn đặc biệt nghiêm trọng khi tước đi mạng sống của anh ruột chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ nhưng xem xét toàn bộ vụ án, nhất là những tình tiết giảm nhẹ, bản thân gia đình, người thân cũng không muốn bị cáo phải chịu thêm nhiều giày vò nên HĐXX chấp thuận giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội trở về đoàn tụ, sửa chữa những lỗi lầm đã gây ra. Từ đó, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Thuấn mức án 5 năm tù về tội giết người.

5 năm không phải thời gian quá dài khi bị cáo đã có một thời gian bị tạm giam trước khi diễn ra phiên tòa xét xử. Tội ác thì phải chịu trừng phạt, nhưng có lẽ, những năm tháng sau này sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn đối với bị cáo bởi những ân hận về lỗi lầm trước người thân./.

Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ án nghiêm trọng mà cả người phạm tội và bị hại đều là thành viên trong gia đình từng khiến dư luận xôn xao. Đơn cử như năm 2017, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động tại huyện Đức Hòa xét xử bị cáo N.V.Y. (gần 90 tuổi, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) cầm rựa đuổi chém rồi cầm lựu đạn ném vào nhà con trai ruột gây thương tích cho vợ chồng người con trai. Dù vợ chồng người con trai chỉ bị thương tích nhưng ông Y. vẫn phải chịu mức án 8 năm tù về tội giết người.

Cuối tháng 11/2021, trên địa bàn phường 3, TP.Tân An xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 2 vợ chồng tử vong trong nhà nghỉ. Từ mâu thuẫn trong quá trình ly thân, B.N.H.Q. (40 tuổi) đã ra tay sát hại vợ là chị N.D.H. (42 tuổi) trước khi treo cổ tự tử, bỏ lại đứa con gái 5 tuổi bơ vơ.

Hay gần đây nhất, vào tối ngày 14/5/'2022, sau khi biết vợ nộp đơn ly hôn, Nguyễn Tấn Phúc (36 tuổi, ngụ xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc) đã đến trước nhà vợ năn nỉ nhưng không được. Y bực tức quậy phá rồi bất ngờ lấy dao đâm nhiều nhát khiến chị N.T.H.N. tử vong tại chỗ, bỏ lại 5 đứa con thơ.

Dẫu biết đằng sau mỗi vụ án là một nguyên nhân khác nhau nhưng có lẽ sau tất cả thì đó đều là những nỗi đau dai dẳng không chỉ cho chính những người trong cuộc mà ngay cả những người thân còn ở lại.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết