Tiếng Việt | English

29/06/2021 - 08:15

Chìa khóa hạnh phúc của các cặp vợ chồng trẻ

Trong cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi lúc xảy ra mâu thuẫn, những áp lực của cuộc sống khiến nhiều gia đình tan vỡ, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ. Chia sẻ bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình, hầu hết đều cho rằng việc luôn yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu chính là chìa khóa giúp giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

Vợ chồng anh Huân có một con trai, anh chị luôn thống nhất trong cách nuôi dạy con

1. Kết hôn năm 2004, vợ chồng anh Nguyễn Châu Huân (SN 1982) và chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1984), ngụ ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có với nhau 1 con trai 15 tuổi. Nhìn bức ảnh cả nhà chụp chung, giúp chúng tôi phần nào cảm nhận được niềm hạnh phúc lan tỏa từ gia đình nhỏ.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hôn nhân sau 17 năm, anh Huân tâm sự: “Vợ chồng dù có yêu thương nhau như thế nào đi chăng nữa thì cũng không tránh khỏi những lúc xảy ra cự cãi, nhiều gia đình tan vỡ cũng vì không giải quyết được những mâu thuẫn trong cuộc sống. Vợ chồng tôi luôn thống nhất với nhau là nếu có bất đồng thì giải quyết dứt điểm ngay thời điểm đó chứ không để bụng. Nhiều năm qua, dù xảy ra cự cãi nhưng tuyệt đối chúng tôi không sử dụng bạo lực gia đình hay chiến tranh lạnh ngủ riêng. Vợ chồng phải biết tôn trọng lẫn nhau, không vì nóng giận mà làm tổn thương đối phương”.

Hiện anh Huân làm nhân viên văn phòng, còn chị Mai làm nghề buôn bán. Ngoài ra, gia đình còn trồng thanh long để phát triển kinh tế. Theo lời kể của chị Mai, ngoài giờ làm việc, anh còn dành thời gian phụ chị buôn bán, chăm sóc thanh long.

Chị Mai chia sẻ: “Việc vợ chồng cùng nhau san sẻ những công việc trong gia đình cũng là bí quyết giúp duy trì hạnh phúc. Song song đó, vợ chồng tôi còn thường xuyên tâm sự, chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống để thấu hiểu nhau hơn. Cả 2 vợ chồng cùng thống nhất trong cách nuôi dạy con, khi con trai làm gì không đúng chúng tôi sẽ chỉ cho con thấy những cái con làm sai để từ đó thay đổi”.

Vợ chồng chị Ly đều có sở thích đi du lịch, khám phá (trong ảnh: cả nhà chụp ảnh lưu niệm trong một lần đi chơi Lễ Giáng sinh năm 2019)

2. Tìm hiểu nhau được khoảng 1 năm, năm 2018, chị Võ Nguyễn Trúc Ly (SN 1994) và anh Trần Văn Thiệt (SN 1995), ngụ phường 3, TP.Tân An quyết định tiến tới hôn nhân. Năm 2019, gia đình chị đón con trai đầu lòng.

Kể về cuộc hôn nhân sau 3 năm, chị Ly cười xòa: “Mặc dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý trước hôn nhân nhưng khi bước vào rồi mình cũng bỡ ngỡ nhiều lắm, thật sự sau hôn nhân mọi thứ thay đổi rất nhiều. Trước đây, chúng tôi chỉ gặp nhau đi chơi, ăn uống rồi ai về nhà nấy, còn giờ thì nhìn nhau mỗi ngày, mọi ưu điểm, nhược điểm đều được phơi bày. Tuy nhiên, nếu cuộc sống hôn nhân mà chỉ nhìn vào những khuyết điểm của nhau thì chắc không gia đình nào được hạnh phúc. Mỗi ngày, chúng tôi cố gắng từng chút một để thay đổi những điểm chưa tốt của nhau”.

Được biết, chị Ly làm kế toán, còn anh Thiệt làm tài xế lái xe tải. Mỗi ngày, vợ chồng chị đều bận rộn với công việc, gia đình thường dành thời gian cho nhau vào buổi tối. Cả nhà sẽ cùng nhau ăn cơm, trò chuyện nhưng thỉnh thoảng do tính chất của công việc nên anh phải làm đêm. Hôm nào, không về được anh đều gọi điện thoại báo trước cho chị. Tối đến, tranh thủ thời gian rảnh anh gọi video call zalo để trò chuyện cùng vợ và con. Kể đến đoạn này, chúng tôi thấy mắt chị ánh lên niềm hạnh phúc.

Chị Ly cho biết: “Trong cuộc sống, đôi khi những sự quan tâm nhỏ nhặt cũng khiến phụ nữ thấy hạnh phúc. Ở nhà, mỗi khi rảnh thì anh sẵn sàng xắn tay phụ giúp tôi dọn dẹp nhà cửa. Vợ chồng tôi cùng có sở thích đi ăn uống và du lịch, chỉ cần hôm đó anh rảnh, tôi muốn đi đâu là anh đều chở. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Cả 2 vợ chồng tôi đều là người nóng tính nhưng anh thường nhường nhịn tôi nhiều hơn. Để giữ gìn cuộc hôn nhân được lâu bền, hạnh phúc, tôi nghĩ vợ chồng phải biết nhường nhịn, quan tâm, chia sẻ với nhau trong cuộc sống”.

Quả thật, để duy trì hạnh phúc gia đình thì mỗi người phải cùng nhau xây dựng. Bằng sự nỗ lực, cố gắng vun đắp, nhiều cặp vợ chồng vẫn luôn gìn giữ được hạnh phúc gia đình./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết