Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 09:21

Chiếm đoạt tiền tỷ từ lỗi thanh toán trực tuyến của PayPal

Mua thông tin cá nhân để sử dụng vào việc thanh toán trực tuyến trên mạng internet của PayPal, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Bùi Đình Hảo (24 tuổi, quê Quảng Ninh, cựu sinh viên đại học công nghệ kinh doanh Hà Nội) phát hiện lỗi trên hệ thống thanh toán trực tuyến của PayPal trong việc nâng cấp tài khoản phổ thông lên hạng thương gia đối với thẻ thanh toán trực tuyến của công dân Mỹ nên tìm cách chiếm đoạt tiền.

Lần tìm trên các diễn đàn mạng xã hội, Hảo biết Vũ Phong (34 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ trực tuyến MPT) chuyên cung cấp thẻ visa ảo để xác minh các dịch vụ trực tuyến để cùng thỏa thuận việc rút tiền mặt ra mua hàng hóa, nhằm chiếm đoạt tài sản. Tỉ lệ ăn chia giữa hai người này là Hảo hưởng 70%, Phong nhận 30%.

Vũ Phong tại phiên tòa sơ thẩm.

Được sự hợp tác của Phong, Hảo bắt đầu bằng việc mua thông tin cá nhân của công dân Mỹ trên mạng với giá hơn 20-25USD/1.000 thông tin cá nhân (bao gồm: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, số an sinh xã hội…).

Hảo đồng thời lên các mục chia sẻ trên diễn đàn mạng lấy các thẻ tín dụng không bao gồm mã bảo mật và thẻ tín dụng American Express đã hết hạn sử dụng để khởi tạo tài khoản trên Paypal theo dạng tài khoản miễn phí.

Sau đó, Hảo nâng cấp tài khoản lên hạng thương gia – loại tài khoản được phép ứng trước một số tiền để chủ động thanh toán hoặc chi trả cho khách hàng.

Khi tài khoản ở cấp độ thương gia, Hảo sử dụng thẻ visa ảo để khai báo man trá giao dịch với số tiền khoảng 950USD, sau đó đề nghị Paypal ứng trước số tiền đó qua hệ thống ủy nhiệm chi trong tài khoản.

Để rút được tiền từ các tài khoản giả trên Paypal do Hảo chuyển cho, Phong tự mình hoặc nhờ người khác rút tiền mặt, mua máy tính bảng, iPhone…

Để rút được số tiền lớn, Phong đã thỏa thuận với Nguyễn Văn Dũng (38 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thương mại Đường Mòn Xanh lập các đơn đặt mua chuyến du lịch và hóa đơn yêu cầu thanh toán khống rồi gửi các đường dẫn thanh toán qua cổng thanh toán bằng thư điện tử.

Sau khi nhận được tiền từ ngân hàng giải ngân cho các giao dịch của nhóm đối tượng vào tài khoản cá nhân, Dũng chuyển cho Phong 90% giá trị giao dịch.

Tổng số tiền mà 3 đối tượng chiếm đoạt gần 1,1 tỷ đồng. Đến đầu năm 2014, hành vi của các đối tượng bị phát hiện.

Hành vi của các bị cáo bị truy tố tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, TAND Hà Nội ngày 17/8 tuyên phạt Hảo 11 năm tù giam; Phong 8 năm 6 tháng tù giam và Dũng 7 năm 6 tháng tù giam./.

Việt Đức/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết