Tiếng Việt | English

01/08/2015 - 05:50

Chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin bán phá giá đùi gà Mỹ nhập khẩu

 

Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: theguardian.com)

Trước thông tin bán phá giá với đùi gà Mỹ đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác minh làm rõ vụ việc trên.

Thông tin thêm tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 31/7, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm ở mỗi nước khác nhau, trong khi nhiều nước chỉ sử dụng ức gà thay vì chân gà, đùi gà như Việt Nam nên cần phải xem xét và xác minh cho cụ thể về giá bán tại từng thị trường.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nói thêm, trong phiên thảo luận của Chính phủ hôm nay (31/7) nhiều ý kiến rằng có những hộ nông dân đã nắm thông tin rằng ngay ở Mỹ thì giá chân cao hơn xuất khẩu ra ngoài, do vậy nếu vụ việc trên là sự thật thì có khả năng bán phá giá. Tuy nhiên, việc điều tra phải tiến hành kỹ lượng, đúng theo quy trình,

"Dù chưa thể kết luận được ngay là có bán phá giá hay không nhưng Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành liên quan vào cuộc để làm rõ," Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Cho biết thêm thông tin, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, Bộ này đang tiến hành thu thập các hồ sơ cần thiết cũng như phối hợp với các bộ ngành liên quan để sớm đưa ra kết luận.

Trước đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai và Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ có đơn đề nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, Qua điều tra của Hiệp hội, giá bán đùi gà tại các siêu thị Mỹ rất cao, ở mức 50.000 đến 80.000 đồng/kg (khoảng 2,5-4 USD/kg). Nhưng khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ chưa tới 1 USD/kg (khoảng 20.000 đồng/kg). Với giá này thì không công ty hay người chăn nuôi Việt Nam nào có thể cạnh tranh nổi và đây là điều bất hợp lý.

Từ phân tích trên, lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đặt giả thiết, có thể đó là sản phẩm kém chất lượng, hàng hóa đã gần hết hạn sử dụng hoặc thịt gà từ các vùng dịch bệnh của Mỹ đã được các doanh nghiệp nhập về? Hay là bán phá giá nhằm gây lũng loạn thị trường, để ngành chăn nuôi Việt Nam "chết" rồi mang sản phẩm vào thị trường Việt Nam bán?

Ước tính mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt gia cầm đông lạnh các loại; trong đó thịt gà nhập khẩu chiếm 1/3 tổng lượng thịt gà công nghiệp nuôi trong nước. Thịt gà đông lạnh nhập khẩu nhập khẩu ngày càng nhiều, nhất là từ Mỹ; trong đó sản phẩm chủ yếu là đùi gà.

"Khi gia nhập cuộc chơi hội nhập, mở cửa thị trường, người chăn nuôi trong nước phải chấp nhận cuộc chơi giá phải bình đẳng, chất lượng giống nhau. Nhưng tại sao các sản phẩm hiện nay đang nhập về Việt Nam với giá rất rẻ. Thật là vô lý khi cùng một chủng loại hàng hóa mà giá bán tại Mỹ lại cao gấp 2-4 lần giá bán tại Việt Nam," ông Nguyễn Công Trí cho hay./.

QUẢNG-DŨNG (VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết