Tiếng Việt | English

14/06/2016 - 10:06

Cho con cái nghề là cho cả tương lai

Đó là quan niệm của gia đình ông Nguyễn Văn Kim và bà Nguyễn Thị Thu ở ấp 4, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng ông Kim lại gắn bó máu thịt với mảnh đất miền Nam. Ông Kim từng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và là sĩ quan pháo binh công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Có lẽ vì cái duyên gắn bó với miền Nam nên người bộ đội phương Bắc đã nên duyên với cô giáo Nguyễn Thị Thu. Lúc cưới nhau, của hồi môn của ông bà là mảnh đất gò do cha mẹ để lại tại ấp 4, xã An Thạnh. Năm 1990, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Kim trở về xây dựng cuộc sống gia đình. Từ 3 công đất gò ông làm đổi công với người dân trong xóm để đắp nền nhà nhỏ đủ che mưa, che nắng. Phần đất còn lại ông trồng lúa nhưng mùa được mùa mất.

Bà Nguyễn Thị Thu trong ngày tốt nghiệp của con gái - Thủy Tiên

Và rồi 2 người con gái của ông bà lần lượt ra đời trong cảnh khốn khó ấy. Bà Thu vẫn ngày ngày đến trường nhưng với đồng lương giáo viên ít ỏi không đủ để cải thiện kinh tế gia đình. Khó khăn là vậy nhưng chưa lần nào ông bà nản lòng. “Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”, những giờ bà Thu miệt mài với phấn trắng, bảng đen là những giờ ông Kim cần mẫn ngoài đồng. Hết mua trâu về cày ruộng mướn, ông lại chăn nuôi heo để tăng thêm thu nhập.

Ông Kim chia sẻ: “Dù gia đình có khó khăn, vất vả tới đâu chúng tôi vẫn luôn cố gắng tạo mọi điều kiện và động viên, khuyến khích con học tập. Bởi, cho con một cái nghề là cho cả tương lai”.

Khi các con nối tiếp nhau lên cấp 2 rồi cấp 3, phải học xa nhà, bà Thu ngày nào cũng ra ngóng vào trông, thấp thỏm không yên mỗi khi con đi học về. Khi mà đường sá cứ mỗi lần mưa là ngập, đi bộ còn khó chứ huống hồ chi đi xe đạp, vậy là nhiều lần ông Kim đội áo mưa đưa đón con đi học. Cứ thế, từng người con lớn lên trong sự nhọc nhằn đầy tình thương của cha mẹ.

Thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, 2 người con gái của ông bà đều chăm ngoan, học giỏi và đều đặn mang về những tờ giấy khen. Và niềm vui trọn vẹn nhất của ông bà có lẽ là khi người con gái đầu Nguyễn Thị Thu Hà trúng tuyển vào Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Cần Thơ. Tiếp bước chị, người con gái út Nguyễn Thị Thủy Tiên cũng trúng tuyển vào Khoa Toán cùng trường.

Những năm tháng đi học xa nhà, bước ra khỏi vòng tay che chở của cha mẹ, tuy khó khăn nhưng Thu Hà và em gái luôn phấn đấu học tập để đạt được kết quả cao. Học kỳ nào, 2 chị em cũng được nhận học bổng. Với số tiền đó, 2 chị em dùng để trang trải cho việc học, bớt đi phần nào gánh nặng cho cha mẹ.

Qua rồi cái thời gian khó, những vất vả ngày nào đã được đền đáp bằng niềm vui tuổi già bên con cháu. Bởi, giờ đây ông bà đã có một “gia tài” đáng tự hào là 2 người con gái đều tốt nghiệp đại học loại giỏi và xuất sắc, có việc làm ổn định và luôn hiếu thảo với cha mẹ.

Nhận xét về gia đình ông Kim, Chủ tịch Hội Khuyến học xã An Thạnh – Trần Văn Ghi cho biết: “Không chỉ nuôi dạy con tốt, gia đình ông Kim còn đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Gia đình ông xứng đáng là gia đình văn hóa điển hình, gia đình hiếu học tiêu biểu”./.

Phạm Ngân – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết