Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 19:41

Chợ quê, đường quê ngày tết

Sáng ngày 30 tết, ở từng con đường quê như rộn ràng, tấp nập hơn. Vậy là thêm một năm nữa lại trôi qua, mọi người ai cũng mải mê với công việc, với những lo toan cuộc sống đời thường, mấy có ai giành chút thời gian để sống lại trong cảm giác háo hức ngắm những phiên chợ tết quê.
Chợ quê ngày tết

Những ngày giáp tết, chợ quê lại thêm rộn ràng và náo nhiệt. Người người, nhà nhà dù bận rộn cho công việc cuối năm nhưng vẫn tranh thủ việc mua sắm tết trong gia đình. Chợ quê là nơi gắn bó và lưu giữ ký ức của nhiều người con xa quê. Ngày 30 tết, phiên chợ quê càng nhộn nhịp kẻ bán người mua, nhiều mặt hàng nông sản được bà con chăm chút cả năm cũng được mang ra bày bán tại đây, làm cho chợ quê thêm phong phú, không khí mua bán khá tấp nập. Người bán ngồi san sát mặt đất, phía trước trải một tấm bạt để bày các mặt hàng. Các mặt hàng bày bán tại chợ quê cũng khá phong phú, từ bánh kẹo, thịt cá, rau củ quả, hoa... và những món không thể thiếu ngày tết như bánh tét, dưa giá, củ kiệu...Tuy nhiên, góp phần làm nên không khí tết cho chợ quê chính là những gian hàng hoa.

Cô Nguyễn Thị Tuyết, ngụ ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa cho biết: "Chợ quê bắt đầu sôi động kể từ khoảng 25 tháng Chạp, sau khi tảo mộ là mọi người bắt đầu đi mua sắm tết. Khi ấy, chợ quê nhộn nhịp hẳn lên, người bán ngồi sát mặt đất, được kê một cái ghế lùn, hoặc ngồi chồm hổm trên mặt đất. Phía trước trải một tấm bạt hoặc thùng xốp rồi bày nông sản trên đó. Đây cũng là một đặc trưng cho chợ tết ở quê".

Chợ quê ngày tết nhộn nhịp hơn
Bây giờ, chợ quê nhỏ bé, khiêm nhường so với chợ thành phố, nhưng nó đã là một dấu ấn khó phai, một thế giới đầy mới mẻ, hấp dẫn của những tháng năm thời niên thiếu mà sau những bộn bề lo toan cuộc sống, bất giác người ta muốn sống chậm lại, để cảm nhận vẻ đẹp của những phiên chợ, những tuyến đường quê ngày cuối cùng trước khi năm cũ khép lại để chào đón một năm mới với nhiều ước vọng.

Nhộn nhịp đường quê ngày 30 tết

Đường quê đẹp nhất những ngày cận tết, nhất là vào ngày 30 tết. Trên những tuyến đường, nông dân trồng hoa ở những ruộng gần đó bày hoa lên bán cho khách thập phương. Bước chân lên từ đám ruộng bùn lầy. Khắp xóm ấp, tiếng í ới nhau đi chợ tết. Lũ trẻ con được nghỉ tết, lăng xăng phụ giúp cha mẹ cắt lá, rửa chén, buộc dây cặp bánh, hay theo mẹ để xách giỏ đi chợ.

Chị Nguyễn Thị Hà An, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa chia sẻ: "Tôi đã đi làm được 3 năm. Tuy đã đi nhiều nơi, đến nhiều chợ, nhưng tôi vẫn thích thú khi được ngắm nhìn chợ quê mình. Tôi thích phiên chợ quê ngày 30 tết rất rộn ràng tấp nập. Trong từng xóm nhỏ bà con mang hàng ra bán. Nào bưởi, nào cam, nào chanh, nào dưa, cà, rau củ các loại,...Những thứ sẵn trong vườn nhà đều được bày bán dọc con đường quê. Người đi chợ cũng đông nườm nượp. Tiếng vịt, tiếng gà, tiếng chào mời đon đả, tiếng trả giá chộn rộn lên cả một vùng quê".

Dọc các tuyến đường quê, người nông dân bày hoa ra bán tết
Chị Trần Thị Nhung, ngụ ấp Chánh, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa cho biết: "Tôi thấy dọc Đường tỉnh 825 này những ngày giáp tết rất vui và náo nhiệt, nhất là vào sáng sớm ngày 30 tết. Những người nông dân mang hoa từ ruộng lên bán, màu của hoa vạn thọ, hướng dương, hoa cúc vàng rực cả một tuyến đường rất đẹp".

Đường quê ngày tết bởi thế rộn ràng. Niềm vui, tiếng cười, tiếng kỳ kèo mặc cả mấy chậu hoa, dù chỉ là mặc cả cho vui bởi ai cũng thấu hiểu nỗi vất vả của những người nông dân chân chất đã trồng lên những chậu hoa tô điểm cho mùa xuân thêm tươi đẹp. Tình cảm chan chứa của người dân vùng quê đã kéo bao người ở lại. Dường như cái lạnh cuối đông càng khiến con người ta xích lại gần nhau hơn, yêu thương đủ đầy cho một năm xa vắng. Trao cho nhau những lời chúc phúc.

Mặc dù ngày nay đã có những con đường bê tông thẳng tắp, những con đường hoa được bà con vun trồng từ phong trào xây dựng nông thôn mới. Đường quê sẽ lại đẹp hơn lên. Nhưng hơn hết thảy là sự yêu thương, bao bọc, chở che, tình quê thì có lẽ ở chốn quê, trở về quê người ta mới cảm nhận được, những tuyến đường hoa ngày 30 tết như níu giữ bước chân những người con xa xứ luôn muốn quay về./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết