Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 17:05

Chợ tết – nét văn hóa độc đáo

Chẳng biết tự bao giờ, chợ tết đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu của người dân Việt Nam mỗi khi xuân về, tết đến. Ngoài mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình, với nhiều người, chợ tết còn là nơi để cảm nhận không khí mùa xuân.

Chị Lương Thị Hồng Nguyên (48 tuổi) bán bánh, mứt, kẹo tết ở chợ phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An đã hơn 10 năm. Năm nào cũng vậy, cứ khoảng ngày 25-30 tháng Chạp, lượng khách mua bánh, mứt nhiều hơn. Hiện tại, giá cả các loại bánh, kẹo, mứt tương đối bình ổn, một số loại giá tăng nhẹ. Khi khách hỏi về các loại bánh, mứt, chị trả lời vanh vách. Chị Nguyên chủ yếu nhẩm tính giá cho khách hàng, chỉ sử dụng máy tính khi cần thiết. Đây cũng là một trong những nét đặc trưng của chợ truyền thống.

Trái cây là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp tết

Hơn 40 năm bán trái cây tại chợ, bà Phạm Thị Thúy Nga (63 tuổi), ngụ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Trái cây là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp tết. Các loại trái cây chưng tết thường đắt hàng. Cứ độ 28-29 tháng Chạp là người dân mua nhiều, tôi bán đến hết ngày 30 thì nghỉ tết. Nghề này mang lại cho tôi thu nhập đủ sống”.

Chị Nguyễn Thụy Quỳnh Như, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, tâm sự: “Siêu thị và trung tâm thương mại bán đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết nhưng tôi vẫn thích đi chợ tết để mua sắm vì thuận mua, vừa bán”.

Từ lâu, Chợ hoa xuân đã trở thành địa điểm quen thuộc của mọi người mỗi dịp Tết Nguyên đán

Bên cạnh các chợ bán nhu yếu phẩm thì Chợ hoa xuân cũng nhộn nhịp không kém. Gắn bó với Chợ hoa xuân đã 3 mùa, anh Hồ Văn Bảo, ngụ phường 3, TP.Tân An, chia sẻ: “Thay vì bán các loại hoa truyền thống như cúc hay vạn thọ thì tết năm nay, tôi bán bông trang. Với đặc tính dễ chăm sóc lại nở quanh năm, loài hoa này cũng được nhiều người “săn đón”. Năm nay, các loại trang Mỹ màu đỏ, cam, hồng đang được yêu thích, tùy vào tuổi thọ và kiểu dáng mà có giá từ 1,8-35 triệu đồng/chậu”.

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Võ Thị Thu Trong, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, cùng gia đình đi Chợ hoa xuân. Chị Trong tiết lộ: “Năm nào đến tết, gia đình tôi cũng mua hoa về trang trí xung quanh khuôn viên nhà. Chúng tôi thích đi chợ hoa vì vừa được ngắm hoa, vừa tranh thủ chụp ảnh để làm kỷ niệm. Nếu không có chợ hoa thì chắc sẽ buồn lắm, cảm giác tết chưa thật sự trọn vẹn”.

Không chen lấn, không xô đẩy, mọi người chậm rãi, khoan thai lựa chọn từng món hàng, từng chậu hoa cho gia đình. Tuy mộc mạc, bình dị nhưng chợ tết vẫn giữ được sức sống suốt thời gian qua./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết