Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 08:36

Chợ tết quê, thương đến là thương

29 tết là thời điểm người dân đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ba ngày tết. Phục vụ nhu cầu đó, chợ Tết quê họp suốt từ ngày 28 tết đến hết trưa 30 tết thì các tiểu thương mới đóng sạp về với gia đình. Chợ tết lúc nào cũng đông đúc người mua kẻ bán. Nhưng chợ tết ở quê thì có những nét đặc trưng rất quê.

Vạn thọ chính là đặc trưng của hoa tết ở chợ quê

Chợ tết ở quê họp từ tờ mờ sáng vì người dân quê vốn có thói quen dậy sớm. Có mặt ở chợ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành lúc hơn 5 giờ sáng, một số bà nội trợ đã than “Mới giờ này mà muốn hết đồ rồi!”. Vậy nhưng, đến trưa, hàng hóa lại đầy ắp để phục vụ các thượng đế mua sắm chuẩn bị cho 3 ngày tết. Anh Đỗ Văn Ngà, tiểu thương chợ Lạc Tấn, huyện Tân Trụ cho biết: “Tôi thấy sức mua năm nay cũng được. Chắc tại tôi bán đồ hàng bông nên nhà nào cũng cần phải mua nên đỡ hơn mấy anh  chị bán bông. Còn bông năm nay có vẻ dội chợ.”

Những cái tên mỹ miều, kiêu sa như: bách hợp, huệ đỏ, hoa hồng,…vắng hẳn ở khu vực bán hoa trong chợ tết

Hoa tết chính là đặc trưng của chợ tết. Vạn thọ chính là đặc trưng của hoa tết ở chợ quê. Những cái tên mỹ miều, kiêu sa như: bách hợp, huệ đỏ, hoa hồng,…vắng hẳn ở khu vực bán hoa trong chợ tết. Vạn thọ là hoa được “ưa chuộng” nhất, do nông dân tự trồng và mang ra bán. Người bán vạn thọ trong chợ tết dù là hoa chậu hay hoa cắm bình thường là người trồng hoa, dịp tết mang ra chợ để “có tiền ăn tết”.

Mấy cành sống đời trổ hoa lạ mắt tưởng chỉ có mặt ở những khu vườn nhà nay cũng được mang ra chợ

Điều đó làm nên nét đặc trưng dễ thương của các khu chợ tết quê, nơi “họp mặt” của những vật phẩm dân dã, cây nhà lá vườn. Mấy trái dưa hoàng kim nhỏ như nắm tay bày trên chiếc manh nhỏ được cô sinh viên Đại học Mỹ thuật “khoác lên mình áo mới” thu hút ánh nhìn. Mấy cành sống đời trổ hoa lạ mắt tưởng chỉ có mặt ở những khu vườn nhà nay cũng được mang ra chợ.

Dưa hoàng kim nhỏ được “khoác lên mình áo mới” thu hút ánh nhìn

Là chợ quê nên người bán, kẻ mua hầu như quen mặt nhau cả. Đi một vòng quanh chợ thể nào cũng tìm được người quen để dừng lại hỏi đôi ba câu chuyện. Thỉnh thoảng vì vậy mà khách mua được người bán cho thêm một cành bông hay mấy bó rau.

Thỉnh thoảng khách mua được người bán cho thêm một cành bông hay mấy bó rau

Và chợ tết quê cũng là nơi hẹn hò lý tưởng khi các gian hàng ăn uống, xiêng que được bày dọc đường xen giữa hàng hoa, quả, quần áo để phục vụ các cuộc du xuân. Chợ tết ở quê không chỉ là nơi mua sắm phục vụ tết mà còn là địa điểm vui chơi của các bạn trẻ.

Ở quê, đi chợ tết là một thú vui, không nhất thiết phải mua sắm gìỞ quê, đi chợ tết là một thú vui, không nhất thiết phải mua sắm gì. Các bạn trẻ hẹn nhau đi chợ tết chỉ để cùng nhau đi bộ dọc theo khu chợ sáng đèn, ngồi xuống uống chút nước ngọt và nói những câu chuyện “trên trời”, ngắm no mắt những chậu hoa vàng rực, hít căng phổi mùi ngay ngáy của vạn thọ, mùi thơm dịu của bánh mứt, hoa quả được bày bán.

Ở quê, không có đường hoa rực rỡ, ở quê cũng vắng hẳn các siêu thị sạch sẽ, hiện đại. Chợ tết ở quê là nơi “cân” hết mọi nhu cầu mua sắm, vui chơi, kết nối tình thân của người quê; là nơi người ta có thể tìm thấy tất cả mọi thứ cần cho một cái tết sum vầy và là một điểm nhấn không thể nào thiếu được cho tết được vẹn tròn, đầy đủ./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết