Tiếng Việt | English

02/02/2021 - 09:43

Chợ hoa khoe sắc

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, không khí năm mới bắt đầu nhộn nhịp trên khắp các nẻo đường. Tại chợ hoa Công viên TP.Tân An (phường 3), việc mua, bán bắt đầu tấp nập. Ngoài những loại hoa truyền thống như mai, đào, cúc, vạn thọ,... chợ hoa xuân năm nay còn có nhiều sản phẩm bonsai, mang đến cho người mua nhiều sự lựa chọn.

Mang tết đến mọi nhà

Những ngày giáp tết, chợ hoa xuân luôn được nhiều người trông chờ. Người bán mong muốn góp chút hương xuân cho đời, trao những chậu hoa kiểng đẹp, rực rỡ nhất và mong một mùa hoa bội thu. Người mua “lạc” vào không gian mùa xuân và thỏa sức lựa chọn những chậu hoa kiểng ưng ý về tô điểm, trang trí tết cho gia đình mình. Tết về, hầu như nhà nào cũng được trang trí bằng những chậu hoa. Đây cũng là nét văn hóa độc đáo đặc trưng trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Mọi người chở “mùa xuân” về nhà

Là tiểu thương của Chợ hoa xuân, chị Nguyễn Thị Trúc Ly, 32 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, chia sẻ: “Một năm chăm chút cho từng chậu hoa kiểng, canh thời gian gieo hạt những loại hoa nở ngắn ngày chỉ để chuẩn bị cho chợ hoa xuân hàng năm. Theo quan niệm người xưa, những chậu hoa kiểng tươi, đẹp, có tên ý nghĩa không chỉ để trang trí tết mà còn mang đến sự may mắn, tươi vui cho các gia đình mỗi dịp xuân về. Vì vậy, tôi chịu khó chăm sóc thật tỉ mỉ và chọn những chậu hoa kiểng đẹp nhất đến chợ hoa xuân để làm hài lòng cho khách hàng ngoài tỉnh”.

12 năm gắn bó với Chợ hoa xuân Công viên TP.Tân An, chị Ly không đặt nặng về số lượng mà luôn coi trọng chất lượng và sự thân thiện với khách hàng để xây dựng thương hiệu, uy tín cho những mùa chợ hoa xuân tiếp theo. Bà Lê Thị Hoàng, 58 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An, vui vẻ nói: “Tết là phải có hoa, nhà cửa mới có không khí mùa xuân. Do vậy, tết năm nào tôi cũng đến đây lựa những chậu hoa màu sắc, đẹp mắt nhất về trang trí cho gia đình. Tôi đã mua được 4 chậu hoa và sẽ tiếp tục lựa chọn thêm những chậu hoa ưng ý khác trong những ngày cận tết”.

Ngoài những chậu hoa kiểng đẹp, bao lì xì, đồ trang trí tết cũng khá đa dạng

Chợ hoa xuân diễn ra trong 15 ngày, từ ngày 15 tháng Chạp (27/01/2021) đến ngày 30 tháng Chạp (11/02/2021) thu hút tiểu thương các tỉnh: Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang,... đăng ký kinh doanh. Chợ hoa xuân năm nay có hơn 430 lô, hiện có khoảng 100 lô kinh doanh, số lô còn lại sẽ được lấp đầy từ 23-28 tháng Chạp.

Chợ hoa xuân năm nay có hơn 430 lô, hiện có khoảng 100 lô kinh doanh, số lô còn lại sẽ được lấp đầy từ ngày 23 đến 28 tháng Chạp.

Tiểu thương Lê Thị Bé, 66 tuổi, ngụ xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, tâm sự: “Nôn nao đến ngày tổ chức Chợ hoa xuân nên từ trước đó, gia đình tôi chuẩn bị sẵn sàng hoa kiểng. Khi Ban Tổ chức cho các tiểu thương đăng ký kinh doanh là chúng tôi có mặt và đợi ngày chính thức mở cửa là vận chuyển hoa đến bài trí, sắp xếp sao cho đẹp mắt. Kinh doanh hoa kiểng không chỉ là nghề vào “vụ” dịp tết mà còn góp phần mang sắc xuân đến mọi nhà”.

Theo các tiểu thương, thị trường hoa tết năm nay tương đối ổn định. Các loại hoa kiểng đa dạng, nhiều màu sắc và có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài chục triệu đồng, tùy loại. Những hoa có giá cao thường là gốc mai lớn. Các hoa kiểng khác khoảng vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/chậu. Tuy nhiên, hiện sức mua của khách hàng chưa cao, các tiểu thương đang trông vào những ngày 23-28 tháng Chạp.

Địa điểm tham quan, chụp ảnh mùa xuân

Chợ hoa xuân còn là nơi thu hút mọi người đến tham quan, chụp ảnh. Bước vào Chợ hoa xuân, mọi người như “lạc” vào không gian tết với những sắc hoa rực rỡ, tạo không khí tết sôi nổi, vui tươi. Nhiều chị em phụ nữ, các bạn trẻ diện đồ mới đến chợ chụp ảnh, ghi dấu khoảnh khắc đẹp của mình. Có người mặc áo dài, có người mặc váy hoa hoặc những bộ trang phục mang dấu ấn mùa xuân đi dạo và chụp ảnh tạo thêm sức sống và không khí rộn ràng cho Chợ hoa xuân.

Những chậu hoa giấy màu sắc, rực rỡ thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng, khách tham quan, chụp ảnh

Lê Võ Sông Hương, 19 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An, chia sẻ: “Có chợ hoa, em và các bạn lại rủ nhau đến tham quan, chụp ảnh. Bởi, đó là không gian rất đẹp và cảm nhận được tết sớm nhất. Chợ hoa năm nay cũng đẹp như năm trước nhưng có lẽ do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên không nhộn nhịp bằng. Em mong tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt để ai cũng đón tết trong vui tươi và ấm áp”.

“Năm nào em cũng đi Chợ hoa xuân với gia đình. Em vừa lựa những chậu hoa đẹp nhất để trang trí nhà cửa vừa kết hợp tham quan, chụp ảnh. Theo em, hoa tết không chỉ đẹp mà nhiều hoa còn mang những ý nghĩa tốt lành nên mọi người rất thích thú và tin tưởng một năm sẽ có nhiều may mắn, tài lộc” - Nguyễn Ngọc Phương Trinh, 19 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An, bày tỏ.

Ngoài bán hàng, các tiểu thương cũng vui vẻ, tạo điều kiện cho khách tham quan, chụp ảnh. Bởi theo họ, cái đẹp, niềm vui là phải được sẻ chia, đặc biệt là cái đẹp, niềm vui của tết. Và có sự thân thiện ấy, khách hàng mới quý mến, ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Phượng - tiểu thương tại Chợ hoa xuân, thông tin: “Ngoài khách mua hàng, khách tham quan, chụp ảnh cũng góp phần làm nhộn nhịp cho chợ hoa nói chung và quầy hàng của mình nói riêng. Không khí vui tươi, mọi người đông đúc thì buôn bán cũng vui hơn. Do vậy, tôi luôn vui vẻ khi có người đến quầy của mình tham quan, chụp hình. Thấy mình thân thiện, họ có thể mua ủng hộ hoặc giới thiệu cho người quen mua ủng hộ hoặc ít nhất là công nhận hoa kiểng của mình đẹp mắt nên mới chọn chụp, vậy cũng vui rồi!”.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các tiểu thương cũng có phần lo lắng, tuy nhiên, ai cũng tin tưởng và hy vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt. Công ty (Cty) Cổ phần Đô thị Tân An - đơn vị tổ chức Chợ hoa xuân năm 2021 cũng chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Chợ hoa xuân.

Phó Giám đốc Cty Cổ phần Đô thị Tân An - Nguyễn Minh Nhựt cho biết: “Cty cử lực lượng trực tại Chợ hoa xuân để tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, yêu cầu tiểu thương đeo khẩu trang và trang bị nước rửa tay khô để sử dụng thường xuyên. Cty sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh và có những giải pháp kịp thời, phù hợp nhằm bảo đảm an toàn cho tiểu thương và khách hàng, người tham quan”.

Chợ hoa xuân là nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc ta mỗi dịp xuân về, tết đến. Hầu như ai cũng mong chờ Chợ hoa xuân để chọn những chậu hoa đẹp, ý nghĩa trang trí, tô điểm cho ngôi nhà của mình thêm ngập tràn không khí tết. Và theo quan niệm dân gian, những hoa có tên ý nghĩa sẽ góp phần mang đến niềm vui, sự sung túc, tài, lộc cho chủ nhân của chúng./.

Chợ hoa xuân là nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc ta mỗi dịp xuân về, tết đến. Hầu như ai cũng mong chờ chợ hoa xuân để chọn những chậu hoa đẹp, ý nghĩa trang trí, tô điểm cho ngôi nhà của mình thêm ngập tràn không khí tết. Và theo quan niệm dân gian, những hoa có tên ý nghĩa sẽ góp phần mang đến niềm vui, sự sung túc, tài, lộc cho chủ nhân của chúng”.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích