Tiếng Việt | English

24/08/2017 - 15:18

Cho thuê đất trong khuôn viên sân vận động Long An: Nhằm tạo nguồn thu và bảo đảm mỹ quan

Thời gian qua, bạn đọc liên tục phản ánh đến Báo Long An về việc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (TT HL&TĐTT) thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch dành nhiều diện tích thuộc khuôn viên Sân Vận động (SVĐ) tỉnh cho một số cá nhân, tổ chức thuê để kinh doanh; trong khi đó, nhu cầu tập luyện của các vận động viên chưa được đáp ứng đủ. Tại các điểm kinh doanh này, tình trạng người mua để xe máy dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông.

Cho thuê để bù chi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện xung quanh khuôn viên SVĐ Long An được nhiều cá nhân, tổ chức thuê để kinh doanh bán đồ thể thao, ăn tối; gần đây, TT HL&TĐTT còn dành nhiều diện tích dọc theo đường Trương Định và đường Hùng Vương để cho một số hộ kinh doanh thuê mở cửa hàng cây kiểng. Tại đây, hoạt động mua bán diễn ra khá tấp nập, nhiều khách hàng còn đậu xe dưới lòng đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Cho thuê đất trong khuôn viên sân vận động Long An nhằm tạo nguồn thu

Về vấn đề này, Giám đốc TT HL&TĐTT tỉnh - Phạm Văn Chương cho biết, TT tận dụng những phần diện tích phía ngoài xung quanh SVĐ cho một số cá nhân, tổ chức thuê kinh doanh. Sở dĩ, TT cho thuê phần đất này là do sau khi giao một phần đất cho Vincom xây dựng trung tâm thương mại, TT có giao một phần đất gồm dãy nhà sinh hoạt của vận động viên để phục vụ dự án và xây dựng dãy nhà mới.

Qua quá trình khai thác, sử dụng, một số khu vực vận động viên không tập luyện xuất hiện tình trạng nhếch nhác, người dân xả rác gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của TT và các tuyến đường xung quanh. Trong khi đó, có nhiều cá nhân, tổ chức đề nghị TT cho thuê đất làm địa điểm kinh doanh.

Do vậy, TT xin chủ trương của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và được sở báo cáo, xin chủ trương của tỉnh, Sở Tài chính đồng ý để TT cho các cá nhân, đơn vị thuê một số diện tích không ảnh hưởng đến hoạt động tập luyện và thi đấu của TT nhằm tạo nguồn thu cũng như bảo đảm mỹ quan.

Cũng theo ông Chương: “TT là đơn vị sự nghiệp công lập có thu nên ngoài nguồn ngân sách được tỉnh cấp hàng năm để chi vào các hoạt động, mỗi năm, Sở Tài chính giao chỉ tiêu cho TT thu 850 triệu đồng để bù vào phần hụt chi cho các hoạt động".

Chính vì vậy, cơ sở vật chất của TT ngoài phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao còn tận dụng để cho đơn vị bên ngoài thuê, bù vào chỉ tiêu thu được giao. Nhằm bảo đảm công khai, minh bạch trong thu - chi tài chính, nguồn thu từ cho thuê đất đều có mở sổ sách kế toán theo dõi theo quy định và hàng năm đều có báo cáo công khai”.

Nhiệm vụ chính vẫn là phục vụ tập luyện và thi đấu thể thao

“Hiện, TT quản lý 2 SVĐ, hồ bơi, nhà thi đấu và các hạng mục phụ trợ liên quan khác. “Chức năng chính của TT là dành những địa điểm này để phục vụ các hoạt động tập luyện, thi đấu thể dục - thể thao của tỉnh. Đây là ưu tiên hàng đầu trong việc khai thác cơ sở vật chất của TT” - ông Phạm Văn Chương cho biết.

Một cơ sở kinh doanh cây kiểng được thuê trong khu vực khuôn viên Sân Vận động của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao

Bạn đọc phản ánh, việc cho thuê làm địa điểm kinh doanh sẽ gây khó khăn nếu tỉnh có chủ trương thu hồi, giải tỏa mặt bằng vì khu vực SVĐ đã có quy hoạch?

Trả lời về vấn đề này, ông Chương cho rằng: “Một số cá nhân, đơn vị đề nghị TT cho thuê dài hạn với thời gian từ 3-5 năm, nhưng phía TT chỉ cho thuê ngắn hạn thời gian 1 năm nhằm bảo đảm việc thanh lý hợp đồng khi tỉnh có chủ trương thu hồi”. Đồng thời, TT cũng cam kết nhắc nhở các đơn vị thuê dọn vệ sinh hàng ngày và có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết