Tiếng Việt | English

13/03/2017 - 09:43

Chớ xem thường “bà hỏa”!

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một ngôi nhà ở quận Bình Tân (TP.HCM) rạng sáng 12/3 làm 4 người trong một gia đình tử vong tiếp tục cảnh báo chúng ta về công tác phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là vào mùa khô.

Bình thường, không ít người lơ là với việc phòng, chống cháy nổ trong gia đình cũng như nơi làm việc, khi có sự cố xảy ra thì ân hận muộn màng. Bởi, mỗi vụ cháy xảy ra nếu không được dập tắt kịp thời đều có sự thiệt hại to lớn, đó có thể là ngôi nhà cùng tài sản bao nhiêu năm dành dụm của một gia đình, toàn bộ sản nghiệp công ty hay một khu rừng bao năm chăm sóc, bảo vệ,... Quan trọng hơn, sự thiệt hại về người trong mỗi vụ cháy để lại nỗi đau khôn cùng cho gia đình và sự mất mát cho xã hội. Vì vậy, yêu cầu phòng cháy hơn chữa cháy luôn được đặt ra, mỗi cá nhân, tổ chức cùng cộng đồng cần nâng cao ý thức.

Chỉ cần một bất cẩn nhỏ, chúng ta có thể gây họa cho cả gia đình và những người xung quanh. Điều này được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh khá nhiều. Đó là việc thắp hương, đốt vàng mã không cẩn trọng gây cháy nhà, cháy chợ; cháy do chập điện, quên khóa bình gas sau khi nấu ăn,... Tất cả đều là lời cảnh báo dành cho chúng ta. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công tác phòng, chống cháy nổ càng cần được quan tâm. Bởi nơi đó không chỉ có tài sản mà còn có tính mạng của người lao động. Đặc biệt, những cơ sở kinh doanh những mặt hàng dễ cháy càng không được chủ quan trong phòng ngừa cháy nổ.

Vì vậy, công tác tuyên truyền cần được tăng cường cũng như cảnh báo những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, trong đó có cả tính mạng con người, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trong từng cá nhân, tổ chức và cả cộng đồng. Qua đó, kết hợp hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, không chỉ để xử lý vi phạm, điều quan trọng chính là nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ, phát hiện vi phạm, hướng dẫn khắc phục kịp thời. Công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy cần được tổ chức thường xuyên để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra,...

Để không còn những nỗi đau xé lòng, sự mất mát do cháy nổ gây ra, mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức cảnh giác, chớ xem thường “bà hỏa”!

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết