Tiếng Việt | English

27/11/2017 - 16:01

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chồng được hưởng trợ cấp bao nhiêu tiền khi vợ sinh con?

* Câu hỏi: Tôi đi làm, mới đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 1 tháng, vợ tôi không đóng BHXH. Khi vợ sinh con, tôi có được nghỉ để chăm con và hưởng trợ cấp 2 tháng lương cơ sở không?

(tkhuy0705@gmail.com)

* Trả lời:

Khoản 2, Điều 34 Luật BHXH 2014 quy định: Lao động nam đang đóng BHXH, khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Điều 38 Luật BHXH quy định: Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Điểm a, khoản 2, Điều 9, Mục II, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần khi sinh con được hướng dẫn cụ thể như sau: Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH thì cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, trường hợp chồng đi làm mới đóng BHXH được 1 tháng mà vợ không đóng BHXH sinh con thì chồng được nghỉ chăm con tùy theo số con sinh ra và tình trạng sinh của vợ nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần 2 tháng lương cơ sở khi sinh con.


Ảnh minh họa. Nguồn: nld.com.vn

* Câu hỏi: Tôi có vợ sinh con và vợ có tham gia BHXH, vậy khi vợ sinh, tôi được hưởng trợ cấp thai sản cho chồng như thế nào? Nếu tôi được nghỉ 7 ngày (vợ sinh mổ) và được hưởng trợ cấp nhưng tôi không nghỉ và vẫn đi làm bình thường thì tôi có được hưởng trợ cấp thai sản dành cho chồng hay không?

(anhtrung.tk.btb@gmail.com)

* Trả lời:

Khoản 2, Điều 34 Luật BHXH quy định, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản: 5 ngày làm việc đối với trường hợp sinh thường; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày khi vợ sinh đôi, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc, 14 ngày đối với trường hợp sinh đôi trở lên phải phẫu thuật.

Nếu đang tham gia BHXH thì khi vợ sinh con, được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định nêu trên. Trường hợp ông không nghỉ việc thì không được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích