Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 08:38

Chủ động phát hiện bệnh nhân lao trong cộng đồng

Để tiến đến đích trong việc thanh toán bệnh lao vào năm 2035, Giám đốc Bệnh viện Phổi Long An - bác sĩ (BS) Lê Văn Bảy chia sẻ làm thế nào để phát hiện chủ động bệnh nhân (BN) lao trong cộng đồng.

Chủ động đến cơ sở y tế khám khi có các triệu chứng nghi bệnh lao là góp phần hoàn thành mục tiêu loại trừ bệnh lao vào năm 2035

Phóng viên (PV): Bác sĩ cho biết những khó khăn mà chương trình phòng, chống lao đang gặp phải là gì?

BS Lê Văn Bảy: Hoạt động phòng, chống lao còn một số khó khăn về kinh phí triển khai các hoạt động truyền thông, giám sát, sàng lọc,... để phát hiện chủ động, quản lý bệnh lao và lao đa kháng thuốc chưa bảo đảm.

Cán bộ chống lao tuyến huyện, xã thường xuyên thay đổi nên ảnh hưởng chất lượng hoạt động của chương trình. Bên cạnh đó, điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ chưa đủ sức thu hút cán bộ làm công tác chống lao tại các tuyến.

Cơ sở vật chất cho hoạt động chống lao tại Trung tâm Y tế tuyến huyện còn hạn chế. Việc phối hợp giữa các cơ sở y tế trong quản lý bệnh lao (PPM), công tác vận động truyền thông - huy động xã hội (ACSM) chưa đạt kết quả như mong đợi.

PV: Thưa BS, tỉnh đang triển khai các giải pháp nào để tiến tới loại trừ bệnh lao vào năm 2035?

BS Lê Văn Bảy: Tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung các việc chính sau để phát hiện BN lao trong cộng đồng:

Một là, đẩy mạnh việc phát hiện chủ động tại cộng đồng và phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, đặc biệt tập trung các nhóm nguy cơ cao như người sống cùng với người mắc bệnh lao, người thường xuyên tiếp xúc với BN lao, người bị các bệnh mãn tính, người mắc bệnh đường hô hấp, HIV, người điều trị bằng corticoid kéo dài,....

Sử dụng xe X-quang di động kỹ thuật số để phát hiện BN lao, mở rộng áp dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng chẩn đoán và tránh bỏ sót BN. Việc sàng lọc tầm soát bệnh lao chủ động tại cộng đồng với Chiến lược 2X - sử dụng đồng thời 2 kỹ thuật chụp X-quang lồng ngực và xét nghiệm Gene Xpert - trong sàng lọc phát hiện ca bệnh lao giúp đạt hiệu quả cao gấp 7 lần so với phát hiện thụ động.

Hai là, bảo đảm hiệu quả các hoạt động chẩn đoán lao trong nhóm trẻ em. Số ca lao trẻ em phát hiện còn thấp so với kỳ vọng và so với ước tính của WHO. Tăng cường áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán cập nhật và sử dụng mẫu bệnh phẩm ngoài phân, dịch tỵ hầu. Cam kết chặt chẽ với các bệnh viện nhi khoa trong chẩn đoán lao trẻ em.

Ba là, tiếp tục kiện toàn thanh toán thuốc lao và các dịch vụ khám, chữa bệnh lao từ nguồn bảo hiểm y tế.

Hiện tại, tỉnh có kế hoạch xây dựng Bệnh viện Phổi với quy mô 200 giường, khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2026. Đây là điều kiện để việc điều trị BN lao nội trú được tốt hơn, giúp nhiều người khỏi bệnh và hạn chế tình trạng lao kháng thuốc.

PV: Xin cảm ơn BS!./.

Thanh Bình (thực hiện)

Chia sẻ bài viết