Tiếng Việt | English

20/03/2024 - 14:15

Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2024: 'Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao'  

Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao. Trên cơ sở chủ đề Ngày Phòng, chống lao thế giới, chủ đề của Việt Nam năm 2024 là “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao” khẳng định những nỗ lực, quyết tâm, khát vọng ở mức cao nhất của Việt Nam trong công tác phòng, chống lao.

Các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2024

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng về bệnh lao cao với 169.000 người mắc bệnh lao và 12.000 người tử vong do lao năm 2021 (báo cáo Global Tuberculosis Report 2022 - WHO).

Trong đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí thảm họa - nghĩa là chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình. 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Vì vậy, lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung. Đầu tư cho việc chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững.

Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của hơn 12.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao.

Tại Long An, công tác phòng, chống lao được tích cực triển khai thực hiện. Năm 2023, toàn tỉnh thu dung khoảng 2.300 bệnh nhân lao. Mạng lưới phòng, chống lao đã triển khai đến 100% tuyến cơ sở và có sự phối hợp, hỗ trợ giữa các tuyến trong công tác phát hiện, quản lý điều trị bệnh.

Tại Long An, công tác phòng, chống lao được tích cực triển khai thực hiện

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2024, ngành Y tế Long An đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác phòng, chống lao; nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về bệnh lao và các biện pháp phòng, chống lao; xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người mắc bệnh lao;...

Một số khẩu hiệu truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2024: “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”, “Phát huy vai trò của cơ sở y tế trong công tác phòng chống lao”, “Mạng lưới cơ sở y tế đủ năng lực triển khai hoạt động rộng khắp là lá chắn bảo vệ cộng đồng trước bệnh lao”, “Tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong điều trị bệnh phổi và lao kiểm soát”, “Trị lao cho hết một lần - Cho con khỏe mạnh mười phần an tâm”, "Lao tiềm ẩn - Không ho chẳng sốt - Nhớ đừng chủ quan”,.../.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết