Tiếng Việt | English

04/08/2020 - 14:02

Chủ động phòng, chống dịch khi chưa xác định được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc mới được ghi nhận do lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại Đà Nẵng. Những ngày gần đây, nhiều người dân đã rời khỏi Đà Nẵng trở về địa phương khiến dư luận lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bởi, chỉ một ca mắc cũng được coi là ổ dịch, cần phải xử lý triệt để. Vì vậy, những người tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 phải thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm. Những người khác phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà.

Những người từ Đà Nẵng về các địa phương từ ngày 01/7/2020 phải khai báo y tế để theo dõi sức khỏe chặt chẽ
Những người từ Đà Nẵng về các địa phương từ ngày 01/7/2020 phải khai báo y tế để theo dõi sức khỏe chặt chẽ

Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị những người từ Đà Nẵng về các địa phương từ ngày 01/7/2020 phải thông báo với chính quyền, khai báo y tế để theo dõi sức khỏe chặt chẽ và đến các cơ sở y tế gần nhất khi có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Với người từng đến các địa điểm được nêu trong các thông báo khẩn số 16, 17, 18 của Bộ Y tế, sẽ phải tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - Huỳnh Hữu Dũng khuyến cáo: “Trong bối cảnh chưa xác định nguồn lây nhiễm trong cộng đồng (F0), mọi người cần nâng cao ý thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể: Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn). Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. Người dân tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch; đồng thời thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân; cài đặt ứng dụng Bluezone từ địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn/ để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn mới. Do đó, cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang mà cần thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan y tế. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tạm dừng di chuyển đến vùng dịch với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân nhân, công tác và những công việc không cần thiết khác./.

Quang Nguyên - Huỳnh Hương

 

Chia sẻ bài viết