Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 16:38

Chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn cùng công nhân, lao động trong mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến việc làm của nhiều công nhân, lao động (CNLĐ), ngoài việc tích cực vận động CNLĐ ở trọ nâng cao ý thức phòng, chống dịch, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh Long An còn san sẻ gánh nặng với CNLĐ bằng cách hỗ trợ một phần tiền thuê nhà. Sự sẻ chia ấy làm ấm lòng biết bao CNLĐ giữa những lo toan mùa dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc (giữa), vận động chủ nhà trọ hỗ trợ tiền thuê phòng cho công nhân, lao động
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc (giữa), vận động chủ nhà trọ hỗ trợ tiền thuê phòng cho công nhân, lao động

Ông Nguyễn Văn Tố - chủ nhà trọ Thúy An (ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), cho hay: "Tôi có 100 phòng cho thuê, bình quân mỗi phòng có từ 2-3 CN ở trọ. Giữa lúc khó khăn này, tôi nghĩ ai cũng nên chia sẻ cùng CNLĐ, bởi cuộc sống của họ vốn đã nhiều vất vả. Nếu dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, CNLĐ có thể sẽ bị cắt giảm giờ làm, thậm chí mất việc. Điều đó đồng nghĩa với cuộc sống đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, trước mắt, tôi sẽ hỗ trợ 100% tiền phòng cho tất cả CNLĐ thuê trọ trong tháng 4 rồi sau đó tính tiếp".

Chị Trình Thị Thủy - CN ở trọ tại nhà trọ Thúy An, tâm sự: "Công ty tôi cho nghỉ liên tiếp 7 ngày vì không có hàng sản xuất. Những ngày nghỉ không lương, vợ chồng tôi cũng không dám về quê. Ở lại đây thì phát sinh nhiều chi phí. Nghe chủ nhà trọ quyết định giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ kể từ tháng 4 này đến khi hết dịch bệnh, chúng tôi mừng lắm! Tuy không nhiều so với chủ nhà trọ, nhưng với CNLĐ thì đó là số tiền rất lớn, mình có thể dùng 1 tháng tiền nhà đó vào những việc khác như mua thêm gạo, thức ăn, khẩu trang vải, nước rửa tay sát khuẩn,... Dù ít, dù nhiều thì đó cũng là tấm lòng đáng trân trọng của chủ nhà trọ trong mùa dịch này".

Ông Trần Minh Dũng - chủ một nhà trọ ở ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, cho biết: "Tôi có 14 phòng trọ cho CNLĐ thuê với giá 1,5 triệu đồng/phòng/tháng. Thời gian này, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thu nhập bị giảm, đời sống khó khăn. Do đó, tôi quyết định giảm 50% tiền thuê trọ cho tất cả CN thuê trọ ở đây". Còn bà Nguyễn Thị Thanh - chủ một nhà trọ ở ấp 4, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, chia sẻ: "Gia đình tôi có khoảng 30 phòng trọ cho CNLĐ thuê. Những ngày qua, vợ chồng tôi cùng với những người thân trong gia đình tiếp tục hỗ trợ CNLĐ khó khăn giữa mùa dịch bệnh. Ngoài hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, mì, nước tương, đường, bột ngọt cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tôi còn giảm tiền thuê phòng từ 30-50% cho tất cả CNLĐ đang thuê trọ của gia đình”. 

Người quản lý khu nhà trọ Tường Vi (ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước) cho hay: “Khu nhà trọ này có hơn 100 phòng. Chủ khu nhà trọ ở TP.HCM nên giao cho tôi quản lý. Ở đây, giá thuê dao động từ 900.000-1.200.000 đồng/tháng/phòng tùy diện tích. Hiện tại, chủ nhà trọ chỉ điện báo cho tôi trong tháng 4 này giảm cho những người bị ảnh hưởng nặng (không có việc làm) 50% tiền thuê phòng, còn phòng nào CN vẫn đi làm thì giảm 200.000 đồng/phòng". Ông Nguyễn Tấn Vinh - chủ nhà trọ ở đường Châu Thị Kim, phường 3, TP.Tân An, nói: "Để chia sẻ khó khăn với người ở trọ, chúng tôi giảm 200.000 đồng tiền thuê phòng cho tất cả các phòng trọ trong tháng 4".

Đến nay, theo ghi nhận, có vài trăm khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã áp dụng các hình thức hỗ trợ người lao động. Mức hỗ trợ giảm tiền phòng từ 10-50%, thậm chí có nơi, chủ nhà trọ miễn 100% tiền thuê trọ cho CNLĐ trong 2 tháng 4 và 5/2020. Chỉ riêng địa bàn huyện Bến Lức, đã có 107 chủ nhà trọ giảm giá cho CN ở trọ với 2.226 phòng, bình quân từ 20-50% tiền thuê phòng. Trước mắt, các chủ nhà trọ cam kết giảm giá thuê phòng trong 1 tháng để hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không làm việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Thực hiện lời kêu gọi của tổ chức Công đoàn, nhiều chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã chia sẻ một phần khó khăn với CNLĐ. Nhiều chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ sau khi được các cấp Công đoàn vận động đã tự nguyện giảm tiền thuê nhà cho CN ở trọ, bình quân từ 30-50%, đặc biệt, có nhiều chủ nhà trọ đã giảm hoàn toàn 100% tiền thuê phòng cho CNLĐ trong 1-2 tháng tới".

“Mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa các chủ nhà trọ áp dụng các hình thức hỗ trợ, giúp CNLĐ giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Không thể bắt buộc các chủ nhà trọ phải giảm bao nhiêu vì họ cũng có cuộc sống và những mối lo riêng. Nhiều người so sánh chỗ này giảm nhiều, chỗ kia giảm ít hơn thì không nên. Chủ trọ đã có lòng thì bao nhiêu cũng là đáng quý, giúp đỡ nhau dù ít, dù nhiều cũng đều là tấm lòng, đâu phải cứ phải giảm đến 50% hay thậm chí giảm 100% mới là tốt” - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết thêm.

Sự hỗ trợ kịp thời của các chủ nhà trọ giúp CNLĐ - những người thuê trọ giảm bớt khó khăn trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích