Tiếng Việt | English

16/03/2023 - 14:11

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc COVID-19

Sáng 16-3 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy thông báo đã ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc COVID-19. Trước đây “nguồn gốc COVID-19” là chủ đề nhạy cảm trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bức ảnh được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đăng trên Twitter khi thông báo ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc COVID-19 - Ảnh: Twitter

"Tôi vừa ký luật giải mật thông tin về nguồn gốc COVID-19. Đảng Dân chủ từ chối tổ chức một cuộc điều trần về việc này. Với sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, chúng tôi đã tổ chức điều trần, phơi bày các thông tin quan trọng, và tiến tới sự thật", ông McCarthy viết trên Twitter.

Từ vài năm nay, trong thời gian thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19, đã có các cuộc tranh cãi về nguồn gốc vi rút gây ra đại dịch.

Vấn đề phổ biến nhất là nghi án COVID-19 xuất phát từ Trung Quốc. Có thuyết âm mưu nói vi rút xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Một số ý kiến khác thậm chí tuyên bố (chưa có bằng chứng) rằng vi rút "thoát" ra từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Việc này khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ. Các yêu cầu điều tra nguồn gốc vi rút COVID-19 cũng trở thành đề tài nhạy cảm cho quan hệ giữa Trung Quốc và các nước, ví dụ Úc.

Tại Mỹ, thông tin về nguồn gốc COVID-19 cũng khiến chính trường nơi đây căng thẳng. Đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho đang chịu áp lực phải công khai thông tin liên quan tới vấn đề này. Phe Cộng hòa muốn công dân Mỹ phải được biết chuyện gì đang xảy ra, và Mỹ đang nắm được bao nhiêu tin tức tình báo về nguồn gốc COVID-19.

Dự luật giải mật thông tin được đưa ra sau khi Bộ Năng lượng Mỹ tiết lộ rằng loại vi rút chủng corona gây ra COVID-19 nhiều khả năng rò rỉ từ một phòng thí nghiệm. Thông tin này khi đó bị đánh giá có độ tin cậy thấp. Cục Điều tra liên bang (FBI) cũng có kết luận tương tự, với mức độ tin cậy "vừa phải".

Dự luật giải mật này vì vậy yêu cầu thông tin chi tiết về vi rút và nghiên cứu tại Viện Vi rút học Vũ Hán.

Trước đó Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí công khai thông tin tình báo liên quan tới nguồn gốc COVID-19.

Tổng thống Biden được biết sẽ không phủ quyết dự luật này. Vì vậy động thái từ Chủ tịch Hạ viện McCarthy dự kiến sẽ thành luật.

Điều này cũng đồng nghĩa thế giới sắp có thêm nhiều thông tin về nguồn gốc vi rút COVID-19 do phía Mỹ thu thập.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ sẽ có 90 ngày để giải mật thông tin về nguồn gốc COVID-19 và chuyển các thông tin chưa phân loại này cho Quốc hội./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết