Tiếng Việt | English

10/10/2021 - 14:33

Chủ tịch huyện trực tiếp làm rõ vụ 15 con chó bị tiêu hủy ở Cà Mau

Có một con chó được xét nghiệm dương tính với một loại virus nhưng huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) chưa nói rõ đó là loại virus gì.

Sáng nay (10/10), ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau ban hành công văn 4741, chỉ đạo cơ quan thẩm quyền kiểm tra làm rõ thông tin về việc người dân chở một đàn chó về quê Cà Mau.


Hình ảnh ông Hùng chở đàn chó về tới Cà Mau được dân mạng đăng tải mấy ngày qua. Ảnh cắt từ mạng xã hội

Theo đó, 1 đàn chó 15 con của người dân về quê Cà Mau tự phát đã bị trạm y tế xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tiêu hủy. Do dư luận và mạng xã hội đặc biệt quan tâm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở y tế, Sở nông nghiệp và UBND huyện Trần Văn Thời tiến hành làm rõ, có thông tin chính thức cho báo chí. 

Các đơn vị này tiến hành khẩn trương việc xác minh và có báo cáo về UBND tỉnh Cà Mau trước 10 giờ ngày 11/10/2021.

Cũng sáng nay, qua điện thoại, ông Trần Tấn Công, chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho hay đang đi xuống xã Khánh Hưng để làm rõ vụ việc tiêu hủy đàn chó. "Xã đang tiến hành làm báo cáo. Khi nào có tôi sẽ thông tin"- ông Công nhắn tin trả lời phóng viên PLO. 

Thông tin bước đầu do phóng viên PLO nắm được, trưa 8/10/2021, vợ chồng ông Phạm Minh Hùng (ông Hùng 49 tuổi) về đến tỉnh Cà Mau, theo dòng người tự phát về quê tránh dịch bệnh. Trên xe máy của vợ chồng ông và vợ chồng của người em dâu có chở theo 15 con chó đủ lứa tuổi. 

Trên đường ông đã cho người ta 2 con chó con, còn 13 con chở về tới khu cách ly thuộc xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. 

Tại đây, do dương tính với COVID-19, vợ chồng ông được đưa vào bệnh viện điều trị, đàn chó không được đi theo. Ngày 9/10/2021, ông hay tin đàn chó 13 con và cả con mèo của vợ chồng người em đều bị tiêu hủy. 

UBND huyện Trần Văn Thời xác định đàn chó này do y tế xã tiêu hủy, bởi chủ nhân đã dương tính với COVID-19 và có một con qua xét nghiệm dương tính với một loại virus. Tuy nhiên, loại virus gì thì phía UBND huyện Trần Văn Thời chưa thông tin cụ thể. 

Trao đổi thêm về sự vụ trên qua điện thoại với phóng viên PLO, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau nói quan điểm của mình: "Theo phân cấp thì địa phương tiếp nhận người về để cách ly theo thẩm quyền và việc số chó trên đã bị tiêu hủy do cơ quan chức năng của huyện thực hiện. Tỉnh yêu cầu huyện báo cáo cụ thể, trong đó làm rõ các căn cứ để dẫn đến việc tiêu huỷ này và việc tiêu huỷ này có phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan hay không, nhất là các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch, yếu tố dịch tễ và lan truyền dịch bệnh”.

Ông Thánh nhấn mạnh ở đây phân cấp phòng chống dịch cho huyện khi tiếp nhận người về, huyện cũng thực hiện cách ly và xử lý các tình huống khi có ca mắc COVID-19. Vì thế, tỉnh đốc thúc huyện có báo cáo nhanh nhất để thông tin minh bạch sự việc./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết