Tiếng Việt | English

21/12/2018 - 18:46

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần tiếp và đối thoại công dân

Chiều 21/12, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần chủ trì tiếp và đối thoại với 2 công dân tại huyện Đức Hòa và Cần Giuộc để giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại về đơn giá bồi thường, tái định cư và quyết định thu hồi đất. Dự buổi đối thoại tiếp công dân còn có lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần tiếp và đối thoại với ông Nguyễn Văn Đực, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa liên quan đến việc ông Đực khiếu nại quyết định số 6846/QĐ-UBND ngày 01/9/2018 của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa về giải quyết khiếu nại lần đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì cuộc tiếp và đối thoại với công dân

Theo đó, ông Nguyễn Văn Đực yêu cầu hủy bỏ quyết định của UBND huyện Đức Hòa về việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất, tài sản trên đất và yêu cầu giải quyết bồi thường giá trị quyền sử dụng đất với đơn giá 900 ngàn đồng/m2. Đồng thời ông Đực yêu cầu được bố trí 1 nền tái định cư bằng đất và được mua 2 nền tái định cư bằng đất tại thửa 117, tờ bản đồ số 13 thuộc dự án Đường 3/2 nối dài và tuyến phố thương mại cặp đường 3/2 nối dài tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa.

Ông Nguyễn Văn Đực trình bày tại buổi tiếp

Qua đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của gia đình ông Đực cũng như tham vấn các ý kiến trong quá trình giải quyết của UBND huyện Đức Hòa, các ngành chức năng và xác minh của Thanh tra tỉnh, đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần khẳng định: Về giá đền bù trước đây do UBND tỉnh quy định trên cơ sở khảo sát giá và được UBND tỉnh quyết định. Việc áp giá bồi thường đối với gia đình ông Nguyễn Văn Đực là đúng theo các quy định hiện hành. Về yêu cầu xin được giải quyết tái định cư và mua nền tái định cư thì theo phương án đền bù của dự án, hộ được bố trí tái định cư và ưu tiên mua nền tái định cư phải thuộc trường hợp giải tỏa trắng, không có nhà ở. Đối với trường hợp gia đình ông Đực vẫn còn đất và nhà ở nên không thuộc trường hợp được bố trí tái định cư cũng như ưu tiên mua nền tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Sáng nêu các khiếu nại, yêu cầu với Chủ tịch UBND tỉnh

Trường hợp thứ 2 là ông Nguyễn Văn Sáng, ngụ xã Tân Lập, huyện Cần Giuộc khiến nại Quyết định số 6114/QĐ-UBND ngày 4/11/2018 của Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc về giải quyết khiếu nại lần đầu của ông liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi đất.

Theo ông Sáng, năm 2007, khi dự án triển khai, gia đình ông đồng ý với quyết định thu hồi đất để triển khai dự án. Tuy nhiên, thời điểm đó gia đình ông không được chi trả. Đến nay, đơn giá bồi thường của dự án quá thấp so với giá thị trường ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình. Yêu cầu nâng đơn giá bồi thường để giảm phần thiệt hại.

Về khiếu nại của ông Sáng, UBND huyện Cần Giuộc khẳng định sau nhiều lần điều chỉnh đơn giá bồi thường, đến nay phần diện tích gần 1ha của gia đình ông Sáng được đền bù với số tiền 1,6 tỉ đồng theo quy định về mức giá đền bù được phê duyệt. Ngoài ra, phía chủ đầu tư cũng đồng ý hỗ trợ thêm với số tiền trên 200 triệu đồng và gia đình ông được ưu tiên mua 2 lô nền tái định cư. Do đó không thể đáp ứng được yêu cầu đền bù với số tiền 1,5 triệu đồng/m2 của gia đình ông Sáng.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần kết luận tại buổi tiếp và đối thoại với công dân

Trước ý kiến của các ngành chức năng và huyện Cần Giuộc, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần khẳng định việc cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Cần Giuộc đối với gia đình ông Sáng được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Riêng về giá đền bù, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các ngành chức năng kiểm tra lại xem đơn giá đền bù, hỗ trợ đã phù hợp hay chưa để trả lời sớm nhất cho hộ ông Nguyễn Văn Sáng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết