Tiếng Việt | English

26/11/2020 - 23:45

Chuẩn bị hoa, kiểng “chào” xuân

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị hoa, kiểng, cây cảnh phục vụ thị trường tết nhằm góp chút hương xuân cho ngày tết thêm vui.

Gia đình anh Nguyễn Phúc Hải đang tất bật tạo dáng, tạo nụ và sửa nhánh cho vườn mai vàng nhằm phục vụ tốt thị trường Tết Nguyên đán

Gia đình anh Nguyễn Phúc Hải đang tất bật tạo dáng, tạo nụ và sửa nhánh cho vườn mai vàng nhằm phục vụ tốt thị trường Tết Nguyên đán

Hoa vạn thọ, mào gà,... là những loại hoa không thể thiếu khi tết đến, xuân về, bởi nó mang ý nghĩa may mắn, bình an và hạnh phúc. Do đó, hiện nay, tại các khu vực trồng hoa lớn của tỉnh như phường 5, xã Bình Tâm, xã An Vĩnh Ngãi (TP.Tân An), thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa),... nhà vườn đang tích cực ươm giống, làm đất chuẩn bị cho một mùa hoa tết bội thu.

Bà Lê Thị Diền (quê Bến Tre) bộc bạch: “Hơn 10 năm nay, cứ đến tháng 9 Âm lịch là gia đình tôi từ Bến Tre đến phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An thuê đất trồng các loại hoa, kiểng phục vụ thị trường tết, trong đó chủ yếu là hoa vạn thọ, mào gà, phước - lộc - thọ. Để có được những chậu hoa chất lượng, đẹp và bán được giá, gia đình tôi phải canh đúng thời gian và thời tiết để xuống giống. Cụ thể, hoa mào gà từ khi gieo giống đến thu hoạch mất khoảng 3 tháng 10 ngày, bởi nếu trồng sớm thì bông sẽ tàn, màu bị tái, còn trồng trễ thì bông nhỏ. Dự kiến năm nay, gia đình tôi cho ra thị trường tết trên 8.000 chậu hoa vạn thọ, 1.000 chậu hoa phước - lộc - thọ và 1.000 chậu hoa mào gà”.

Với người trồng hoa, cây cảnh, mỗi vụ hoa tết mang đến nhiều kỳ vọng; đồng thời, là thị trường tiêu thụ lớn nhất trong năm, mang về nguồn thu nhập chính cho nhà vườn. Để mai vàng ra hoa đúng dịp tết, phục vụ nhu cầu của khách hàng, gia đình anh Nguyễn Phúc Hải, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, đang tất bật tạo nụ, tạo dáng và sửa nhánh cho vườn mai vàng. Được biết, hiện nay, vườn mai vàng của gia đình anh Hải có diện tích 2ha, trong đó chủ yếu trồng mai theo dạng bonsai và mai nhiều cánh. Song, vào dịp tết, nhiều khách hàng thường ưu tiên chọn mai vàng nhiều cánh nên việc tạo nụ cho mai vàng cần phải chuẩn bị rất sớm.

Anh Hải bộc bạch: “Việc tạo nụ cho mai vàng phải trải qua nhiều công đoạn. Cụ thể, nhà vườn phải dưỡng cho cây thật khỏe mạnh ngay từ đầu năm để cây có sức sống ra hoa đúng thời điểm, sau đó bón phân cho mai để kích thích hoa nở nhanh nhưng phải bón phân đúng liều lượng cây mới phát triển tốt và cho nhiều nụ. Ngoài ra, thời tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nụ nên người trồng mai vàng phải canh đúng thời điểm để ngừng sử dụng các chất kích thích sinh trưởng và thời gian tuốt lá”.

Ngoài chăm sóc mai vàng chuẩn bị Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gia đình anh Hải còn tất bật chăm sóc hoa trang, góp phần đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Dự kiến, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gia đình anh Hải cho ra thị trường khoảng 500 gốc mai vàng, với giá bán dao động từ 500 ngàn - 100 triệu đồng, tùy theo gốc; 500 chậu bông trang kiểng, giá bán dao động từ 200 ngàn - 5 triệu đồng,...

Chưng hoa, cây kiểng trong dịp tết là nhu cầu của tất cả mọi nhà, trở thành phong tục của người Việt dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Với sự chuẩn bị chu đáo từ các nhà vườn, chắc chắn vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân sẽ thoải mái lựa chọn loại hoa để bài trí. Nhiều nhà vườn cũng cho biết, giá hoa trồng tại tỉnh vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ không có nhiều thay đổi so với các năm trước, có lợi thế sản xuất tại địa phương nên hoa sẽ tươi và bền hơn so với hoa nhập./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết