Tiếng Việt | English

28/08/2023 - 08:49

Chuẩn bị Tết Trung thu cho trẻ em

Tết Trung thu năm nay rơi vào thứ sáu, ngày 29/9/2023. Như vậy là còn đúng 1 tháng nữa sẽ đến Tết Trung thu. Vào dịp này, hầu hết trẻ em rất háo hức, phấn khởi vì được xem múa lân, rước đèn, nhận bánh trung thu và nhiều phần quà của người lớn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, một số trẻ em chưa được đón Tết Trung Thu thật đầy đủ, trọn vẹn.

Chính vì vậy, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An luôn quan tâm chuẩn bị chu đáo từ sớm với nhiều hoạt động, vận động nhiều nguồn lực để chăm lo, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2023 yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai, thực hiện các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho trẻ em trên địa bàn tỉnh được đón Tết Trung thu vui tươi, an toàn và lành mạnh.

Theo đó, các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, không phô trương, hình thức, góp phần để trẻ em phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần; định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống, khơi dậy sự sáng tạo cho trẻ em tự tạo trò chơi, đồ chơi.

Đồng thời, các sở, ngành tỉnh, địa phương tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu; tạo điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực từ ngân sách nhà nước để tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, bảo đảm cho mọi trẻ em được vui Tết Trung thu.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai, thực hiện các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu; hướng dẫn các địa phương tổ chức Tết Trung thu; đặc biệt là phối hợp UBND huyện Đức Huệ xây dựng kế hoạch tổ chức Hội trại Trung thu cấp tỉnh năm 2023 cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em gặp khó khăn đột xuất, trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai và dịch bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đức Huệ.

Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tham mưu lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, vui Tết Trung thu cùng trẻ em tại cơ sở; phối hợp các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em năm 2016, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP, ngày 09/5/2017 của Chính phủ, Nghị quyết số 121/2020/QH14, ngày 19/6/2020 của Quốc hội và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh; thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm dịch vụ vui chơi, giải trí cho trẻ em không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, các cơ sở kinh doanh đồ chơi, văn hóa phẩm độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh về tinh thần cho trẻ em, sản phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính chất bạo lực, phản giáo dục, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với trẻ em.

UBND tỉnh cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động đoàn viên, hội viên tổ chức và tham gia vui Tết Trung thu với trẻ em trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức Tết Trung thu phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm an toàn, lành mạnh, tiết kiệm; đồng thời, chỉ đạo, kiểm tra, để tất cả các xã, phường, thị trấn và cụm dân cư đều tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.

Những ngày này, bên cạnh các hoạt động tặng quà, học bổng cho học sinh bước vào năm học mới, các cấp, các ngành lại tất bật chuẩn bị Tết Trung thu cho trẻ em. Với sự chung tay chăm lo của toàn xã hội dành cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, tin rằng, các em sẽ được đón thêm một mùa Tết Trung thu thật vui tươi và đầy ý nghĩa!./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết