Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 20:25

Chứng khoán toàn cầu lao dốc vì 'quả bom nợ' Evergrande

Việc công ty bất động sản khổng lồ Evergrande của Trung Quốc đối mặt với nguy cơ sụp đổ trong khi đang gánh khoản nợ 300 tỉ USD đã khiến chứng khoán toàn cầu lao dốc vào ngày 20/9.

Chứng khoán toàn cầu đã "đỏ sàn" vào ngày 20/9 vì nỗi lo quả bom nợ Evergrande sụp đổ. Reuters

Chứng khoán toàn cầu đã "đỏ sàn" vào ngày 20/9 vì nỗi lo quả bom nợ Evergrande sụp đổ. Reuters

Chứng khoán toàn cầu đã tụt dốc vào ngày 20/9 vì lo ngại gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande vỡ nợ. Giá năng lượng tăng vọt và vấn đề nâng trần nợ của Mỹ đang bế tắc ở quốc hội cũng khiến các nhà đầu tư rơi vào tình trạng báo động đỏ, AFP đưa tin.

Phố Wall là nơi thể hiện rõ sự ảnh hưởng từ quả bom nợ Evergrande. Chỉ số Nasdaq Composite đã giảm hơn 2%. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones cũng lần lượt mất 1,7% và 1,8%.

Khủng hoảng của Evergrande cũng khiến chỉ số DAX blue-chip tại Đức giảm 2,3% vào ngày đầu tiên mở rộng từ 30 lên 40 công ty. Các chỉ số chứng khoán trên thị trường London (Anh) mất 0,9% và Paris (Pháp) giảm 1,7%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Hồng Kông đã giảm đến 3,3%, dẫn đầu xu hướng giảm ở châu Á trong bối cảnh Evergrande được cho là sẽ gặp khủng hoảng thanh khoản trong tuần này.

China Evergrande, một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đang trên bờ vực sụp đổ vì gánh khoản nợ quá hạn hơn 300 tỉ USD. Công ty này do ông Hứa Gia Ấn thành lập vào năm 1996.

“Các nhà đầu tư không chắc chắn liệu nhà chức trách Trung Quốc có thể ngăn chặn hậu quả của việc công ty đang gánh khoảng nợ khổng lồ này sụp đổ hay không”, nhà phân tích Fawad Razaqzada của hãng môi giới Thinkmarkets cho biết.

“Việc Evergrande sụp đổ có thể tác động đến nhiều công ty khác. Vì vậy, rủi ro có thể lan rộng hơn nhiều so với dự kiến của thị trường hiện tại”, ông Razaqzada nói thêm.

Cổ phiếu của Evergrande đã bốc hơi gần 19% trong thời gian ngắn trước khi kết thúc ở mức giảm 10%. Điều này đã gây ra tổn thất tương tự cho các công ty bất động sản Hồng Kông như Henderson Land và New World Development. Chỉ số Bất động sản Hang Seng giảm hơn 6%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Bất chấp khủng hoảng ngày càng gia tăng, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa vào cuộc để ngăn Evergrande sụp đổ.

Ngoài nỗi lo Evergrande sụp đổ, chứng khoán còn tuột dốc vì việc nâng mức trần nợ công của Mỹ đang gặp bế tắc. Đảng Cộng hòa đã tuyên bố không ủng hộ việc nâng mức trần nợ, có thể giúp trang trải những khoản chi tiêu chính phủ được các nghị sĩ chấp thuận. Không nâng trần nợ công có thể dẫn đến việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết