Tiếng Việt | English

15/03/2021 - 09:48

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi (BVQL) người tiêu dùng (NTD) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2011 quy định rất rõ về quyền và nghĩa vụ của NTD; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia BVQL NTD; giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về BVQL NTD.

Nhiều người tiêu dùng chưa biết đầy đủ quyền lợi của mình

Những năm qua, công tác BVQL NTD trên địa bàn tỉnh Long An có sự chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành chức năng đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi NTD. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều NTD vẫn chưa nhận biết đầy đủ quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ.

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sắm, cần xem kỹ nhãn mác để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: Song Hồng

Theo ghi nhận ý kiến từ một số khách hàng mua sắm ở nhiều mặt hàng khác nhau từ hàng điện máy, thời trang, tạp hóa, thực phẩm,... NTD hiện nay chưa thật sự quan tâm đến việc lấy hóa đơn, chứng từ khi mua, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - nhân viên ngân hàng, ngụ xã Long Cang, huyện Cần Đước, cho biết: “Phần lớn NTD chưa thật sự quan tâm Luật BVQL NTD. Khi mua, ít người chú ý xuất xứ hàng hóa, hóa đơn,... trước khi nhận hàng. Chính vì vậy, khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết, nhiều NTD bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phải làm gì”.

Giám đốc Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh chia sẻ: “Theo tôi, có rất ít NTD hiểu về Luật BVQL NTD. Thực tế hiện nay, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh, các hình thức bán hàng qua Facebook, Zalo,... nở rộ. Hình thức kinh doanh này vẫn có nhiều hành vi vi phạm quyền lợi NTD nhưng NTD vẫn chưa nắm rõ hoặc luật chưa phù hợp với mô hình kinh doanh trên mạng này. Nếu NTD bị lừa khi mua hàng qua mạng, có kiện cũng không giải quyết được gì”.

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sắm, cần xem kỹ nhãn mác để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng

Theo chị P.N.P. - nhân viên văn phòng làm việc trên địa bàn huyện Bến Lức, hạn chế hiện nay là công tác tuyên truyền của Hội BVQL NTD chưa thường xuyên và chưa đi vào chiều sâu nên đại đa số người dân chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của Hội. Nhiều người bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phản ánh với cơ quan, tổ chức nào, không biết địa chỉ để khiếu nại. Việc thể hiện vai trò trong BVQL NTD chưa thật sự rõ nét, chưa thể hiện tính quyết liệt. Thực tế hiện nay là hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, hàng vi phạm bản quyền, hàng nhái ngày càng phức tạp, tinh vi, tràn lan trên thị trường, khó kiểm soát, quyền lợi của NTD bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các tổ chức, cá nhân vi phạm chưa được xử lý nhiều, chưa mạnh,...

Tăng cường quản lý và tuyên truyền

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều hình thức kinh doanh qua mạng cũng nở rộ. Mặt trái của hình thức kinh doanh này là có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi NTD mới xuất hiện nhưng chưa được bổ sung vào phần các hành vi cấm. Một số quy định trong Luật BVQL NTD còn chưa rõ ràng hoặc đã không còn phù hợp,... N.T.N. - nhân viên bán hàng tại Điện Máy Xanh, thông tin: “Doanh nghiệp có trách nhiệm mang đến cho NTD những sản phẩm bảo đảm chất lượng như cam kết. Doanh nghiệp có nghĩa vụ bảo hành sản phẩm, thu hồi sản phẩm bị lỗi. Hệ thống cửa hàng Điện Máy Xanh của chúng tôi cam kết làm rất tốt vấn đề này cũng là góp phần BVQL NTD”. Những doanh nghiệp luôn muốn hướng đến một môi trường kinh doanh lành mạnh, chính vì vậy, họ BVQL NTD cũng là cách tự bảo vệ uy tín và thương hiệu của mình. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài một số doanh nghiệp làm ăn chân chính làm tốt việc này, vẫn còn doanh nghiệp vì lợi nhuận, không quan tâm BVQL NTD.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chỉ trong đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các ngành chức năng thực hiện 809 lượt kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý 463 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 7,2 tỉ đồng và ấn định thuế, truy thu thuế 9,8 tỉ đồng. Trong đó, phát hiện xử lý 216 trường hợp buôn lậu, vận chuyển kinh doanh hàng cấm nhập lậu. Khởi tố điều tra các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, an toàn thực phẩm,...

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho biết: “Thực hiện Kế hoạch 382/KH-UBND, ngày 02/02/2021 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2021, Sở Công Thương có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ tuyên truyền bằng hình thức tin nhắn thông qua kênh, Zalo Chính quyền điện tử tỉnh Long An, thời gian thực hiện từ ngày 14 đến 15/3/2021. Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hội BVQL NTD tỉnh, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuyên truyền pháp luật về BVQL NTD; xây dựng các phóng sự, bài viết phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực BVQL NTD, các hoạt động hưởng ứng liên quan đến chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Bên cạnh đó, phối hợp với Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh năm 2021 trong các hoạt động về tuyên truyền, cập nhật quy định pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử; phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của NTD trong các giao dịch trực tuyến, thường xuyên cập nhật bản tin về thương mại điện tử trên Trang thông tin điện tử của Sở Công Thương (https://sct.longan.gov.vn/Pages/Default.aspx)”.

Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15/3) năm 2021 với chủ đề: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” được triển khai nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện từ công đoạn đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường phải bảo đảm lành mạnh, đúng quy định của Nhà nước. Còn NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích