Tiếng Việt | English

12/08/2024 - 09:41

Chung tay chăm lo cho công nhân, lao động

Là "cầu nối" giữa chủ doanh nghiệp (DN) và công nhân, lao động (CNLĐ), các Công đoàn cơ sở (CĐCS) DN luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đại diện bảo vệ, chăm lo tốt cho CNLĐ. Nhiều CĐCS có cách làm hay, sáng tạo, giúp nâng cao đời sống CNLĐ, tạo mối quan hệ LĐ hài hòa, tiến bộ và phát triển trong DN.

Công nhân được tư vấn pháp luật về lao động

Công nhân được tư vấn pháp luật về lao động

Nâng cao đời sống công nhân, lao động

Thời gian qua, CĐCS Công ty (Cty) Cổ phần May xuất khẩu Long An (TP.Tân An) luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Hàng năm, Ban Chấp hành CĐCS tham mưu Ban Giám đốc Cty tổ chức chuyến du lịch cho CNLĐ và người thân của CNLĐ, tạo không khí vui tươi, thư giãn cũng như thắt chặt đoàn kết giữa lãnh đạo Cty với CNLĐ và giữa CNLĐ với nhau. Trong đó, CĐCS vận động Cty hỗ trợ tiền xe, tiền ăn trong chuyến đi. CĐCS còn tổ chức các buổi họp mặt để động viên, tặng quà cho CNLĐ nhân các ngày lễ, tết trong năm, thể hiện sự quan tâm và tiếp thêm động lực cho CNLĐ cố gắng làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Riêng năm 2022 và 2023, do tình hình sản xuất của Cty gặp khó khăn, CĐCS sử dụng nguồn kinh phí tích lũy để đồng hành cùng Ban Giám đốc Cty chăm lo tết cho CNLĐ. Theo đó, mỗi CNLĐ được hỗ trợ phần quà từ 500.000-1 triệu đồng để có cái tết vui tươi, ấm áp bên gia đình.

Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An - Phan Thị Thu Hiền chia sẻ: “CNLĐ của Cty vẫn còn nhiều trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ năm 2001, CĐCS Cty tham mưu Ban Giám đốc Cty trích một phần kinh phí xây dựng quỹ cho CNLĐ mượn không tính lãi suất với tổng số tiền 170 triệu đồng. Mỗi lần mượn, CNLĐ mượn được 3 triệu đồng và trả dần trong 12 tháng. Mỗi năm, có khoảng 50 trường hợp CNLĐ mượn tiền từ nguồn quỹ. Nhờ nguồn quỹ này, nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được mượn tiền, từ đó giải quyết khó khăn trong cuộc sống, an tâm làm việc”.

Ngoài ra, CĐCS Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An còn quan tâm, theo sát để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư của CNLĐ, từ đó có những giải pháp hỗ trợ kịp thời. Trong đó, những CNLĐ gặp khó khăn về nhà ở, CĐCS tham mưu Ban Giám đốc Cty hỗ trợ tiền để xây nhà mới, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, Cty hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà cho CNLĐ.

Không chỉ chăm lo về vật chất, CĐCS Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An còn phối hợp Ban Giám đốc Cty tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí cho CNLĐ tham gia. Trong đó, các hoạt động nổi bật như tổ chức bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị, tổng số tiền hơn 200 triệu đồng/lần; tổ chức và tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia các hội thi, hội thao nhằm tạo sân chơi giải trí lành mạnh, giao lưu, học hỏi giữa CNLĐ.

Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An - Phan Thị Thu Hiền khẳng định: “Những việc làm trên đã thực sự tạo niềm tin của CNLĐ đối với tổ chức CĐ, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đưa CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền. Tính đến nay, CĐCS nhận được 24 cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam. Đây là niềm vinh hạnh rất lớn cho tập thể CĐCS cũng như Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An”.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho công nhân, lao động

Bên cạnh chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, CNLĐ còn được quan tâm, nâng cao hiểu biết về pháp luật LĐ thông qua hoạt động tư vấn, tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp.

Tại DN, khu nhà trọ, nhiều CNLĐ tham gia các buổi tư vấn, tuyên truyền pháp luật về LĐ do Liên đoàn LĐ tỉnh và các cấp CĐ tổ chức. Theo đó, nội dung tư vấn, tuyên truyền gồm: Loại hợp đồng LĐ; điều kiện chấm dứt hợp đồng LĐ; như thế nào là chấm dứt hợp đồng LĐ trái phép; các chế độ về trợ cấp thôi việc, mất việc; chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp; bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con CNLĐ làm việc tại khu công nghiệp;...

Ngoài ra, CNLĐ còn được tuyên truyền các nội dung về chế độ của nữ CNLĐ như chế độ thai sản, quyền lợi khi nuôi con nhỏ; không được sa thải LĐ nữ vì lý do kết hôn, có thai, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; bảo đảm đủ nhà tắm, nhà vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc; tham khảo ý kiến của LĐ nữ hoặc đại diện của họ khi quyết định vấn đề liên quan đến LĐ nữ; LĐ nữ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ không cần báo trước hoặc tạm hoãn hợp đồng theo yêu cầu của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền;...

Công nhân, lao động Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An được chăm lo đời sống

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Formosa Taffeta Việt Nam (huyện Bến Lức) - Nguyễn Ngọc Dư cho biết: “Trong năm 2024, Cty được Liên đoàn LĐ tỉnh chọn tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật về LĐ cho CNLĐ. Qua đó, nhiều CNLĐ được cung cấp kiến thức mới, giúp nắm vững và hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân khi tham gia LĐ tại DN”. Ngoài ra, CNLĐ còn tiếp cận thông tin tuyên truyền về pháp luật thông qua tờ rơi, các nền tảng mạng xã hội,...

Nhờ hoạt động của các cấp CĐ, CNLĐ được chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, từ đó an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết