Tiếng Việt | English

28/05/2022 - 16:05

Chung tay chăm lo cho trẻ em có cha, mẹ mất do Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 khiến biết bao gia đình rơi vào cảnh mất mát, chia ly. Nhiều em nhỏ đang trong vòng tay yêu thương, nuôi nấng, dạy bảo của cha mẹ bỗng trở thành trẻ mồ côi. Thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm quan tâm, có những việc làm thiết thực giúp đỡ các em.

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19

Mất cha, mất mẹ vì Covid-19

2 anh em N.P.L. (10 tuổi) và N.P.L. (4 tuổi), ngụ ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An đã mất mẹ vì dịch Covid-19. Hiện 2 bé sống với bà nội trong căn nhà nhỏ nằm sâu ở khu vực sắp giải tỏa, trong khi cha phải vất vả, tảo tần đi làm thuê ở tỉnh Tiền Giang để kiếm tiền.

Mới đây, có một đơn vị ghé thăm và tặng quà cho 2 anh em L. "Giờ con dâu mất, tôi tiếp tục thay mẹ tụi nó chăm sóc, nuôi dưỡng cháu nên người" - bà Võ Thị M. - bà nội của anh em L., nói trong nghẹn ngào.

Dịch bệnh Covid-19 cũng cướp đi sinh mạng người cha của bé gái H.M.P. (8 tuổi), ngụ ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Lức. Sau khi cha mất thì P. và mẹ gặp rất nhiều khó khăn. Gần đây, 2 mẹ con em P. phải chuyển về sinh sống cùng bà ngoại và chị gái ở ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức. P. bộc bạch: “Con nhớ cha lắm! Lúc trước, cha hay dạy con học bài, nói chuyện với con...”.

Anh em P.V.T. (11 tuổi) và P.M.T. (4 tuổi) ở cùng người thân trong căn phòng trọ nhỏ ở ấp Bình Điền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Cha các em - anh P.V.T. là công nhân đang làm việc tại xã Đức Hòa Hạ, cho biết, gia đình nhỏ của anh từ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đưa nhau lên Đức Hòa làm thuê. Vợ của anh không may mắc Covid-19 và không qua khỏi.

Vợ qua đời nên thời gian gần đây, mẹ ruột của anh T. đã 74 tuổi từ Đầm Dơi lên Đức Hòa để chăm nom 2 đứa cháu nội. Cũng nhờ vậy, anh T. có thời gian tiếp tục làm công nhân để kiếm tiền nuôi con và trả tiền nhà trọ gần 1 triệu đồng mỗi tháng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịch Covid-19 xảy ra thời gian qua đã làm cho 141 trẻ em trên địa bàn tỉnh chịu cảnh mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ. Để nối vòng tay yêu thương, các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm chung sức hỗ trợ một phần vật chất cho các em và động viên gia đình vượt qua khó khăn.

Nối vòng tay yêu thương

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai, việc hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 không chỉ dừng lại ở việc trao tặng quà mà có nhiều hình thức hỗ trợ dài hạn với mục tiêu không để các em vì thiếu người thân quan tâm, chăm sóc mà phải bỏ học, thiếu thốn trong sinh hoạt hàng ngày. Thời gian qua, ngành vận động các sở, ban, ngành, đơn vị, những người có tấm lòng hảo tâm nhận đỡ đầu để hỗ trợ, giúp các em vượt qua mất mát.

Như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Quỳnh, vào đầu tháng 3/2022 đã quyết định hỗ trợ 118 trẻ mồ côi do Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mỗi trẻ được hỗ trợ 10 triệu đồng/năm, thời gian hỗ trợ 3 năm. Tổng kinh phí Công ty Thiên Quỳnh hỗ trợ trẻ mồ côi là 3,42 tỉ đồng.

Cuối năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai chương trình Em nuôi của Đoàn để góp phần chăm lo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần một cách bền vững, lâu dài cho trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ do đại dịch Covid-19.

Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú cho biết: “Từ những sự hỗ trợ này, hy vọng sẽ giúp trẻ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đây còn là việc làm giúp trẻ phát triển toàn diện, vươn lên trong cuộc sống”.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho trẻ mồ côi cha, mẹ do Covid-19

Từ nguồn lực hỗ trợ của Hội đồng Đội Trung ương và nguồn vận động xã hội hóa, đến nay, Tỉnh đoàn nhận hỗ trợ 22 trường hợp, trong đó có 14 trường hợp được đỡ đầu 2 triệu đồng/tháng đến năm 18 tuổi và 8 trường hợp được hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng trong vòng 5 năm. Trước đó, Tỉnh đoàn cũng trao tặng 86 suất học bổng trị giá 154 triệu đồng cho trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19.

Để chia sẻ khó khăn của đoàn viên, công nhân, lao động, thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 22 "sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam" giúp trẻ mồ côi do ảnh hưởng bởi đại dịch đang sống ở Long An, mỗi sổ 10 triệu đồng; đồng thời, làm thủ tục chuyển đến các tỉnh, thành khác cho 13 trẻ mồ côi là con công nhân, lao động mất ở Long An do dịch bệnh Covid-19 đã chuyển về quê sinh sống để Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành trao “sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam”./.

Bằng tình cảm, trách nhiệm, các cấp Công đoàn đã và sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động, việc làm để giúp đỡ, chia sẻ, giúp các em có cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ mất do dịch Covid-19 vơi đi phần nào nỗi đau. Hy vọng, sự giúp đỡ, hỗ trợ này sẽ là động lực giúp các em viết tiếp ước mơ, hoài bão”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí

Lê Đức

Chia sẻ bài viết