Tiếng Việt | English

30/11/2021 - 14:35

Huy động nguồn lực xã hội hóa chăm lo cho trẻ em

Được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, Long An có thêm nguồn lực, điều kiện để hỗ trợ, chăm lo cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Nhiều trẻ em cần được giúp đỡ, hỗ trợ

Theo số liệu rà soát trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, 163 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, 168 trẻ em bị bỏ rơi, gần 2.500 trẻ em khuyết tật, gần 120 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo,...

Ngoài ra, có hơn 12.200 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, gần 10.500 trẻ em trong các gia đình nghèo, cận nghèo; hơn 340 trẻ em bỏ học; hơn 640 trẻ em sống trong gia đình có vấn đề xã hội (cha, mẹ ly hôn, bạo lực, có người nhiễm HIV/AIDS); gần 80 trẻ em sống trong gia đình có cả cha và mẹ đi làm ăn xa; hơn 530 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ; 140 trẻ em bị tai nạn, thương tích;...

Lãnh đạo huyện Đức Hòa vận động tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Trong năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em và các cấp, các ngành tăng cường vận động các nguồn lực xã hội hóa để chăm lo, hỗ trợ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu; tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ em trong Tháng hành động Vì trẻ em; chương trình An sinh - Giáo dục tiếp sức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt có điều kiện đến trường (hỗ trợ sữa cho trẻ em tiểu học, hỗ trợ xe đạp cho trẻ em,...); hỗ trợ đột xuất, tặng quà trẻ em bệnh hiểm nghèo và trẻ em bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hỗ trợ máy tính bảng cho nhiều em,... đã góp phần chia sẻ khó khăn với trẻ em kém may mắn.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và đời sống người dân nói chung, trong đó có trẻ em. Ngoài nguồn ngân sách, từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã phối hợp các ngành vận động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai và dịch bệnh với tổng kinh phí trên 17,5 tỉ đồng.

Nối vòng tay yêu thương hỗ trợ trẻ em

Từ tháng 7 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đã gây ra nhiều mất mát, ảnh hưởng đến trẻ em. Như trường hợp 2 anh em Nguyễn Phi L. (SN 2012) và Nguyễn Phi L. (SN 2018), ngụ ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, vừa mất mẹ vì dịch Covid-19. Cha em phải vất vả làm thuê ở Tiền Giang. Hiện anh em L. sống với bà nội trong căn nhà nhỏ nằm sâu ở khu vực sắp giải tỏa. Bà nội của 2 em đi làm thuê rồi mắc Covid-19, sau đó lần lượt mẹ và 2 anh em L. cũng nhiễm bệnh.

Sau thời gian đi cách ly và điều trị, anh em L. và bà nội vượt qua bệnh, còn mẹ vĩnh viễn ra đi. Mới đây, có một đơn vị ghé thăm và tặng quà 2 anh em L. Lúc chúng tôi đến, 2 đứa nhỏ đang ở nhà với bà nội. Đứa lớn đã biết chuyện, còn đứa nhỏ dường như chưa hiểu vì sao thời gian gần đây không còn thấy mẹ. "Nhiều lần nghe đứa cháu nhỏ đòi mẹ, đứa anh biết chuyện nên ra sức dỗ dành em. Thấy vậy, lòng tui đau như cắt" - bà Võ Thị M. - bà nội của anh em L., nói trong nghẹn ngào.

Ngành chức năng và đại diện một đơn vị đến thăm hỏi, hỗ trợ 2 trẻ em có hoàn cảnh rất đặc biệt

Còn chị em sinh đôi Trần Gia H. và Trần Bảo H. (4 tuổi, tạm trú xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) vừa được một đơn vị đến thăm hỏi, hỗ trợ. Cha của 2 em qua đời cách đây chưa lâu, mọi gánh nặng, vất vả đổ dồn lên vai người mẹ Nguyễn Thị Diễm T. "Chồng mất nên gia đình tôi càng thêm khó khăn. Để nuôi con, tôi phải cố gắng, tuy nhiên trong lúc dịch bệnh thế này, tìm việc không phải dễ" - chị T. nói trong nước mắt.

Chia sẻ với những hoàn cảnh này, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, các cấp, các ngành, gần đây, một đơn vị đã đến thăm hỏi, hỗ trợ mỗi em 5 triệu đồng. Ngoài sự giúp đỡ này, các em còn nhận được những nguồn hỗ trợ khác từ nguồn ngân sách và kinh phí xã hội hóa. Sự đồng hành, tiếp sức với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn rất quý giá và đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai, thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung thực hiện các chương trình về chăm sóc sức khỏe, các hoạt động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em gặp khó khăn đột xuất, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh (trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19) có hoàn cảnh khó khăn,... Đặc biệt, đẩy mạnh vận động các nguồn lực xã hội để tăng nguồn quỹ thực hiện tốt công tác chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích