Tiếng Việt | English

15/10/2024 - 15:12

Chung tay phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Nạn nhân trong các vụ án xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em thường chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm tiềm ẩn từ các mối quan hệ xã hội. Nhiều nạn nhân trước đó quen biết đối tượng qua mạng rồi bị dụ dỗ, lôi kéo, XHTD.

Công an tuyên truyền pháp luật và kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm XHTD trẻ em của các cơ quan tư pháp trong tỉnh rất kiên quyết; các vụ án được điều tra, đưa ra xét xử với mức hình phạt được áp dụng nghiêm khắc, phù hợp với hành vi phạm tội. Dù vậy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra những vụ việc XHTD trẻ em. 8 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã khởi tố 30 vụ, 30 bị can về tội XHTD đối với người dưới 16 tuổi.

Cuối tháng 3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Hưng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Nhật Tâm (20 tuổi, thường trú xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng) về hành vi hiếp dâm trẻ em. Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng đầu tháng 3/2024, Trần Nhật Tâm lên mạng xã hội Facebook và làm quen với một bé gái 13 tuổi ở địa bàn huyện Vĩnh Hưng.

Sau những ngày nói chuyện qua lại trên mạng, Tâm biết nhà bé gái này ở cùng huyện nên nhiều lần chủ động đến chơi. Trong lúc người thân đi vắng, chỉ có bé gái ở nhà một mình, Tâm nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với bé gái. Sau đó, sự việc bị gia đình bé gái phát hiện và trình báo cơ quan công an. Tại cơ quan công an, Tâm đã khai nhận hành vi.

Cũng trong tháng 3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ, tiếp nhận tin báo của một người dân ở huyện về việc con gái ruột 14 tuổi bị một đối tượng nam không rõ lai lịch dùng vũ lực, bóp cổ ngất xỉu để hiếp dâm và cướp tài sản gồm: 1 xe máy, 2 điện thoại di động, 1 chiếc ví, hơn 10.000 đồng, 1 áo khoác, 1 nón bảo hiểm rồi tẩu thoát. Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân huyện khám nghiệm hiện trường và phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tiến hành truy xét đối tượng.

Qua áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét, đến khoảng 14 giờ 45 phút ngày 19/3/2024, công an bắt giữ đối tượng Thạch Ngọc Bảo (19 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) khi đang chơi game tại một tiệm game trên Quốc lộ 1, phường 2, TP.Tân An.

Tại cơ quan công an, Bảo khai nhận, trước đó sử dụng mạng xã hội Facebook kết bạn với bị hại và được mời về nhà chơi. Khoảng hơn 12 giờ ngày 18/3/2024, cả hai gặp nhau, Bảo đòi quan hệ tình dục nhưng bé gái không đồng ý. Bảo đã dùng vũ lực để thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái và cướp tài sản. Sau đó, Bảo bán 2 điện thoại được 750.000 đồng và bán xe máy cho tiệm ve chai được 720.000 đồng để đi chơi game thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng XHTD trẻ em thường lợi dụng địa bàn, địa điểm vắng để thực hiện hành vi; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của các nạn nhân có cuộc sống thiếu thốn, cha mẹ ly hôn, thiếu sự quan tâm, quản lý của người lớn để dụ dỗ, ép buộc. Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết, chưa nhận thức về quan hệ giới tính để gạ gẫm, hứa hẹn hoặc đe dọa nhằm quan hệ tình dục; lợi dụng sự ham chơi, dễ dãi, đua đòi của một số em để rủ rê đi chơi rồi tạo không gian riêng biệt, lệ thuộc để xâm hại.

Cũng có trường hợp, đối tượng thực hiện hành vi XHTD trẻ em có mối quan hệ gần gũi với người thân trong gia đình nạn nhân. Đáng chú ý, nhiều bị hại quen biết với đối tượng qua các ứng dụng hẹn hò của mạng xã hội rồi phát sinh tình cảm yêu đương, sau đó hẹn gặp nhau ngoài đời và thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

Trước tình hình trên, trong tháng 8, tháng 9/2024, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh có kiến nghị, tờ trình đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai, thực hiện phòng, chống tội phạm XHTD người dưới 16 tuổi.

Ngày 23/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống XHTD trẻ em, bảo đảm thiết thực, phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng; tăng cường thực hiện các biện pháp, giải pháp phòng, chống tội phạm XHTD trẻ em; triển khai, thực hiện hiệu quả các biện pháp công tác công an về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác quản lý, tiếp nhận, giải quyết, tố giác, tin báo tội phạm, áp dụng đồng bộ các biện pháp xác minh, điều tra, nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án XHTD trẻ em. Các cấp, các ngành và địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, nhất là các hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, karaoke để kịp thời có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm XHTD trẻ em lợi dụng hoạt động./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết