Tiếng Việt | English

12/11/2023 - 15:31

Chung tay tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Thả con giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản là hoạt động thường niên của ngành Nông nghiệp nhằm nâng cao ý thức người dân, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tạo sự cân bằng trong môi trường tự nhiên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức thả cá phóng sinh nhân dịp rằm tháng 7

Những năm qua, nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên ngày càng suy giảm. Nguyên nhân là sự tác động của nhiều yếu tố như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường tự nhiên; sự khai thác chưa hợp lý của con người, nhất là việc sử dụng xung điện, lưới có kích thước nhỏ không có sự chọn lọc để khai thác thủy sản.

Xác định được các nguyên nhân trên, ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp các ngành liên quan thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý mạnh các trường hợp sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản. Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp các địa phương tổ chức 11 lượt kiểm tra các hoạt động sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc trong hoạt động khai thác thủy sản tại các địa phương như thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hóa, Tân Thạnh, Cần Giuộc, Vĩnh Hưng và Thạnh Hóa. Qua đó, phát hiện 19 trường hợp vi phạm về nghề, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản đối với trường hợp sử dụng tàu cá; tạm giữ 11 công cụ kích điện, 4 xuyệc điện, 5 bình ắc-quy, 1 tàu cá.

Song song đó, ngành Nông nghiệp phối hợp các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản. Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã tổ chức 8 hội nghị, với gần 400 người tham gia để triển khai Luật Thủy sản; tổ chức in ấn, cấp phát 15.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Thủy sản, trong đó tập trung các nội dung liên quan đến khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, hàng năm, ngành Nông nghiệp thả từ 800-1.000kg cá giống các loại về môi trường tự nhiên. Đối tượng thả là các loài thủy sản nước ngọt có giá trị kinh tế, được sinh sản nhân tạo, có khả năng tái tạo và phát triển tốt trong điều kiện tự nhiên. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Nguồn lợi thủy sản là tài nguyên vô cùng quý giá, để duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản thì ngoài việc khai thác hợp lý, hiệu quả, cần phải quan tâm đến công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Hoạt động thả giống bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản là một trong những biện pháp nhằm phục hồi, tái tạo lại quần đàn các loại thủy sản đang bị suy giảm là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nhất là thả những giống cá phù hợp với điều kiện môi trường, đầu năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp về việc phóng sinh và cân bằng môi trường thủy sản. Theo đó, hai bên thống nhất vào dịp rằm tháng 7 Âm lịch sẽ phối hợp tổ chức tập trung việc phóng sinh. Việc ký kết nhằm giúp các tăng, ni, phật tử phóng sinh đúng kỹ thuật; thực hành phóng sinh hiệu quả, có trách nhiệm. Qua đó, góp phần hạn chế việc phát tán những loài thủy sản ngoại lai, xâm hại, có nguy cơ xâm hại ra môi trường; hướng dẫn tăng, ni, phật tử, người dân phóng sinh những loài thủy sản bản địa nguy cấp, quý, hiếm, hữu ích cho môi trường sinh thái và đời sống xã hội.

Tham gia thả cá giống dịp rằm tháng 7 Âm lịch, bà Trần Thị Thu Hà (phường 5, TP.Tân An) bộc bạch: “Trước đây, tôi thấy con gì bị nhốt là mua thả, nhất là các loại chim bán trước cổng chùa. Còn sau khi tìm hiểu, tôi biết được nên mua những loại nào thả để thích nghi với điều kiện tự nhiên. Hiện tôi chỉ thả những loại cá giống và chọn những sông lớn để hạn chế việc người dân đánh bắt”.

“Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là việc làm mang tính cấp thiết nhưng khó khăn và cần phải thực hiện lâu dài. Đề nghị các địa phương tích cực vận động, tuyên truyền cho người dân cùng chung tay bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; tích cực tham gia việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; khai thác, sử dụng nguồn lợi thủy sản một cách hợp lý, đúng quy định, không sử dụng xung điện, hóa chất, chất độc để khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản; bảo vệ và phát triển các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm để giữ gìn sự phong phú của nguồn lợi thủy sản” - ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết thêm./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết