Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 08:36

Chung tay vì cuộc sống xanh

Qua những hành động, việc làm thiết thực, mô hình cụ thể, vai trò, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn, bảo vệ môi trường (BVMT) ngày càng nâng lên, góp phần xây dựng cuộc sống xanh.

Huyện Tân Trụ tổ chức trồng cây xanh để cải thiện cảnh quan, góp phần xây dựng môi trường sống xanh

Cảnh quan môi trường được cải thiện

Những năm trở lại đây, tình hình biến đổi khí hậu diễn biến khá phức tạp, ô nhiễm môi trường tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống. Trước thực tế đáng báo động này, Chính phủ đã có những chỉ đạo, giải pháp để thực hiện công tác BVMT; đồng thời kêu gọi, vận động, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng, chung tay hành động trong vấn đề này.

Tại Long An, tỉnh, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt thông qua những hoạt động, mô hình cụ thể trong công tác BVMT, đặc biệt là môi trường sống. Ngành chức năng, địa phương phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức đối với việc BVMT sống.

Môi trường là một trong những tiêu chí khó nhất của xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, xã đã khắc phục được khó khăn này để hoàn thành xã nông thôn mới và hiện nay đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Xã tăng cường phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Mô hình xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp tại xã Mỹ Hạnh Nam giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện hiệu quả nhiều mô hình BVMT, góp phần hạn chế được tình trạng ô nhiễm, cải thiện diện mạo, cảnh quan trên địa bàn. Ông Trần Hoàn Hà, ngụ ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, chia sẻ: “Diện mạo, cảnh quan địa phương bây giờ khởi sắc, môi trường sống của người dân cũng được cải thiện rõ rệt hơn trước. Tất cả là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Nhớ lại trước đây, hầu như tuyến đường nào cũng nhếch nhác, nhiều rác thải. Xã tổ chức nhiều cuộc họp, vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc BVMT. Từ đó, chúng tôi nâng cao nhận thức, tự giác tham gia xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi tham gia câu lạc bộ BVMT, hàng tuần, hàng tháng cùng ra quân thu gom, nhặt rác thải bỏ đúng nơi quy định. Người dân còn được tham gia giám sát các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, nếu phát hiện nghi ngờ ô nhiễm môi trường sẽ báo ngay với cơ quan chức năng, địa phương để có hướng xử lý kịp thời”.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng, thời gian gần đây, môi trường trên địa bàn được cải thiện. Cảnh quan tươi mới, môi trường sạch đẹp hơn trước. Người dân ngày càng nâng cao nhận thức, tự giác tham gia BVMT. Bên cạnh đó, xã tổ chức nhiều mô hình, hoạt động như ra quân thu gom rác thải, trồng cây xanh, thực hiện tuyến đường sạch, đẹp,... để kêu gọi cộng đồng xây dựng môi trường sống xanh và phát huy được hiệu quả.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đức Hòa - Phan Văn Tâm cho biết: Công tác BVMT trên địa bàn luôn được huyện quan tâm thực hiện. Huyện thực hiện nhiều hoạt động, mô hình cụ thể: Trồng cây xanh, ra quân thu gom rác thải, sử dụng túi vải thay thế túi nylon,... Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể phối hợp và thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả, từ đó tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Tuy nhiên, khó khăn của địa phương hiện nay là một số đơn vị đổ trộm rác thải bừa bãi. Phòng đã tham mưu UBND huyện một số giải pháp để xử lý tốt hơn vấn đề này.

Tại huyện Tân Trụ, công tác xây dựng, BVMT sống luôn được các ngành, địa phương chú trọng thực hiện. Thời gian qua, huyện tập trung thực hiện các mô hình cụ thể, thiết thực: Xây hố thu gom rác thải nguy hại, tổ chức ra quân vệ sinh
các tuyến đường, trồng cây xanh và hoa để cải thiện diện mạo cảnh quan,...

Bà Trần Thị Huyền Nhung, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, cho hay: “Gia đình tôi nâng cao nhận thức hơn trong việc BVMT sống nhờ những hoạt động mà địa phương thực hiện. Chúng tôi cùng địa phương trồng cây xanh và hoa mười giờ để vừa BVMT, vừa làm đẹp diện mạo nông thôn”.

Nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả

Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Trụ - Ngô Tấn Tài, công tác xây dựng, BVMT trên địa bàn luôn được huyện thực hiện nghiêm túc. Từ nhiều năm qua, huyện tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, xây dựng hố thu gom rác thải, vận động người dân phối hợp thực hiện,... Nhờ đó, diện mạo, cảnh quan môi trường được cải thiện rất nhiều, người dân trên địa bàn phấn khởi, chung tay thực hiện. Nhiều cá nhân, đơn vị được huyện khen thưởng vì có thành tích tốt trong việc BVMT. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã trồng hơn 80.000 cây trồng phân tán để tạo mảng xanh, điều hòa không khí, xây dựng cảnh quan. Bên cạnh đó, trên các trục đường giao thông, huyện phát động tổ chức trồng hoa để làm đẹp diện mạo. Huyện vận động người dân tuân thủ giờ giấc, bỏ rác đúng nơi quy định để thuận lợi trong công tác thu gom. Để tiếp tục xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, huyện duy trì các hoạt động đã làm, phối hợp đơn vị chức năng trong việc thực hiện; đồng thời sẽ có những buổi khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến để xây dựng một số mô hình BVMT phù hợp thực tế, thiết thực và hiệu quả.

Mô hình phân loại rác tại nguồn vừa góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm chi phí trong quá trình xử lý

Phân loại rác tại nguồn là một trong những mô hình, hoạt động BVMT được ngành chức năng phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện và tổ chức triển khai thí điểm tại phường 3, TP.Tân An. Qua khảo sát ý kiến của người dân, mô hình giúp nâng cao nhận thức, phân loại được các loại rác sinh hoạt tại nguồn, góp phần BVMT sống trong khu vực.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, ngụ khu phố Bình Đông 2, phường 3, TP.Tân An, bộc bạch: “Khu phố được chọn thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn cách đây gần 1 tháng. Chúng tôi được hướng dẫn, biết cách phân loại các loại rác sinh hoạt. Đội thu gom theo lịch đến thu gom về nơi xử lý đúng quy định. Nhờ vậy, tình trạng rác thải vứt bừa bãi không còn, cảnh quan, môi trường sống tốt hơn rất nhiều”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái thông tin: Thành phố luôn quan tâm đến công tác BVMT trên địa bàn. Nhiều hoạt động được thành phố thực hiện đã phát huy hiệu quả, người dân nhận thức cao hơn trong việc BVMT. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trồng cây, hoa, xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp,... góp phần cải thiện diện mạo, cảnh quan của thành phố. Hiện nay, TP.Tân An phối hợp Sở TN&MT tổ chức thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn tại phường 3. Mô hình có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp giảm lượng rác thải sinh hoạt, nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm chi phí phát sinh trong quá trình xử lý. UBND thành phố phối hợp theo dõi, kiểm tra và đánh giá cụ thể hiệu quả để xem xét, nhân rộng trong thời gian tới./.

Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn được các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, chú trọng. Diện mạo, cảnh quan môi trường trên địa bàn được cải thiện đáng kể trong thời gian qua. Sở phối hợp các hội, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều hoạt động liên quan. Nhiều mô hình thiết thực, cách làm hay đã được thực hiện, phát huy hiệu quả, lan tỏa trong cộng đồng, từ đó giúp thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích