Tiếng Việt | English

16/03/2016 - 17:27

Chung tay xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em

Trong quá trình xây dựng và phát triển mô hình Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là một “điểm sáng” được ghi nhận và biểu dương.

Trẻ em xã Long Trạch được nhận quà từ các nhà tài trợ

Thời gian qua, Long Trạch lồng ghép tốt việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả, Long Trạch 5 năm liền được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em và đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Trạch – Lê Thị Men cho biết: “Hằng năm, xã lồng ghép xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em vào các nghị quyết, kế hoạch, chương trình của cấp ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể. Ban Chỉ đạo Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em có nhiệm vụ phân công cho từng tổ chức, đơn vị. Trong đó, cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện các kế hoạch; cán bộ Tư pháp tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến trẻ em; khối Văn hóa – Xã hội chỉ đạo các trường trên địa bàn xây dựng môi trường không có tệ nạn, không bạo lực và chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội”.

Với những hoạt động diễn ra thường xuyên và liên tục, phù hợp với trẻ em, Ban Chỉ đạo tạo được sự đồng thuận cao từ các cấp, các ngành. Năm 2015, ngành Y tế tổ chức 9 buổi nói chuyện về sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe, dạy con ngoan,… thu hút 293 bà mẹ tham dự.

Nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em, Trạm Y tế xã tổ chức tốt ngày vi chất dinh dưỡng cho 516 trẻ em uống vitamin A, đạt 100%. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm chỉ còn 9,52%. Trạm Y tế xã còn phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.

Xã tổ chức đưa trẻ em khuyết tật đi khám sàng lọc bệnh tim miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Long An và vận động đoàn từ thiện TP.HCM hỗ trợ mổ tim miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Phụ huynh em Huỳnh Thị Tú Trinh, ngụ ấp Phước Vĩnh cho biết: “Khi sinh ra, cháu đã không có xương lồng ngực và bị bệnh tim bẩm sinh. Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên không có điều kiện hữa trị. Chính quyền địa phương đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mổ tim và tặng 4 triệu đồng làm chi phí đi lại, để gia đình có điều kiện chữa trị cho cháu. Hiện tại, cháu rất khỏe. Gia đình tôi còn được Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tặng bò giống chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo”.

Cháu Huỳnh Thị Tú Trinh hồi phục sức khỏe sau khi được hỗ trợ mổ tim

Ban Chỉ đạo xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em linh động kết hợp công tác tuyên truyền bảo vệ, chăm sóc trẻ em bằng nhiều hình thức như: Sinh hoạt câu lạc bộ, họp giao ban, họp tổ nhóm, họp tổ dân cư,... Thông qua các cuộc họp, người dân được UBND, ban ấp triển khai các nội dung về công tác trẻ em, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe, giúp mọi người ý thức hơn trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Năm 2015, xã không có trường hợp trẻ em lang thang kiếm sống, trẻ em làm việc nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm, trẻ em bị xâm hại tình dục,…

Hiện nay, Long Trạch có 12 trẻ em khuyết tật và 23 trẻ em thuộc diện hộ nghèo. Hằng tháng, Hội Chữ thập đỏ xã vận động hỗ trợ 120 ngàn đồng/em cho 12 trẻ em khuyết tật; tặng 1.700 phần quà cho thiếu nhi và trẻ em nghèo trên địa bàn nhân dịp Tết Trung thu.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đoàn thể, xã Long Trạch tạo nhiều điều kiện cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được bảo vệ, chăm sóc tốt, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Năm 2016, xã tiếp tục duy trì, nâng chất và đăng ký thực hiện xã, phường phù hợp với trẻ em./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích